จิปาถะ

"หุ้นกู้" คืออะไร ไขข้อสงสัย เช็กก่อนเลือกซื้อ และ เลือกที่เหมาะสม


13 กุมภาพันธ์ 2567
หุ้นกู้ คืออะไร.jpg

“หุ้นกู้” คืออะไร หลังกลุ่มทุนในตลาดหลักทรัพย์ออกผลิตภัณฑ์ เพื่อระดมทุนต่อยอดธุรกิจ ขณะที่ ผู้ลงทุน จะได้รับผลตอบแทนเป็นดอกเบี้ยตามสัญญา และ สูงกว่าการลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล


หุ้นกู้ คืออะไร หุ้นกู้ในตลาดเงิน ตลาดทุน จะเห็นคำ ๆ นี้อย่างต่อเนื่อง แล้ว หุ้นกู้ ก็คือ อะไร หุ้นก็ คือ "ตราสารหนี้" ที่ออกโดยกลุ่มทุนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

วัตถุประสงค์ของหุ้นกู้ มีดังนี้
เพื่อระดมทุนสำหรับใช้ในกิจการต่างๆ ของบริษัท เช่น เพื่อการลงทุนขยายกิจการ ซื้ออุปกรณ์ หรือเพื่อก่อสร้างโรงงาน หรือเพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น หุ้นกู้คือ เครื่องมือทางการเงินอย่างหนึ่งในการ "ยืมเงิน" จากผู้ลงทุนของบริษัทที่ออกหุ้นกู้นั้นๆ เมื่อเราซื้อหุ้นกู้ นั้นหมายความว่า เราเป็นผู้ให้เงินกู้กับทางบริษัทที่ออกหุ้นกู้ หรือ ตีอีกความหมายก็คือ ผู้ลงทุนจะอยู่ในสถานะของ "เจ้าหนี้" และบริษัทที่ออกหุ้นกู้ จะอยู่ในสถานะ "ลูกหนี้" นั้นเอง

บริษัทผู้ออกหุ้นกู้จะจ่ายดอกเบี้ยตามที่ตกลงกันตลอดช่วงอายุของหุ้นกู้ และ จะชำระเงินต้นคืน ณ วันครบกำหนดอายุของหุ้นกู้ 

หุ้นกู้ แตกต่างจากหุ้นสามัญอย่างไร
เมื่อผู้ลงทุนซื้อหุ้นสามัญไปแล้ว เราจะอยู่ในสถานะเป็น "เจ้าของ" ของบริษัทที่ออกหุ้นสามัญนั้นๆ สัดส่วนความเป็นเจ้าของของเราก็จะขึ้นอยู่กับจำนวนหุ้นสามัญที่เราถืออยู่ โดยการอยู่ในสถานะของการเป็นเจ้าของนั้น ทำให้เราต้องร่วมรับผิดชอบในหนี้สินของบริษัทนั้นๆ ด้วย ส่วนการจ่ายดอกเบี้ยจะจ่ายปีละ 2 ครั้ง หรือทุกๆ 6 เดือน

แต่สำหรับหุ้นกู้บางรุ่น อาจจ่ายปีละ 4 ครั้ง หรือทุกๆ 3 เดือน ก็ได้ ทั้งนี้ ในปัจจุบันดอกเบี้ยได้รับต้องเสียภาษีรายได้เช่นเดียวกับรายได้ดอกเบี้ยชนิดอื่นๆ สำหรับอายุของหุ้นกู้ มักจะกำหนดเป็นจำนวนปี เช่น อายุ 3 ปี 5 ปี 7 ปี 10 ปี หรือตามแต่ที่กำหนด

หุ้นกู้ให้ประโยชน์อะไรบ้าง
อัตราผลตอบแทนสูงกว่าการลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลที่มีลักษณะและอายุคงเหลือใกล้เคียงกัน ผลตอบแทนส่วนที่เพิ่มสูงขึ้นนี้จะเป็นการชดเชยให้กับความเสี่ยงที่เพิ่มสูงขึ้น เพราะหุ้นกู้ที่ออกโดยบริษัทเอกชนถือว่ามีความเสี่ยงในด้านการผิดนัดชำระหนี้มากกว่าพันธบัตรรัฐบาล

เป็นแหล่งรายได้ประจำ เนื่องจากหุ้นกู้และตราสารหนี้จ่ายดอกเบี้ยเป็นงวดๆ แก่ผู้ลงทุน และ จะจ่ายคืนเงินต้นเมื่อครบกำหนดของอายุหุ้นกู้ หากนักลงทุนที่ต้องการรายได้ประจำ โดยที่เงินต้นของการลงทุนนั้นยังคงอยู่ครบ

ความมั่นคงปลอดภัยของเงินลงทุน นักลงทุนควรพิจารณาอันดับความน่าเชื่อถือ (Credit Rating) ของหุ้นกู้ด้วย อันดับความน่าเชื่อถือที่สูงก็มีความปลอดภัยสูง อันดับความน่าเชื่อถือนี้จะประเมินจากประวัติทางการเงิน และความสามารถในการชำระหนี้ของผู้ออกหุ้นกู้ ซึ่งสำนักงาน ก.ล.ต. กำหนดให้หุ้นกู้ที่ออกขายในประเทศไทยจะต้องได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ

บทสรุป หุ้นกู้ คือ "ตราสารหนี้" ที่ออกโดยกลุ่มทุนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ที่มา : https://www.thansettakij.com/finance/stockmarket/588341