Talk of The Town

จะกำไรกี่โมง? KEX อาการหนัก งบไตรมาส 1/67 ขาดทุน 1,188 ลบ. เหตุตั้งด้อยค่าสินทรัพย์-ขนส่งลดลง


15 พฤษภาคม 2567
บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KEX รายงานผลประกอบการงวดไตรมาส 1/67บริษัทรายงานผลขาดทุนสุทธิส่วนของผู้เป็นเจ้าของบริษัทที่ 1,188 ล้านบาทสำหรับไตรมาส 1/2567 ขาดทุนเพิ่มขึ้นร้อยละ 3 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน และร้อยละ 50 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน

TOT แนวนอน จะกำไรกี่โมง KEX อาการหนัก_0.jpg

โดยมีสาเหตุหลักมาจากการปรับปรุงคำใช้จ่ายที่เกิดขึ้นครั้งเดียว (One-of Adjustment) ของการเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และการตั้งสำรองด้อยค่าของสินทรัพย์ถาวร อย่างไรก็ตามหากไม่รวมรายการนี้จะทำให้บริษัทรายงานผลขาดทุนสุทธิส่วนของผู้เป็นเจ้าของบริษัทที่ 968.2 ล้านบาท

ทั้งนี้ เพื่อปรับปรุงความสามารถในการทำกำไรของบริษัท KEX มุ่งเน้นการแบ่งส่วนระดับตลาดเพื่อขยายสู่กลุ่มเป้าหมายผู้ใช้บริการระดับกลางถึงสูง และจัดอันดับเป็นกลุ่มผู้ใช้บริการรายย่อย บริษัทจะทุ่มเทความพยายามอย่างเต็มที่ในการเพิ่มยอดขายในกลุ่มผู้ใช้บริการรายย่อย ลูกค้าองค์กร และผู้ส่งสินค้าระหว่างประเทศ และพยายามลดการพึ่งพาแพลตฟอร์มพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เท่าที่จะสามารถทำได้ 

ในส่วนของการบริหารจัดการและควบคุมตันทุน บริษัทคาดว่าการจัดปรับปรุงโครงสร้างเครือข่ายการดำเนินงาน การลงทุนในการติดตั้งระบบคัดแยกอัตโนมัติและระบบดิจิทัล การอัปเกรดเทคโนโลยีแพลตฟอร์มและระบบของเราจะเริ่มแสดงให้เห็นผลลัพธ์ในปีนี้

ขณะเดียวกันบริษัทมีรายได้จากการขายและการให้บริการ อยู่ที่ 2,559 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเล็กน้อยร้อยละ 2 เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสก่อน แต่ลดลงร้อยละ 18 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกันกับปีก่อน 

โดยการเพิ่มขึ้นของรายได้เมื่อเทียบรายไตรมาสมีสาเหตุจากความพยายามในการเพิ่มผู้ใช้บริการรายย่อยที่ให้ผลตอบแทนสูง รวมถึงการใช้กลยุทธ์แบ่งส่วนระดับตลาดโดยออกแคมเปญพิเศษระหว่างไตรมาส1/2567 
ในขณะที่การลดลงของรายได้เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่น เป็นผลมาจากการปรับแผนกลยุทธ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการวางแผนเครือข่ายของการดำเนินงาน
KEX