กระดานข่าว

เปิดไทม์ไลน์ ประวัติ บุ้งทะลุวัง ถูกจับ ละเมิดอำนาจศาล อดอาหาร 108 วัน จนเสียชีวิต


14 พฤษภาคม 2567
เปิดไทม์ไลน์ ประวัติ บุ้งทะลุวัง ถูกจับ ละ.jpg

“บุ้ง” เนติพร (สงวนนามสกุล) ติวเตอร์และนักกิจกรรม วัย 27 ปี เรียนจบมัธยมปลายจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า และเข้าเรียนในระดับมหาวิทยาลัยที่ภาควิชาการเงิน คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีความสามารถทางภาษา บุ้งจึงทำงานเป็นครูสอนพิเศษภาษาอังกฤษ


บุ้งเติบโตขึ้นมาในครอบครัวตุลาการ พ่อเป็นผู้พิพากษา พี่สาวเป็นทนายความ บุ้งมีบทบาทเป็นเพียงผู้คอยสนับสนุนกิจกรรมของทะลุวัง แต่ทว่าเธอถูกดำเนินคดีจากการแสดงความคิดเห็นและแสดงออกทางการเมือง

เริ่มสนใจการเมืองและเข้ามาเคลื่อนไหว สมัยมัธยมปลายบุ้งเคยเป็นสลิ่ม เคยไปร่วมม็อบ กปปส. มาก่อน เริ่มสนใจการเมืองมาตั้งแต่นั้น จนกระทั่งคุณช่อเอารายชื่อคนที่ตายจากการเหตุการณ์สลายการชุมนุมคนเสื้อแดง ปี 2553 มาให้ดูว่ามีใครบ้าง แล้วปรากฏว่าหนึ่งในนั้นเป็นแค่ ‘คนไร้บ้าน’ ที่ถูกยิง จากข้อเท็จจริงนั้นทำให้สิ่งที่บุ้งเคยเชื่อในอดีตกลับกลายเป็นเรื่องที่ผิดหมดเลย หลังจากนั้นบุ้งก็หาข้อมูลมากขึ้น จนรู้สึกว่าตัวเองตาสว่าง แล้วก็รู้สึกผิดมากต่อคนเสื้อแดง

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เคยเผยบทสัมภาษณ์ บุ้ง ตอนหนึ่ง ระบุว่า ตอนที่ออกมาเคลื่อนไหวประเด็นเรื่องสถาบัน เราก็ประเมินไว้ว่าอาจจะหนักสุดถึงขั้น ‘ตาย’ ก็ได้ แต่ว่าในวันนั้นบุ้งไม่ได้เป็นคนที่อยู่ข้างหน้า บุ้งก็ไม่ได้คิดเลยว่าตัวเองจะโดน 112 ด้วย จนต้องเข้าเรือนจำ เรารู้อยู่แล้วว่าการออกมาเคลื่อนไหวอะไรแบบนี้ พวกเราจะต้องเสียอะไรไปเยอะมากแน่ๆ

บุ้งเริ่มต้นเคลื่อนไหวเรื่องการศึกษาก่อน ตั้งแต่กลางปี 2563 เพราะว่าเราเป็นติวเตอร์ด้วย เรารู้สึกว่าระบบการศึกษาในประเทศไทยมันล้าหลังหลายอย่างเลย หลักสูตรการสอนที่มันไม่อัพเดตให้ทันสมัย ตีกรอบความคิดของเด็กนักเรียนให้อยู่แต่ในโอวาท ไม่ให้มีความคิดเป็นของตัวเอง

เราเคลื่อนไหวโดยคอยสนับสนุนอยู่ข้างหลังเด็กๆ ที่เขาออกไปเคลื่อนไหว เพราะส่วนใหญ่ที่ออกมากันก็ยังเป็นเด็กอยู่ ยังไม่มีความพร้อมเรื่องทรัพยากร บุ้งก็จะช่วยหาเงินให้การเคลื่อนไหวของเขามันไปต่อได้

จากกรณีเมื่อเช้านี้ น.ส.เนติพร หรือบุ้ง ทะลุวัง ผู้ต้องขังคดีทางการเมือง หัวใจหยุดเต้น หมอกำลังปั๊มหัวใจอยู่นั้น ล่าสุดเวลา 11.22 น. หลังจากทีมแพทย์พยายามช่วยเหลือและส่งตัวไปรักษายัง รพ.ธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ มีรายงานว่า บุ้ง ทะลุวัง ได้เสียชีวิตแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ รพ.ได้เข็นร่างจากห้องฉุกเฉินมาชันสูตรที่นิติเวชโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ โดยมีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เดินตามมาด้วย 2 นาย

สำหรับ บุ้ง ทะลุวัง ถูกขังที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ตั้งแต่วันที่ 26 มกราคม 2567 หลังถูกศาลอาญากรุงเทพใต้ ลงโทษจำคุก 1 เดือน กรณีละเมิดอำนาจศาล

จากนั้นบุ้งประกาศอดอาหารและน้ำประท้วง (Dry Hunger Strike) ตั้งแต่วันที่ 27 มกราคม 2567 เวลา 18.00 น. จนถึงวันที่ 14 พฤษภาคม 2567 โดยรวมแล้วบุ้งอดอาหารทั้งหมด 108 วัน

โดยก่อนหน้านี้ บุ้งได้เขียนหนังสือบริจาคร่างกายในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ใจความว่า

หนังสือฉบับนี้ทำขึ้นเพื่อแสดงเจตนาของข้าพเจ้า ซึ่งถูกคุมขังอยู่ตามหมายขังของศาลอาญากรุงเทพใต้ และขณะนี้กำลังทำการอดอาหารและน้ำเพื่อประท้วงกระบวนการยุติธรรมของไทย

ข้าพเจ้าขอแสดงเจตนาต้องการบริจาคร่างกายของตนภายหลังจากที่ตายแล้ว โดยอุทิศร่างนี้ให้กับคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อการศึกษาและวิจัย เพื่อนำร่างของข้าพเจ้าไปใช้ทำประโยชน์ เป็นการเผยแพร่ความรู้ถึงสภาวะที่จะเกิดขึ้นกับร่างกายของมนุษย์เมื่อเกิดการอดอาหารขึ้น

ในการอุทิศร่างกายดังกล่าว ข้าพเจ้าขอความกรุณาคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กรุณารับร่างของข้าพเจ้าไว้ แม้จะไม่สามารถเดินทางมาติดต่อกรอกข้อมูลและยื่นเอกสารด้วยตนเองได้ ด้วยเหตุผส่วนตนและเหตุผลจากการที่ถูกคุมขังอยู่ภายใต้การควบคุมของราชทัณฑ์

ทั้งนี้ หากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จะทำการรับร่างของข้าพเจ้าไว้ ก็จักเป็นการขอบพระคุณยิ่ง และต้องขออภัยหากหนังสือแสดงเจตนาของข้าพเจ้าได้สร้างความเดือดร้อนให้กับคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์โดยประการใด

ขอแสดงความนับถือเป็นอย่างสูง ในกิจการที่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ได้ยืนหยัดช่วยเหลือประชาชนตลอดมา

คุณความดีใดที่ได้จากการอุทิศร่างกายในครั้งนี้ ขอส่งให้กับประชาชนที่ยากลำบากทุกคนและขอให้ไม่มีความเหลื่อมล้ำในประเทศไทยอีกต่อไป

426237014_18009425168471393_8780988172273599791_n.jpg

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า บุ้ง ทะลุวัง เคยทำพินัยกรรม ลงวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 ระบุเจตนาจัดการทรัพย์สิน หากตนถึงแก่ชีวิตแล้ว โดยขอแสดงเจตนายกกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สิน ดังนี้ ทรัพย์สินที่เป็นเงินสดและในบัญชีเงินฝากธนาคารพาณิชย์ทุกแห่ง รวมทั้งนาฬิกาข้อมือ ต่างหู และสัตว์เลี้ยง ขอให้หยก (หยก ธนลภย์ อดีตนักกิจกรรมทางการเมืองที่เคยอยู่ในความดูแลของบุ้ง) ทั้งหมดแต่เพียงผู้เดียว สำหรับทรัพย์สินอื่น อันรวมถึงที่ดิน สิทธิเรียกร้อง และสิทธิตามมรดกที่ตนมีอยู่ก่อนจะถึงแก่ความตาย ขอยกให้พี่สาวเพียงผู้เดียว ทั้งนี้ ขอมอบให้ทนายความของตนเป็นผู้จัดการมรดกตามพินัยกรรมนี้

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้เดินทางมาที่หน้าห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ศูนย์รังสิต ขณะนี้ได้มีครอบครัวและเพื่อนๆ ของ บุ้ง ทะลุวัง ได้เดินทางมาให้กำลังใจและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และทางเพื่อนได้ให้ข้อมูลว่าขณะนี้มีเพื่อนๆ นักกิจกรรมที่รู้ข่าวก็เริ่มทยอยกันมาให้กำลังใจบุ้งที่หน้าห้องฉุกเฉินพร้อมทั้งครอบครัวของบุ้งด้วย ส่วนเรื่องอื่นๆ ขอให้ครอบครัวบุ้งเป็นคนชี้แจงเอง