Talk of The Town

"ยุบพรรคก้าวไกล" ไม่ใช่เรื่องที่เหนือความคาดหมาย


13 มีนาคม 2567
กกต.มีมติเอกฉันท์ เสนอเรื่องพร้อมความเห็นให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค หลังจากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการกระทำของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกล ที่เสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และใช้เป็นนโยบายในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรง เป็นประมุข ซึ่งประเด็นที่ต้องติดตามหลังจากนี้ คือ ระยะเวลาในการพิจารณาของศาลฯ เนื่องจากวันที่ศาลตัดสิน จะเป็นวันที่สร้างแรงกดดันต่อ SET INDEX อีกระลอกหนึ่ง

ยุบพรรคก้าวไกล copy_0.jpg

อย่างไรก็ตามประเด็นดังกล่าว ไม่ได้สร้างความประหลาดใจต่อ SET INDEX มากนักเนื่องจาก ในช่วงปลาย ม.ค.67 ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าปมการหาเสียงโดยใช้เรื่องแก้ ม.112 เป็นการล้มล้างการปกครองฯ

ส่วนประเด็นที่นักลงทุนให้ความสนใจ และเป็นเหมือนแรงกระตุ้นให้ SET INDEX ดูสดใสในระยะถัดไป คือ ประมาณการ GDP ของไทยที่ BLOOMBERG คาดว่า GDP 1Q67 จะต่ำสุดอยู่ที่ระดับ +1.5%YOY แต่หลังจากนั้นในไตรมาส 2-4 จะทยอยเพิ่มขึ้นเป็นขันบันได จนทำให้ GDP ทั้งปี 2567 คาดอยู่ในช่วง 2.7%-2.8% ซึ่งส่วนที่ฟื้นตัวเด่น คือ การลงทุน-ใช้จ่ายของภาครัฐฯ และภาคส่งออกที่ฟื้นตัวเด่นในปีนี้

ทั้งนี้ SET INDEX ไม่น่าจะตอบรับประเด็นนี้มากนี้  แต่ประเมินว่าในช่วงศาลกำหนดวันวินิจฉัย ราว 1-3 เดือน ข้างหน้า มีโอกาสสร้างความกังวลปัจจัยการเมืองระยะสั้นได้