Wealth Sharing

GLOCON แจง ก.ล.ต.กล่าวโทษ ปั่นหุ้น FVC เป็นของผบ.ชุดเดิม


12 มกราคม 2567
GLOCON แจง ก.ล.ต.กล่าวโทษ.jpg

ชี้แจงคณะกรรมการกํากับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กล่าวโทษผู้กระทําความผิด รวม 13 ราย ต่อ บก.ปอศ. กรณีสร้างราคาและปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ บริษัท ฟิลเตอร์ วิชั่น จํากัด (มหาชน) 

กรรมการผู้จัดการ 
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 

1. ข่าวสํานักงาน ก.ล.ต. ฉบับที่ 7/2567 ลงวันที่ 11 มกราคม 2567 

2. หนังสือชี้แจง ก.ล.ต. ฉบับที่ GLOCON-SET 008/2566 ลงวันที่ 12 ตุลาคม 2566 
บริษัท โกลบอล คอนซูเมอร์ จํากัด (มหาชน) (บริษัท) ขอชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลาด หลักทรัพย์ฯ) เกี่ยวกับกรณีที่คณะกรรมการกํากับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษผู้กระทําความผิด รวม 13 ราย (รวมถึงบริษัท) ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทําความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) กรณี สร้างราคาและปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัท ฟิลเตอร์ วิชั่น จํากัด (มหาชน) (FVC) พร้อมทั้งแจ้งดําเนินคดีต่อ สํานักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) โดยพบว่าผู้กระทําความผิดมีความสัมพันธ์ระหว่างกันได้เข้ามาซื้อขาย หุ้น FVC และมีพฤติกรรมซื้อขายในลักษณะรู้เห็นหรือตกลงกันโดยแบ่งหน้าที่กันส่งคําสั่งซื้อขายหุ้น FVC สอดรับและสนับสนุน ซึ่งกันและกันต่ออย่างต่อเนื่อง จนทําให้ราคาและปริมาณการซื้อขายหุ้น FVC ผิดไปจากสภาพปกติ ในระหว่างวันที่ 25-31 สิงหาคม 2558 (รวม 5 วันทําการ) และวันที่ 9-12 ตุลาคม 2558 (รวม 3 วันทําการ) ทําให้บุคคลทั่วไปเข้าใจผิดว่าขณะนั้นมี ความต้องการซื้อขายหุ้น FVC ในปริมาณมากและเข้ามาซื้อขายตาม จึงเข้าข่ายเป็นความผิดตามมาตรา 243(1) ประกอบ มาตรา 244 และมาตรา 243 (2) ซึ่งต้อระวางโทษตามมาตรา 296 แห่ง พ.ร.บ.หลักทรัพยฯ ซึ่งปัจจุบันยังคงเป็นความผิดตาม มาตรา 244/3 และมีระวางโทษตามมาตรา 296 แห่ง พ.ร.บ.หลักทรัพยฯ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.หลักทรัพย์ (ฉบับที่ 5) พ.ศ.2559 รายละเอียดปรากฏตามข่าว ก.ล.ต. ที่อ้างถึง 

กรณีการซื้อขายหุ้น FVC เป็นการดําเนินการในช่วงทีมผู้บริหารและกรรมการชุดเดิม ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน อดีต มีนายสุรพงษ์ เตรียมชาญชัย ซึ่งเป็นกรรมการผู้จัดการในขณะนั้นเป็นผู้มีอํานาจสั่งซื้อขายหุ้นในบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ ของบริษัท โดยทีมผู้บริหารและกรรมการชุดปัจจุบัน เป็นคนละชุดกับทีมผู้บริหารและกรรมการในช่วงเวลาดังกล่าว และมิได้มี ส่วนร่วมในการดําเนินการซื้อขายหุ้น FVC แต่อย่างใด 

อย่างไรก็ตาม ทีมผู้บริหารและกรรมการชุดปัจจุบันจะเข้าตรวจสอบข้อมูลและตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นใน ช่วงเวลานั้น และพร้อมจะให้ความร่วมมือทุกประการ โดยบริษัทจะเข้าชี้แจงและให้การต่อพนักงานสอบสวนตามข้อเท็จจริงที่ เกิดขึ้นจริง เพื่อให้เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมายต่อไป ที่ผ่านมาบริษัทได้เคยชี้แจงเบื้องต้นไปแล้ว รายละเอียดตาม หนังสือชี้แจง อ้างถึง 2 

ทั้งนี้ การกล่าวโทษดังกล่าวข้างต้นไม่มีผลกระทบต่อการดําเนินธุรกิจของบริษัทแต่อย่างใด ทีมผู้บริหารและ กรรมการชุดปัจจุบันได้เข้าบริหารงานของบริษัทอย่างมืออาชีพ และได้ตะหนักถึงหลักการกํากับดูแลกิจการที่ดี จึงมีนโยบายที่ จะทําให้บริษัทเติบโตอย่างยั่งยืนด้วยการมุ่งดําเนินธุรกิจหลักของบริษัทเพียงเท่านั้น การซื้อขายหุ้นไม่ใช่ธุรกรรมปกติของ บริษัท บริษัทจึงไม่มีนโยบายการลงทุนซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์อีกต่อไป อีกทั้งปัจจุบันไม่มีบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์แล้ว