จิปาถะ

วันมาร์ตินลูเทอร์คิงจูเนียร์คืออะไร ทำไมตลาดหุ้นอเมริกาต้องหยุดเทรดวันนี้


15 มกราคม 2567
หุ้นอเมริกาหยุดเทรด.jpg

วันมาร์ตินลูเทอร์คิงจูเนียร์ (Martin Luther King Jr. Day) เป็นวันหยุดราชการในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดของมาร์ติน ลูเทอร์คิง จูเนียร์ นักต่อสู้เพื่อสิทธิพลเมืองคนสำคัญชาวอเมริกัน โดยประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน ได้ลงนามในประกาศทางการที่กำหนดให้ทุกวันจันทร์ที่ 3 ของเดือนมกราคมเป็นวันมาร์ตินลูเทอร์คิงจูเนียร์ ซึ่งเป็นวันหยุดราชการเพื่อเฉลิมฉลองให้ชายผู้นี้และทุกสิ่งที่เขายืนหยัดต่อสู้มา


มาร์ติน ลูเทอร์คิง จูเนียร์ เกิดเมื่อวันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2472 ที่เมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เขาเป็นทั้งนักบวชและนักต่อสู้เพื่อสิทธิพลเมือง โดยเริ่มเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องสิทธิพลเมืองให้กับชาวแอฟริกัน-อเมริกันตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1950 โดยใช้วิธีการสันติวิธี เช่น การเดินขบวน การนั่งประท้วง และการคว่ำบาตร

คิงมีบทบาทสำคัญในการผลักดันให้เกิดการแก้ไขกฎหมายสิทธิพลเมืองในปี พ.ศ. 2507 (Civil Rights Act of 1964) ซึ่งทำให้ชาวแอฟริกัน-อเมริกันมีสิทธิเท่าเทียมกับชาวผิวขาวในสหรัฐอเมริกา เช่น สิทธิในการลงคะแนนเสียง สิทธิในการเข้าเรียนในโรงเรียนและมหาวิทยาลัย สิทธิในการทำงาน และสิทธิในการใช้บริการสาธารณะ

คิงได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี พ.ศ. 2508 จากการรณรงค์เพื่อสิทธิพลเมืองอย่างสันติวิธีของเขา แต่แล้วเขาก็ถูกลอบสังหารเมื่อวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2511

ในวันนี้ (15 มกราคม พ.ศ. 2567) เป็นวันมาร์ตินลูเทอร์คิงจูเนียร์ ซึ่งถือเป็นวันหยุดราชการในสหรัฐอเมริกา ดังนั้นตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกาจึงหยุดซื้อขายในวันนี้เช่นกัน