Wealth Sharing

ตลาดฯ เสียว...กดดันสูง! Digital Wallet ส่อเลื่อนไม่มีกำหนด


18 มกราคม 2567
ตลาดฯ เสียว.กดดันสูง!.jpg

บล.เอเซียพลัส ระบุ หลังจากที่ช่วงต้นสัปดาห์มีการเลื่อนการประชุม Digital Wallet ไม่มีกำหนด และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้มีการเสนอแนะโดยแบ่งเป็นประเด็นสุ่มเสี่ยง 4 ข้อใหญ่ และข้อเสนอแนะ 8 ข้อ (รายละเอียดเพิ่มเติมในบทวิเคราะห์ Market Talk ประจำวันที่ 17 ม.ค.67) ล่าสุด รมช.คลัง ยืนยันว่ารัฐบาลยังเดินหน้าโครงการตามเดิม แม้จะต้องยอมรับว่าเวลาในการดำเนินโครงการอาจไม่ทันกำหนดการเดิม คือ พ.ค.67 เนื่องจากกระชั้นชิดเข้ามาทุกที โดยอาจมีโอกาสขยับกรอบเวลาไปเป็น มิ.ย. 67 ได้ ประเด็นดังกล่าวสร้าง Sentiment เชิงลบต่อหุ้นที่เคยได้ Sentiment เชิงบวกมาก่อนหน้านี้ อาทิ


• กลุ่มท่องเที่ยว CENTEL ERW
• กลุ่มอาหาร MINT M AU
• กลุ่มห้างสรรพสินค้า CPN
• กลุ่มการเงินและโฆษณา KTC AEONTS
• กลุ่มอุปโภค/บริโภค CPAXT HMPRO ADVANC COM7 CRC CPALL BJC CBG OSP

อย่างไรก็ตามหากนโยบายดังกล่าวไม่เกิดขึ้นจริง ก็ถือเป็นสิ่งที่ดีต่อฐานะการเงินของประเทศในระบะถัดไป เนื่องจากหากรัฐบาลกู้หนี้เพิ่มหนี้อีก 5 แสนล้านบาท จะทำให้หนี้สาธารณะ หรือ Public Debt/GDP สูงสู่ระดับ 65% ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 62.14%

สรุป สัญญาณที่ไม่ดีของนโยบาย Digital Wallet ทั้งการเลื่อนกรอบเวลาจากเดิม และความเสี่ยงของการไม่เกิดขึ้นของนโยบายดังกล่าว ล้วนสร้าง Sentiment เชิงลบต่อSET Index และหุ้นที่เคยได้รับ Sentiment เชิงบวกมาก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตามหากพิจารณาในมุมฐานะการคลังของประเทศ ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากจะทำให้ภาระทางการคลังเบาลง และสามารถมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในระยะถัดไป หนุนให้เงินบาทเร่งตัวแข็งค่าในอนาคต