Talk of The Town

4 หุ้นแบงก์ใหญ่ยิ้ม รับผลดี! ลุ้น ITD ได้งาน “ทางด่วนฉลองรัช” ปลดล็อกปม ตั้งสำรองหนี้ลดลง


10 พฤษภาคม 2567
จากกรณีรายงานข่าว การยื่นข้อเสนอเข้าร่วมประกวดราคาจ้างก่อสร้างโครงการทางพิเศษ (ด่วน) ฉลองรัช ส่วนต่อขยาย ช่วงจตุโชติ-ถนนลำลูกกา (งานโยธา) ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ ราคากลางของงานจ้างก่อสร้างวงเงิน 1.87 หมื่นล้านบาท เมื่อ 23 เม.ย. 67

4 หุ้นแบงก์ใหญ่ยิ้ม รับผลดี! copy_0.jpg

โดยมีรายงานว่า ITD เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด ปัจจุบันอยู่ระหว่าง ตรวจสอบคุณสมบัติ และผลงานในอดีต หากไม่มีปัญหา และผิดเงื่อนไขใด คาดว่าจะเป็นผู้ชนะการประมูล คาดประกาศผลอย่างเป็นทางการ มิ.ย. - ก.ค.67

นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ประเมิน ผลต่อ ITD อาจจะจำกัดเนื่องจากตลาดอาจจะกังวลว่าการได้งานดังกล่าวของ ITD อาจเสนอราคาต่ำเพื่อให้ได้งานแก้ปัญหาเรื่องสภาพคล่องประกอบกับตลาดยังขึ้นเครื่องหมาย CS หรือซื้อขายด้วยบัญชี Cash balance หลังจากที่ผู้สอบบัญชีไม่ไม่แสดงความเห็นต่องบปี 23 ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนในการเก็งกำไร

ขณะที่ผลต่อกลุ่มธนาคาร หาก ITD เป็นผู้ชนะโครงการนี้จริง มองเป็นจิตวิทยาบวกต่อกลุ่มธนาคารที่ปล่อยสินเชื่อให้กับ ITD จากสภาพคล่องของ ITD ที่น่าจะดีขึ้น ทำให้ความเสี่ยงต่อการตั้งสำรองหนี้สูญลดลงเป็นการปลดล็อก Overhang ให้กับหุ้นในกลุ่มธนาคาร(BBL KBANK KTB SCB) ต่อประเด็นดังกล่าว
ITD