Talk of The Town

ค้น SET100 กับ 5 หุ้นจี๊ด YTD เช็คสภาพส่วนใหญ่เบาหนี้


15 มกราคม 2567
สภาพตลาดหุ้นไทยเริ่มกลับมามีความคึกคักเบาๆ สร้างโอกาสให้นักลงทุนที่เก็งกำไรระยะสั้นพอชุ่มฉ่ำได้บ้าง แม้ว่าต่างชาติจะยังไม่ได้เข้ามาซื้อจนสามารถอุ่นใจได้

ค้น SET100 กับ 5 หุ้นจี๊ด YTD.jpg

เมื่อตรวจสอบจากฐานข้อมูลเน้นเฉพาะหุ้นไทยที่อยู่ใน SET100 ก็พอมีบ้างนับได้ 39 หลักทรัพย์ อิงราคาปิดวันที่ 12 / 1 / 2024 เทียบราคาปิดปีก่อน ที่มีค่าเป็นบวก แต่ตัวที่จี๊ดๆ สร้างผลตอบแทนที่ดีได้เกิน 10% เห็นจะมีแต่  AWC 

สำหรับ 5 อันดับหุ้นสมาชิก SET100 ที่บวกได้มากที่สุดนับแต่ต้นปีมีดังนี้

fdsaf.png


ค่อนข้างน่าสนใจว่าหุ้นเหล่านี้ส่วนใหญ่มีหนี้สินไม่มากเมื่อเทียบกับฐานทุน โดยมีค่า D/E ไม่ถึง 1 เท่าถึง 4 ใน 5 ตัว ในขณะที่พื้่นฐานในภาพรวมด้านอื่นๆ มีความแข็งแกร่งสูง 

ทั้งนี้ D/E ย่อมาจาก Debt to Equity Ratio หรือ อัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้น เป็นอัตราส่วนทางการเงินที่แสดงถึงสัดส่วนระหว่างหนี้สินทั้งหมดของบริษัทต่อส่วนของผู้ถือหุ้นทั้งหมดของบริษัท ปกติแล้วยิ่งสูงเท่ากับยิ่งเสี่ยงมากยกเว้นบางธุรกิจที่จำเป็นต้องมีหนี้มากๆเพื่อโอกาสทางธุรกิจ โดยค่า D/E คำนวณจากสูตรคือ  D/E = หนี้สินทั้งหมด / ส่วนของผู้ถือหุ้นทั้งหมด
อย่างไรก็ตาม ไม่ควรพิจารณาเพียง D/E เพียงตัวเดียวเท่านั้น ควรพิจารณาร่วมกับปัจจัยอื่นๆ ด้วย เพื่อให้ได้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจที่ครบถ้วน