จับประเด็นหุ้นเด่น

สัมภาษณ์พิเศษ : ศูนย์การเรียน KH Academy ปูทางเด็กไทยรู้ทัน “ตลาดเงิน-ตลาดทุน”


26 มกราคม 2567
ศูนย์การเรียน KH Academy คืออะไร  มีความน่าสนใจและมีส่วนในการช่วยเหลือสังคมไทยในอนาคตได้อย่างไร  ไปติดตามการเปิดใจนี้กับ “บูรพา สงวนวงศ์”  รักษาการผู้อำนวยการ บริษัท บีดับบลิว วิสดอม จำกัด ผู้จัดตั้งศูนย์การเรียน KH Academy

สัมภาษณ์พิเศษ ศูนย์การเรียน KH Academy.jpg

KH Academy มีที่มาที่ไปอย่างไร

KH ย่อมาจากคำว่า ข่าวหุ้น ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ธุรกิจมีหน้าที่ในการรับใช้ประชาชน ในการเป็นศูนย์กลางในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร  ด้านตลาดหุ้น และข่าวเศรษฐกิจ  เราเปิดดำเนินการมาแล้ว 29 ปี  ซึ่งเราคิดว่าถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องหน่วยงานในการเผยแพร่ความรู้ออกไป   ซึ่งการเผยแพร่ความรู้ของ KH  Academy อาจแตกต่างจากข่าวหุ้นธุรกิจที่เป็นสื่อสารมวลชน 

KH Academy จะมุ่งเน้นการทำงานร่วมกับน้องๆนักศึกษา และนักเรียน  ในการปลูกฝังความรู้ความเข้าใจที่เกี่ยวข้องกับตลาดเงินและตลาดทุน  คิดว่ามันเป็นการคืนสู่สังคมและเป็นเรื่องของการสร้างสายใย ความผูกพันธ์ระหว่างเรา  ซึ่งข่าวหุ้นธุรกิจกับพี่น้องปัญญาชนคนรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพสูงถือเป็นกำลังสำคัญของชาติในอนาคต

กลุ่มเป้าหมายหลัก

ในทางปฎิบัติเราจะเริ่มต้นทำงานกับนักศึกษา ในท้ายที่สุดนักศึกษาเหล่านี้ก็จะเติบใหญ่เป็นประชาชนต่อไป ซึ่งทุกคนล้วนแล้วแต่เป็นส่วนสำคัญในการทำให้สังคมในอนาคตเป็นอย่างไร ดีขึ้นหรือแย่ลง ดังนั้นการปลูกฝังน้องๆมองว่าจะเป็นส่วนที่สำคัญในการปลูกฝังมากที่สุด ที่จะช่วยขับเคลื่อนนำพาสังคมไปสู่คุณภาพที่ดีขึ้น 

แนวทางการดำเนินงานของ KH Academy

แนวทางการทำงาน เราคงใช้ Model ของข่าวหุ้นธุรกิจ ที่จะเป็นศูนย์กลางความช่วยเหลือต่างๆ มีทั้งรูปแบบที่เป็นองค์ความรู้   อาจมีเรื่องของการสนับสนุนด้านเงินทุน เนื่องจากกิจกรรมที่เราจัด อาจมีค่าใช้จ่ายในการจัดเตรียมจัดวางโครงสร้างของหลักสูตร 

แต่ความช่วยเหลือด้านองค์ความรู้ถือว่าเป็นส่วนที่สำคัญที่สุด เราในฐานะ KH  Academy วันนี้มีศักยภาพในการสื่อสารและขอความร่วมมือบริษัทพันธมิตรต่างๆ  ทั้งบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์  บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน  บริษัทที่ปรึกษาทางการเงินและบริษัทที่ปรึกษากฎหมาย เราจึงเป็นตัวกลางของภาคประชาชนในการมารับองค์ความรู้จากบริษัทเหล่านี้

หลักสูตรมีรายละเอียดอย่างไร 

ตามแผนงานจะมีหลักสูตรตลอดทั้งปีและมีหลายหลักสูตร แต่ปีนี้ถือเป็นปีแรกของ KH Academy หลักสูตรที่จะโฟกัสและให้น้ำหนักมากที่สุด  เรียกว่า KH Preps  โดยแบ่งออกเป็น 3 หลักสูตร ประกอบด้วย

1) Prep for Financial Advisor หลักสูตรเตรียมความพร้อมด้านวิชาชีพที่ปรึกษาทางการเงิน โดยได้รับความร่วมมือจาก บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด (APM) มาเป็นคณะวิทยากรผู้ฝึกอบรบให้กับนักศึกษาที่เข้าร่วมหลักสูตรนี้

2) Prep for Fund Manager หลักสูตรเพื่อการเตรียมความพร้อมด้านวิชาชีพผู้จัดการกองทุน โดยได้รับความร่วมมือจาก บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนไทยพาณิชย์ จำกัด และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เมธา จำกัด มาเป็นคณะวิทยากรผู้ฝึกอบรมให้กับนักศึกษาที่เข้าร่วมหลักสูตรนี้

และ 3) Prep for Investment Analyst เตรียมความพร้อมด้านวิชาชีพนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ โดยได้รับความร่วมมือจากนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ของบริษัทหลักทรัพย์ชั้นนำ ประกอบด้วย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด, บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด, บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ ลิเบอเรเตอร์ จำกัด มาเป็นคณะวิทยากรผู้ฝึกอบรบให้กับนักศึกษาที่เข้าร่วมหลักสูตรนี้

ซึ่งเป็น 3 วิชาชีพสำคัญในวงการตลาดเงินและตลาดทุน  แต่ละหลักสูตรจะเปิดรับนักศึกษาชั้นปีที่ 2-4  ให้เข้ามาร่วมในลักษณะหลักสูตรนอกห้องเรียน  เป็นวิชา ตำรา บทเรียนที่ไม่มีการสอนในมหาวิทยาลัยอย่างแน่นอน  เพื่อเสริมสร้างศักยภาพให้กับนิสิต  นักศึกษา ที่เข้าร่วมโครงการ   ทำให้น้องๆที่ผ่านหลักสูตรนี้มีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน 

ข้อได้เปรียบของหลักสูตร

หลักสูตรที่กำหนดเป็นหลักสูตรเตรียมความพร้อมสำหรับวิชาชีพเฉพาะทาง ซึ่งต้องมีเรื่องของใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ หรือไลเซนต์ต่างๆ   

พูดถึง กิจกรรม KH Camp for Next C-Suite 

เน้นในส่วนของ C-Suite ซึ่งหมายถึงผู้บริหารระดับสูงในองค์กรต่างๆ  ทั้ง CEO , CFO  และ COO สะท้อนให้เห็นว่าเราต้องการปลูกฝังน้องๆที่เข้าโครงการให้มีความเป็นผู้นำ ผ่านโครงการฝึกงานภาคฤดูร้อนที่เรามีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศในการคัดสรรคนที่จะเข้ามาศึกษา  จาก 3 คณะ ได้แก่ วิศวกรรมศาสตร์  พาณิชย์และการบัญชี และนิติศาสตร์ และเรายังเน้นแนวคิดด้าน ESG  โดยน้องที่ได้รับการคัดเลือกจะได้รับการฝึกงานโดยองค์กรใหญ่  และมีโอกาสได้เห็นแนวคิด แนวปฏิบัติจากบุคคลระดับหัวหน้า  

กิจกรรม KH Legal Aid  เป็นอย่างไร 

เนื่องจากเรามีความสัมพันธ์อันดีกับบริษัทที่ปรึกษากฎหมายชั้นนำของประเทศหลายแห่ง  ซึ่งปัญหาสังคมของประเทศอย่างหนึ่ง คือ การทำสัญญาต่างๆ ถ้าเราเข้ามาช่วยเหลือจะทำให้ลดปัญหาสังคมลงไปได้ ดังนั้น KH Legal Aid จะเป็นเครื่องยนต์สำคัญในการช่วยขับเคลื่อนงานส่วนนี้ได้ เราจะเปิดรับภาคประชาชนโดยการให้ส่งตัวอย่าง หรือเอกสารแนบ โดยได้รับความร่วมมือกับบริษัทที่ปรึกษากฎหมายชั้นนำของประเทศ 4 แห่ง และเป็นการช่วยเหลือสังคมโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น  

จำนวนนักศึกษาที่รับ

ทุกหลักสูตรจะรับหลักสูตรละ 40 คน ซึ่งปัจจุบันหลักสูตร Prep for Financial Advisor มีนักศึกษาตอบรับเข้าร่วมอบรมเต็มจำนวน 40 คนแล้ว และได้เริ่มอบรมเป็นที่เรียบร้อยแล้วในวันที่ 16 มกราคม 2567 ส่วนหลักสูตร Prep for Fund Manager และ Prep for Investment Analyst อยู่ระหว่างการเปิดรับสมัคร หากนักศึกษาท่านใดสนใจเข้าร่วมอบรบ สามารถลงทะเบียนได้ที่ Academy.kaohoon.com จนกว่าจะครบเต็มจำนวน หลักสูตรละ 40 คน ซึ่งทั้ง 2 หลักสูตรนี้จะเปิดอบรมในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ - เมษายน 2567

แต่เราจะไม่หยุดแค่นี้  เราจะมีการขยายจำนวน อาจขยายไปสู่ระดับมัธยมศึกษามากขึ้น   ขยายการให้บริการภาคประชาชนมากขึ้น  ขอบเขตของความรู้ อย่างปีนี้อาจต้องใช้ประสบการณ์และความชำนาญของเราในตลาดเงินและตลาดทุน  เพื่อจุดประกายวิชาชีพในตลาดเงินและตลาดทุนไปก่อน  แต่วันข้างหน้าเรายังมีพันธมิตรที่จะเข้ามาร่วมกับเราอีกหลากหลายแห่ง  จะทำให้เราขยายการให้บริการสังคมไปได้มากขึ้นกว่านี้

ฝากถึงนักศึกษา 

อยากให้ติดตามกิจกรรมต่างๆของ KH Academy ซึ่งเชื่อว่าจะสร้างประโยชน์ให้สังคมให้กับส่วนรวมได้มากที่สุด และจะมีอีกหลากหลายโครงการที่จะตามมาหลังจากนี้ อยากให้นักศึกษาตื่นตัวกับหลักสูตรนอกห้องเรียนที่เรารังสรรค์ขึ้นมาให้ และที่สำคัญไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่าย  ซึ่งหลักสูตรนอกห้องเรียนปัจจุบันถือว่ามีความสำคัญอย่างมาก