จิปาถะ

คลังไม่ฟันธง ต่ออายุลดภาษีน้ำมันดีเซล หวั่นกระทบเงินคงคลัง


21 กุมภาพันธ์ 2567
คลังไม่ฟันธง.jpg

คลังพร้อมถกกองทุนน้ำมัน ค้ำประกันเงินกู้เพิ่ม ระบุต่ออายุลดภาษีน้ำดีเซล ขอดูสถานการณ์เก็บรายได้ หวั่นกระทบเงินคงคลัง

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณีกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เสนอขอให้เพิ่งวงเงินค้ำประกันเงินกู้ เพื่อนำมาช่วยแบ่งเบาภาระค่าครองชีพประชาชน   ซึ่งขณะนี้มีวงเงินเหลือ 30,000 ล้านบาทนั้น เมื่อใช้วงเงินใกล้เต็มกรอบเพดานแล้ว สามารถมาหารือกับกระทรวงการคลังได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กองทุนยังมีวงเงินเหลืออยู่ และเพียงพอต่อการอุดหนุนราคาน้ำมัน

ขณะที่มาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซล ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนเม.ย.67 จะต่ออายุออกไปหรือไม่นั้น ต้องพิจารณาการจัดเก็บรายได้ของรัฐด้วย หากรัฐสามารถจัดเก็บรายได้เป็นไปตามเป้าหมาย หรือเกินเป้าหมายเพียงเล็กน้อย  ก็จะอาจสามารถช่วยพยุงราคาน้ำมันได้อีกระยะหนึ่ง 

อย่างไรก็ตาม หากการจัดเก็บรายได้รัฐไม่เป็นไปตามเป้า  จะส่งผลกระทบต่อฐานะเงินคงคลัง  ฉะนั้นต้องดูเรื่องการจัดเก็บรายได้เป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นห่วงฐานะเงินคงคลัง  ทั้งนี้ คาดว่าการจัดเก็บรายได้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 2.78 ล้านล้านบาท  

“เราต้องพยายามบริหารการจัดเก็บรายได้ให้เป็นไปตามเป้าหมาย เพราะกำหนดเป้าไว้สูง เนื่องจากตอนประเมินการจัดเก็บรายได้ปีงบ 67 คาดเศรษฐกิจไทยจะเติบโต 3.8-3.9% แต่ปีนี้เศรษฐกิจโตจริงๆ เพียง 1.8-1.9%  ซึ่งจะส่งผลต่อการจัดรายได้ปีนี้แน่ โดยจัดเก็บรายได้แบบปริ่มๆ”

ที่มา : https://www.thansettakij.com/business/economy/589077