จิปาถะ

ข่าวคนฉีดวัคซีน mRNA พบสิ่งประหลาด ที่แท้คือสิ่งนี้


21 กุมภาพันธ์ 2567

ข่าวคนฉีดวัคซีน mRNA.jpg

จากกรณีในต่างประเทศที่พบผู้ฉีดวัคซีน mRNA แล้วเสียชีวิตจะมีลักษณะประหลาดตามหลอดเลือดโดยจะพบเป็นแท่งยาวๆ คล้ายหนวดปลาหมึก เรียกว่า ไวท์คอต ซึ่งแพทย์ที่ต่างประเทศกำลังศึกษา


ล่าสุด วันที่ 21 ก.พ.67 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า เพจดังได้ออกมาโพสต์ข้อความระบุ ว่า อันนี้เป็นคำอธิบายจาก ศ.Marc Veldhoen อาจารย์แพทย์ด้านภูมิคุ้มกันจากมหาวิทยาลัยลิสบอน อธิบายถึง white clot ที่กำลังเป็นประเด็นกันอยู่

(ไม่ได้เป็นข่าวแค่ในไทย เพราะต้นเรื่อง มาจากคลิปของ อ.พยาบาลคนนึง ที่ ตปท.ที่ไปเอาข้อมูลอ้างอิงจากสำนักข่าวพวกทฤษฎีสมคบคิดที่ไม่มีหลักฐานอ้างอิงทางการแพทย์มาอ้างอิงอีกที และ อ.พยาบาลคนนี้เคยมีประวัติการให้ข้อมูลเกี่ยวกับโควิดที่ไม่ถูกต้อง เช่นแนะนำให้คนกินยารักษาปรสิตในหมาแมวเพื่อรักษาโควิดด้วย ซึ่งถูกพิสูจน์ในเวลาต่อมาว่าไม่เป็นความจริง )

ศ.ท่านนี้อธิบายว่า มีคนกำลังเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องในประเด็นนี้ โดยอ้างว่า หลังจากคนฉีดวัคซีนโควิดแล้ว เกิดลิ่มเลือดแปลกๆสีขาวภายในอวัยวะของผู้ตายจำนวนมาก

ประเด็นคือไอ้ที่เป็นข่าวแล้วแชร์ๆภาพกัน มันไม่ใช่ลิ่มเลือดที่เกิดในคนเป็นแล้วทำให้คนๆนั้นเสียชีวิต ถ้าเป็นลิ่มเลือดแบบนั้นสี รูปร่าง ลักษณะจะเป็นอีกแบบเลย แต่เมื่อคนเสียชีวิตแล้ว เลือดไม่มีการไหลเวียนในร่างกายอีก เลือดก็จะจับตัวกันเป็นก้อนอย่างช้าๆ เรียกเลือดที่แข็งตัวหลังเสียชีวิตว่า postmortem clot ซึ่งลักษณะของเลือดพวกนี้ จะ เด้งดึ๋งๆ เหมือนยาง สีออกไปทางเหลืองหรือแดง และไม่ติดกับผนังเส้นเลือด อาจมีรูปร่างแปลกๆได้

สกรีนช็อต 2024-02-21 095451.png

ซึ่งก็ตรงกับลักษณะของ white clot ที่คนแตกตื่นแล้วแชร์กันเด๊ะๆ ดังนั้นไอ้ white clot ที่แตกตื่นกัน ก็น่าจะเป็นลิ่มเลือดที่เกิดขึ้นหลังการเสียชีวิตธรรมดา ซึ่งมีมานานแล้ว แต่การที่แตกตื่นและเอาเรื่องนี้มาเคลมว่าเป็นเรื่องใหม่ แปลว่าไม่เคยสังเกตหรือศึกษาการเกิดลิ่มเลือดหลังการเสียชีวิตกันเลยนี่หว่า

ศ. ยังฝากอีกว่า ขอให้คนในแวดวงสาธารณุสุขที่เห็นข่าวนี้ เช็คข้อมูลข่าวสารให้ดี ก่อนที่จะส่งต่อข้อมูลที่ไม่ถูกต้องออกไป เพราะถ้าเป็นคนในแวดวงการแพทย์ เช็คข้อมูลเพียงแป๊บเดียวก็จะรู้แล้วว่ามันคืออะไร

เพิ่มเติม ขอย้ำอีกรอบว่า ไอ้ white clot ที่ว่า ไม่มีอ้างอิงข้อมูลการแพทย์ที่เชื่อถือได้ ไม่มีแม้กระทั่งรายงานใดๆเลยแม้แต่ฉบับเดียว ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีเพียงแค่การหยิบไปพูดในกลุ่มข่าวโคมลอยและกลุ่มสำนักข่าวทฤษฎีสมคบคิดเป็นระยะเท่านั้น

ที่มา : https://today.line.me/th/v2/article