Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 15-05-24 (เซ็ง! FETCO เลื่อนไปประชุมสัปดาห์หน้า)


15 พฤษภาคม 2567

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 15-05-24 (เซ็ง! FETCO เลื่อนไปประชุมสัปดาห์หน้า)

15-05-24 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยมีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ 

***วันนี้แหล่ะที่จะได้รู้ผลเกี่ยวกับการปรับปรุงการประกาศรายชื่อหุ้น เข้า-ออก ดัชนี MSCI  ...มาค่ะเจ๊จะช่วยทบทวนความทรงจำอีกครั้ง แล้วมาดูกันว่าคำตอบที่ได้ตรงกับที่บรรดากูรูประเมินกันไว้รึป่าว???

***การทบทวนรายไตรมาสของ MSCI ที่คาดว่าจะประกาศรายชื่อวันนี้จะมีผลอย่างเป็นทางการต่อราคาปิดวันที่ 31 พ.ค. 67 

-พี่พรายสายแรกคาดว่าไม่มีหุ้นถูกเพิ่มคำนวณแต่ LH มีความเสี่ยงถูกถอดออกจากการคำนวณ
-พี่พรายสายสองคาดว่า COCOCO, KAMART, MOSHI จะเข้าคำนวณดัชนี Small Cap Index 

***เสียใจอ่ะ!!! FETCO หรือ “สภาธุรกิจตลาดทุนไทย” ที่บอกว่าจะนัดหารือสัปดาห์นี้ ..รายงานล่าสุดบอกว่าเลื่อนนัดสมาชิก 7 องค์กร หารือเรื่องการฟื้น LTF ออกไปเป็นสัปดาห์หน้า กำหนดเป็นช่วงเช้าวันที่ 21 พ.ค. 67 ...เฮ้อ!!! ถอนหายใจดังๆ แปดตลบ!!

***มาอัพเดทเรื่องนี้กันดีกว่า..รายงานข่าวแจ้งว่า ตลท.ปรับเกณฑ์คัดเลือกหุ้นเข้า SET50/SET100 แล้ว และจะเริ่มใช้จริงรอบครึ่งหลังของปี 2567 นี้แหล่ะ!!!  กูรูในวงการชี้มาที่เป้าหมายเดียวคือ BJC บอกว่าเป็นหุ้นที่ได้รับประโยชน์ และกลับเข้ามาใน ดัชนี SET50 และ SET100 อีกครั้ง 

***มีการประเมินล่าสุดคือหุ้นคาดการณ์ว่าจะได้เข้า SET50 และ SET100 ล่าสุดดังนี้
-หุ้นที่คาดว่าจะเข้า SET50 รอบนี้มี 4 บริษัท คือ BJC (โอกาส เข้า 100% กรณีปรับเกณ์), BCP (โอกาสเข้า 90%), TIDLOR (โอกาส เข้า 90%) และ ITC (โอกาสเข้า 70%)
-หุ้นคาดว่าจะหลุด SET50 รอบนี้ 4 บริษัท คือ BANPU, (โอกาสหลุด 70%), SAWAD (โอกาสหลุด 70%), KCE (โอกาสหลุด 90%) และ COM7 (โอกาสหลุด 90%)

***หุ้นที่คาดเข้า SET100 รอบนี้มี 7 บริษัท คือ BJC, BA, MBK, CKP, QH, SKY, JAS
-หุ้นที่คาดว่าจะหลุด SET100 รอบนี้ 7 บริษัท คือ AURA, FORTH, MOSHI, ORI, RCL, SNNP, TKN 

***ยังอยู่ในฤดูกาลประกาศผลงานไตรมาสแรกของบจ. ตัวที่เจ๊เฝ้าดูและสนใจมากๆ ทำผลงานได้ดีเยี่ยมเลยล่ะ ขอเริ่มที่ EP หุ้นเล็กดีรสโต โชว์กำไรสุทธิมากถึง  151 ลบ. พลิกฟื้นตัวเด่นชัดสุดๆ จากที่เคยขาดทุนในงวดเดียวกันของปีก่อน -113 ลบ.

***แอบเข้าไปส่องดูข้อมูลพบว่าสาเหตุที่พลิกฟื้นเร็วขนาดนี้เป็นเพราะรายได้จากธุรกิจไฟฟ้าเพิ่มขึ้นถึง 130.71%  ไฮไลท์สำคัญเป็นผลเกี่ยวเนื่องตั้งแต่ 7 ก.พ. 67 โครงการ HL3 ได้เริ่มบันทึกรับรู้รายได้จากการขายไฟฟ้าให้กับ EVN รับรู้ที่ราคาต่อหน่วย 1,428.41 VND/kWh คิดเป็นร้อยละ 90 ของอัตราซื้อขายไฟฟ้าสูงสุดตามที่ MOIT ประเทศเวียดนาม กำหนดไว้ที่ 1,587.12 VND/kWh ส่วนโครงการที่เหลืออีก 3 โครงการขนาดกำลังการผลิตรวม 130 MW จะ ทยอย COD ตามลำดับต่อไป..ปรบมือรัวๆๆๆ เลยค๊าาาาา

***อีกหุ้นที่เจ๊ใส่ใจมากๆ คือ WPH หรือ รพ.วัฒนแพทย์ ตรัง   กำไรพุ่งปรี๊ดดดดดแตะ 110 ลบ. เพิ่มจากปีก่อนที่ทำไว้เพียง 19 ลบ.เป็นผลมาจากมีรายได้จากการรักษาพยาบาล ที่เพิ่มขึ้นถึง 77.3%

***WPH อธิบายว่ารายได้ที่เพิ่มขึ้นเพราะว่า กลุ่มบริษัทได้มีการลงทุนเพิ่มเติมในเครื่องมือแพทยท์ ที่เน้นเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ,ศูนย์การแพทย์เฉพาะทางเพิ่มมากขึ้น เช่น การบำบัดด้วยออกซิเจนความกดบรรยากาศสูง หรือ Hyperbaric Oxygen Therapy, ห้องสวนหัวใจและ หลอดเลือด หรือ Cardiac Catheterization Lab และไตรมาสแรกปีนี้ เป็นปีที่นักท่องเที่ยวกลับเข้าสู่ สถานการณ์ปกติ จึงเป็นจุดที่สามารถเสริมรายได้ของกลุ่มบริษัทได้มากยิ่งขึ้น ...แหม!!! ทรงมาแบบนี้หมู่เฮาต้องสะสมหุ้น WPH เข้าพอร์ตแล้วล่ะ

***ปิดท้ายกับ TEGH ที่มีความน่าสนใจไม่แพ้หุ้นตัวไหนเลย ประกาศกําไร Q1/67 ที่ 63 ลบ. เซียนหุ้นระบุชัดเจนว่าดีกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก รายได้เพิ่มมากกว่าที่คาด เนืองจากความต้องการยางจากลูกค้ายุโรปและจีนเพิ่มสูงขึ้น บวกกับราคายางในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น

***มีการประเมินแว่าแนวโน้มกำไรของ TEGH จะปรับตัวดีขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 2/67  หลังเริ่มเห็นฝนตกในช่วงเดือน พ.ค.นี้  ซึ่งจะทําให้ผลผลิตปาล์มและยางฟื้นตัว ขณะที่ธุรกิจปาล์มจะเริมรับรู้ผลบวกจากการปรับปรุงเครื่องจักรด้วย ส่วนไตรมาส 3/67 คาดว่าจะเห็นการส่ง มอบยางตามสัญญา EUDR เพิ่มขึ้น ดันรายได้-กำไร เพิมขึ้น