Talk of The Town

ผลสรุปเลือกตั้งไต้หวันทำให้มีความเสี่ยง แต่ดีต่อตลาดภูมิภาค แนะช้อปหุ้นนิคมฯ


15 มกราคม 2567
บล.กรุงศรี พัฒนสิน ประเมินว่า ผลการเลือกตั้งไต้หวันเมื่อวันเสาร์ 13 ม.ค. ผลสรุปคือ พรรค DPP (สนับสนุนไต้หวันแยกออกจากจีน) นำโดย คุณ Lai Ching-te มีคะแนะนำอันดับ 1 อยู่ที่ 40.1% (ต่ำกว่า Poll สำรวจเล็กน้อยที่คาด 42%) ทำให้เป็นประธานาธิบดีไต้หวันคนใหม่ VS พรรคคู่แข่งอันดับ 2 คือพรรค KMT (สนับสนุนทั้งสหรัฐ และอิงจีน) นำโดย Hou Yu-ih คะแนนอยุ่ 33.5%(ต่ำกว่า Poll สำรวจเล็กน้อยที่คาด 35%) อย่างไรก็ตามคะแนนการเลือกสภานิติบัญญัติ หรือ ส.ส.ในรอบนี้ไม่มีพรรคใดได้คะแนนเสียงเกินกึ่งนึง หรือ 57 ที่นั่งขึ้นไป โดยDPP ได้คะแนนเพียง 51 นั่งต่ำกว่าพรรค KMT ได้ 52 คะแนน ถัดมาคือ พรรค TPP ได้คะแนน 8 ที่นั่ง 

หวั่นรัฐบาลใหม่ไต้หวันส่อวุ่น.jpg

KCS ประเมินการจัดตั้งรัฐบาลในครั้งนี้เป็นประเด็นที่ต้องติดตาม และมองความเสี่ยงของการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ อาจประสบปัญหาในการผ่านงบประมาณและร่างกฎหมาย โดยรวม ประเมินไต้หวันมีความเสี่ยง outflow risk แต่ในทางตรงข้ามมองว่าดีต่อ South East Asia ประเทศอื่นและมองบวกต่อหุ้นกลุ่มนิคม อาทิ AMATA, WHA

บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย) ประเมินว่า การที่นายไล ชิงเต๋อ จากพรรค DPP ชนะการเลือกตั้งปธน. ไต้หวัน ขณะที่ทางสหรัฐประกาศสวน “ไม่สนับสนุนเอกราชไต้หวัน” ทางฝ่ายมองทำให้ความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์ลดลง เป็นแรงหนุนต่อ Sentiment ตลาดหุ้นภูมิภาคระยะสั้น อย่างไรก็ตาม ระยะกลาง-ยาว พรรค DPP มีแนวคิดต่อต้านจีน จึงมองเป็นจังหวะเข้าสะสมหุ้นกลุ่มนิคมฯ และหุ้นเกี่ยวข้องกับการย้ายฐานสู่ไทย