จิปาถะ

ก้าวไกล แนะนายกฯ เร่งสร้างความเข้มแข็ง หลัง ‘อียู’ ปฏิเสธให้วีซ่าเซงเก้นคนไทย


29 มกราคม 2567

ก้าวไกล แนะนายกฯ.jpg

ก้าวไกล แนะ ‘เศรษฐา’ เร่งสร้างความเข้มแข็งเคารพสิทธิมนุษยชน รอลุ้น ‘อียู’ ทบทวนให้วีซ่าฟรีคนไทย กลางปี 2568 สงสัย ดิจิทัลวอลเล็ต ทำไมถึงเงียบ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 29 ม.ค.2567 ที่รัฐสภา นายจุลพงศ์ อยู่เกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การต่างประเทศ แถลงถึง สหภาพยุโรป(อียู) ปฏิเสธคำขอรัฐบาลที่จะให้วีซ่าฟรีแก่คนไทย ว่า ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ว่ารัฐบาลไทยได้ขอให้อียูยกเว้นวีซ่าอียู ต่อมาอียูได้มีหนังสือตอบอย่างเป็นทางการมายังรัฐบาลไทย ตั้งแต่กลางเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว โดยปฏิเสธการพิจารณาเพื่อยกเว้นวีซ่าเซงเก้นแก่คนไทยในขณะนี้

หนังสือตอบของอียูดังกล่าว ลงนามโดยเลขาธิการฝ่ายกิจการเข้าเมืองและกิจการภายใน (Directorate-General For Immigration and Home Atfairs) ของอียู

นายจุลพงศ์ กล่าวว่า หนังสือตอบจากเลขาธิการฯของอียู แจ้งว่าปัจจุปัน อียูไม่มีนโยบายเจรจายกเว้นวีซ่าเซงเก้นให้แก่พลเมืองประเทศใดประเทศหนึ่งโดยการร้องขอของประเทศนั้นเพียงประเทศเดียว และยังแจ้งแก่รัฐบาลไทยด้วยว่า อียูจะยังไม่ทบทวนการยกเว้นวีซ่าเจงเก้น แก่คนไทยจนกว่าจะถึงกลางปี 2568 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่อียูจะประเมินความเหมาะสมในการยกเว้นวีซ่าให้แก่หลายประเทศ ภายใต้มาตรฐานการพิจารณาของอียูหลายเรื่อง แหนึ่งในมาตรฐานนั้นคือ การเคารพหลักสิทธิมนุษยชนในประเทศที่อียูจะพิจารณา ยกเว้นวีซ่าให้

“ผมไม่ทราบว่านายกฯ ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวหรือไม่ ผมขอฝากนายกฯ ทบทวนการใช้คำว่า ขอร้อง เพราะไทยเป็นประเทศที่มีศักดิ์ศรี สิ่งที่ควรทำคือ จัดการภายในประเทศให้มีความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ ภายใต้หลักสิทธิมนุษยชนที่ดี และเจรจาด้วยศักดิ์ศรีของประเทศที่เท่าเทียมกัน” นายจุลพงศ์ กล่าว

นายจุลพงศ์ กล่าวถึงโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ว่า ตนขอเสนอแนะว่า แทนที่รัฐบาลจะออก พ.ร.บ.กู้เงิน ซึ่งขณะนี้มีเวลา สามารถพิจารณาให้ใส่ไว้ในปีงบประมาณ 2568 ในฐานะตัวแทนของประชาชน อยากถามรัฐบาลว่าทำไมโครงการดิจิทัลวอลเล็ตถึงเงียบไป เดินหน้าโครงการไปถึงไหน และมีวิธีการอย่างไร รัฐบาลที่โปร่งใสควรรายงานความคืบหน้าให้ประชาชนรับทราบ รัฐบาลรู้แค่ไหนประชาชนก็ควรจะรู้เท่ากัน

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/update-news/news_8072333