จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : วิกฤต ฝุ่น PM 2.5 รุนแรงหนุน ยอดขายรถบรรทุกไฟฟ้าพุ่ง


31 มกราคม 2567
กระแสลดมลพิษฝุ่น PM 2.5 เปลี่ยนรถบรรทุกสันดาปเป็นรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า หนุนธุรกิจ บมจ. เน็กซ์ พอยท์ (NEX) ผลงานเติบโตโดดเด่น   

รายงานพิเศษ วิกฤต ฝุ่น PM 2.5 รุนแรงหนุน ยอดขาย.jpg

สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ที่ยังมีความรุนแรงจนส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ยังเป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วง ซึ่งล่าสุด นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน ได้สั่งการถึงการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ว่า  ถือเป็นนโยบายของรัฐบาลนี้ที่ต้องการสร้างอากาศสะอาดให้กับประชาชน ดังนั้น การออกกฏหมายและประสานงานกับประเทศเพื่อนบ้านจึงเป็นสิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการ รวมทั้งการหามาตรการช่วยลดปัญหา PM 2.5 ให้ได้มากที่สุด

และต้องยอมรับว่า การปล่อยควันเสียของรถบรรทุก นับเป็นตัวการสำคัญที่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศและการเกิดฝุ่น PM2.5  ทำให้หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนให้ความสำคัญกับการลดฝุ่น PM2.5 โดยแนวทางหนึ่งคือการปรับเปลี่ยนรถบรรทุกจากรถสันดาปมาเป็นรถบรรทุกที่ใช้พลังงานไฟฟ้า หรือ EV 

ซึ่ง บมจ.เน็กซ์ พอยท์ (NEX) ในฐานะ 1. ผลิตและรับจ้างผลิตชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิกส์ตามคำสั่งซื้อของลูกค้า 2.จำหน่าย/ให้เช่ารถบัสโดยสาร ซ่อมบำรุง จำหน่ายอะไหล่รถบัสโดยสาร 3.ลงทุนในบริษัทย่อย ย่อมได้รับผลดีในฐานะผู้ผลิตรถบรรทุก EV  

โดยล่าสุด NEX ได้ส่งมอบรถหัวลากพลังงานไฟฟ้า (EV) ซึ่งเป็นรถหัวลากพลังงานสะอาดให้กับ บริษัท โลจิสติกส์ เอเชีย จำกัด เพื่อใช้ในการขนส่งสินค้าทั่วประเทศให้กับ บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด ขณะที่ “คณิสสร์ ศรีวชิระประภา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NEX  ระบุ บริษัทมีเป้าหมายให้ความร่วมมือและสนับสนุนพันธมิตรอย่างเข้มแข็ง  เพื่อตอบโจทย์ Green Logistics Sustainability  ซึ่งเป็นกระบวนการบริหารจัดการการขนส่งที่ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ทั้งยังช่วยประหยัดพลังงาน ลดต้นทุนในการขนส่งสินค้า และเพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขันในอนาคต

Mr.Leandro Martin Chazarreta CEOของบริษัท โลจิสติกส์ เอเชีย จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯ รับมอบรถหัวลากไฟฟ้าจากNEX เพื่อนำมาใช้บริการขนส่งสินค้า ให้แก่ บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด ในกลุ่มสินค้าประเภทเครื่องดื่มและกลุ่มFMCG (Fast Moving Consumer Goods)ครอบคลุมทุกภาคทั่วประเทศไทย ด้วยวิสัยทัศน์มุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำบริษัทโลจิสติกส์ในอาเซียนที่มีการพัฒนาและสร้างนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทฯ เลือกใช้รถขนส่ง,อุปกรณ์ส่วนควบต่างๆ และเทคโนโลยีในด้านการบริหารจัดการการขนส่งที่ดีที่สุดในตลาด และสามารถออกแบบได้เหมาะสมกับธุรกิจของลูกค้า

ขณะที่ บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด เป็นผู้นำอุตสาหกรรมเครื่องดื่มในประเทศไทย อาทิ โคคา-โคล่า,โค้ก ไม่มีน้ำตาล,โค้ก ไลท์ และผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มยอดนิยมในประเทศไทย ได้แก่ แฟนต้า,สไปรท์,ชเวปส์,รูทเบียร์ เอ แอนด์ ดับบลิว,น้ำส้มมินิทเมด สแปลช,มินิทเมด ฟัลพิ และน้ำดื่มน้ำทิพย์ ที่มีสำนักงานสาขาครอบคลุม63จังหวัด และโรงงานผลิตขวด5แห่ง มีการจ้างงานกว่า8,000คนทั่วประเทศ ดำเนินธุรกิจในฐานะองค์กรที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม ควบคู่กับการสร้างประโยชน์ให้กับชุมชนมาโดยตลอด

นอกจากนี้ NEX ยังได้ส่งมอบรถบรรทุก EV ให้กับ บริษัท นิปปอน เอ็กซ์เพรส โลจิสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อใช้ในกิจการขนส่งสินค้า ช่วยลดปัญหาก๊าซเรือนกระจกจากการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ และปัญหาฝุ่น PM 2.5 ทั้งยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายภายในองค์กร และให้ความคุ้มค่าในระยะยาว 
          
"NEX มีเป้าหมายสนับสนุนลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ภายใต้มาตรการประหยัดพลังงาน, การใช้พลังงานหมุนเวียน และการพัฒนารถบรรทุก EV เพื่อช่วยฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมให้กับสังคมไทย พร้อมกับเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลและรักษาสภาพแวดล้อมที่ดี" นายคณิสสร์ กล่าว
          
ที่ผ่านมา NEX ได้ส่งมอบยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ มากกว่า 3,000 คัน ให้แก่ผู้ประกอบการ โดยในช่วงที่ผ่านมามีลูกค้าจากตลาดกลุ่มประเทศอาเซียน เช่น อินโดนีเซีย เวียดนาม มาเลเซีย ลาว พม่า กัมพูชา และทวีปแอฟริกาใต้ ให้ความสนใจเข้าเยี่ยมชมโรงงานผลิต และประกอบยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งคาดว่าน่าจะทยอยส่งคำสั่งซื้อเข้ามาในเร็วๆนี้
NEX