Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 12-02-24


12 กุมภาพันธ์ 2567
Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม  12-02-24

12-02-24 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยเวลา 7.30 น.มีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ     

***สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาดาวโจนส์ปิดที่ 38,671.69 จุด ลดลง 54.64 จุด หรือ -0.14%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 5,026.61 จุด เพิ่มขึ้น 28.70 จุด หรือ +0.57% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 15,990.66 จุด เพิ่มขึ้น 196.95 จุด หรือ +1.25%

***รายงานข่าวระบุว่าดาวโจนส์ ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ปิดลบในวันศุกร์ (9 ก.พ.) ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดเหนือระดับ 5,000 จุดได้เป็นครั้งแรก และดัชนี Nasdaq ปรับตัวขึ้นเหนือระดับ 16,000 จุดได้ในช่วงสั้น ๆ โดยได้แรงหนุนจากหุ้นที่มีมูลค่าตลาดสูงและหุ้นชิป ซึ่งรวมถึงหุ้นอินวิเดีย เนื่องจากนักลงทุนมีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการเปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่ง

***ส่วนตลาดหุ้นไทย กูรูหุ้นประเมินสัญญาณทางเทคนิคสัปดาห์นี้ มีแนวรับที่ 1,380 และ 1,370 จุด ขณะที่แนวต้านอยู่ที่ 1,400 และ 1,415 จุด ตามลำดับ โดยมีปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ทิศทางเงินทุนต่างชาติ และผลประกอบการงวดไตรมาส 4/66 ของ บจ.ไทย ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภค ดัชนีราคาผู้ผลิต ยอดค้าปลีก ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม และข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านเดือนม.ค. รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจต่างประเทศอื่นๆ ได้แก่ ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 4/2566 ของยูโรโซน ญี่ปุ่น และอังกฤษ ตลอดจนผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค.ของยูโรโซน ญี่ปุ่น และอังกฤษ

***เจ๊ขอแสดงความยินดีกับผู้ถือหุ้น EP ด้วยนะคะ!! สัปดาห์ที่่ผ่านมาได้รับข่าวดีเรื่องโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่เวียดนาม ทางรัฐบาลฝั่งนู้นได้ประกาศวัน COD ให้โรงไฟฟ้าพลังงานลม HL30 ขนาด  30 เมกะวัตต์ และมีผลย้อนหลังไปตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2566  อีกต่างหาก ...แบบนี้เป็นการส่งสัญญาณเชิงบวกไปถึงไฟฟ้าที่เหลืออีก 130 เมกะวัตต์ น่าจะได้รับการอนุมัติเร็วๆ นี้ 

***แว่วๆ ว่าต่อจากนี้ไปจะรับค่าไฟฟ้าจากการไฟฟ้าเวียตนามตลอด 20ปี  ดีดลูกคิดปีนี้ EP จะรับทรัพย์ราว 900 ล้านบาท และต่อไปปีละกว่า 1,200 ล้านบาท อู้หู้!!!เปิดกระเป๋ารอรับทรัพย์กันไม่หวาดไม่ไหว  ถือเป็นการสิ้นสุดวันนี้ที่รอคอยของ EP จริงๆ ณ บัดนาวผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว จากนี้น่าจะมีแต่ขาขึ้น ฟ้าหลังฝนมักสดชื่นและงดงามเสมอ!!!!

***ไม่ทำให้แฟนคลับผิดหวังจริง ๆ สำหรับ TGE ล่าสุดประกาศการลงนาม PPA กับ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเรียบร้อยยยยย ..ในส่วนของโรงไฟฟ้าขยะชุมชนกำลังการผลิตติดตั้ง 8 เมกะวัตต์ ที่จังหวัดชัยนาท บิ๊กบอส “พงศ์นรินทร์ วนสุวรรณกุล” ประกาศเดินหน้าลุยธุรกิจพลังงานทดแทนที่เป็นมิตรต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อมเต็มสูบ จุ๊-จุ๊!!! เจ๊แอบได้ยินว่ายังมีอีกหลายโครงการที่อยู่ในลิสต์เข้าร่วมประมูล ซึ่งบริษัทฯ มีความพร้อมและความเชี่ยวชาญไม่เป็นสองรองใครอยู่แล้ว  น้องพรายกระซิบว่า..อนาคตอันใกล้ได้มีเฮกันอีกรอบแน่นอน!!!!

***ถ้าใครที่กำลังมองหาหุ้นหลุมหลบภัยช่วงตลาดผันผวน ต้องยกให้หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าที่มีรายได้ประจำสม่ำเสมอ รับแรงกระแทกจากตลาดหุ้น “ขาลง” ได้ดีอย่าง SSP  เป็นอีกหนึ่งหุ้นที่ไม่ควรมองข้ามเลยล่ะ!!!  เพราะมีการกระจายการลงทุน ลดความเสี่ยง แถมโตได้อีกยาวๆ ในต่างประเทศ ตอนนี้ D/E ก็ต่ำ มีกระแสเงินสดในมืออีกเพียบ! ล่าสุดคืนเงินกู้ไปแล้วชิวๆ 600 ล้านบาท

***ทางด้านบิ๊กบอสหนุ่มไฟแรง “วรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์" บอกว่าพร้อมลุยลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน มูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท เรียกได้ว่ามีความน่าสนใจไม่น้อย ราคาหุ้นตอนนี้ยังต่ำกว่าที่ควรจะเป็นหากเทียบแนวโน้มรายได้และกำไรในอนาคต หุ้นแบบนี้ใช้ “หลบภัย” ได้ดีเลยคร้าาาา!!

***ส่วน PTG รุกขยายหนักในธุรกิจที่เป็น Non-Oil  ล่าสุดร่วมลงทุนใน "ไทยไพบูลย์ อีควิปเม้นท์" ซึ่งธุรกิจบริหารจัดการและผลิตเชื้อเพลิงขยะ (Refuse Derived Fuel: RDF) เพื่อสนับสนุนแผนธุรกิจ 5 ปีของบริษัทฯ ที่ต้องการขยายพอร์ตธุรกิจ Non-Oil ให้เติบโตในอนาคต

*** โดยธุรกิจ Renewable Energy เป็น 1 ใน 8 ธุรกิจหลักที่ PTG ตั้งเป้าที่จะเข้าลงทุน เพื่อให้ธุรกิจ Renewable Energy เข้ามามีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการเติบโตของบริษัทฯ  ทั้งยังเป็นการต่อยอดและขยายธุรกิจจากที่ PTG ได้เข้าสู่ธุรกิจบริหารและจัดการขยะในปี 2565 โดยเป็นคู่สัญญากับเทศบาลเมืองบ้านพรุ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา สำหรับการก่อสร้างและบริหารจัดการโครงการกำจัดขยะมูลฝอยเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าจากชุมชน รวมถึงมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จำนวน 4.5 MW