จิปาถะ

จับตา ศาลล้มละลายไต่สวน 4 แบงก์ ขอฟื้นฟู “เฟ้ลปส์ ดอด์จ” 4.1 หมื่นล้าน วันนี้


05 กุมภาพันธ์ 2567
ศาลล้มละลายไต่สวน 4 แบงก์.jpg

ศาลล้มละลาย นัดไต่สวนคำร้อง คดี 4 แบงก์เจ้าหนี้ KBANK – SCB - UOB - ICBC ขอฟื้นฟูกิจการ “เฟ้ลปส์ ดอด์จ” บริษัทลูก STARK ทุนทรัพย์กว่า 4.1 หมื่นล้านบาท วันนี้ (5 ก.พ. 67) ขณะที่เจ้าหนี้หุ้นกู้ขอร่วมรับสิทธิ


นายวีรพัฒน์ ปริยวงศ์ นักกฎหมายผู้รับมอบอำนาจจากผู้เสียหาย “กลุ่มรวมพลังหุ้นกู้สตาร์ค” ซึ่งเป็นกลุ่มประชาชนผู้ลงทุนหุ้นกู้สตาร์คส่วนหนึ่งจากทั้งหมดกว่า 4,600 รายที่เสียหายรวมกันกว่า 9 พันล้านบาท เปิดเผยว่า วันนี้ 5 กุมภาพันธ์ 2567 ศาลล้มละลายกลางได้นัดไต่สวนคำร้องนัดแรกในคดีที่เจ้าหนี้สถาบันการเงิน 4 ราย ได้ยื่นคำร้องขอให้ฟื้นฟูกิจการ บริษัท เฟ้ลปส์ ดอด์จ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด (PDITL) ซึ่งเป็นบริษัทลูกหัวใจสำคัญของ บริษัทบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK 

สำหรับเจ้าหนี้สถาบันการเงิน 4 รายที่ยื่นขอฟื้นฟูกิจการ PDITL ประกอบด้วย (1) ธนาคารกสิกรไทย หรือ KBANK , ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB ธนาคารยูโอบี หรือ UOB และ ธนาคารไอซีบีซี (ไทย) ในฐานะเจ้าหนี้ของ PDITL เป็นผู้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการร่วมกันต่อ ศาลล้มละลายกลาง และได้เสนอให้บริษัท อีวาย คอร์ปอเรท แอดไวซอรี่ เซอร์วิสเซส จำกัด (บริษัท อีวายฯ)เป็นผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการ ทุนทรัพย์รวมกว่า 41,724.383 ล้านบาท 

อย่างไรก็ตามทางฝ่ายเจ้าหนี้หุ้นกู้ STARK ได้ยื่นคำร้องมีสิทธิเป็นเจ้าหนี้ PDITL ด้วย และต้องดูว่าจะมีประเด็นที่ทาง 4 ธนาคารใหญ่จะพลักเจ้าหนี้หุ้นกู้ STARK  ที่เป็นรายย่อย แต่รวมกันก็ 9 พันล้านบาท ออกไปจากการฟื้นฟูหรือไม่ 

นายวีรพัฒน์ ระบุว่า ตนได้รับรับมอบอำนาจจาก บริษัท รุ่งเรืองตลอดไป จำกัด (มหาชน) ได้ยื่นคำร้องแสดงสถานะเป็นเจ้าหนี้และผู้เสียหายจากการลงทุนหุ้นกู้ออกโดย STARK เพื่อแถลงให้ศาลทราบถึงการไม่ละเลยสิทธิของผู้ถือหุ้นกู้ที่เป็นเจ้าหนี้รายย่อย พร้อมยกประเด็นความเป็นเจ้าหนี้ต่อเฟ้ลปส์ ดอด์จ อีกทั้งชี้ให้เห็นถึงประเด็นสำคัญที่เกี่ยวกับการที่ ปปง อาจดำเนินการคุ้มครองสิทธิผู้เสียหายกรณี STARK ที่อาจดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สินของเฟ้ลปส์ ดอด์จด้วย หลังจากที่ กลต ไม่ขยายเวลาการอายัดทรัพย์ เฟ้ลปส์ ดอด์จ ไปก่อนหน้านี้

ที่มา : https://www.thansettakij.com/finance/stockmarket/587627