Talk of The Town

SABUY เปิดงบไตรมาสแรกปีนี้ พลิกขาดทุนหนัก 1,960 ล้านบาท เหตุบุ๊กด้อยค่าเงินลงทุน-ขายหุ้นบ.ย่อย


16 พฤษภาคม 2567
นายวิรัช มรกตกาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY เปิดเผยว่า ในไตรมาสที่ 1/2567 บริษัทมีผลขาดทุนสุทธิรวม 2,253 ล้านบาท และมีขาดทุนสุทธิในส่วนของบริษัทใหญ่ จำนวน 1,960 ล้านบาท โดยมีสาเหตุหลักมาจากการบันทึกรับรู้ผลขาดทุนจากการจำหน่ายเงินลงทุน DOU7 จำนวน 995.60 ล้านบาท ซึ่งเป็นการจำหน่ายเงินลงทุนในธุรกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจหลักของกลุ่มบริษัท อันจะส่งผลให้ บริษัทสามารถใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมถึงการให้ความสำคัญกับธุรกิจหลักของกลุ่ม บริษัทได้อย่างเต็มที่ และการรับรู้ผลขาดทุนจากการด้อยค่าของค่าความนิยมและสินทรัพย์ไม่มีตัวตนจำนวนเงิน 575.60 ล้านบาท ในเงินลงทุน SBNEXT จากการที่มีข้อบ่งชี้ว่าบริษัทอาจสูญเสียอำนาจการควบคุมในบริษัทย่อยในไตรมาสที่ 2

TOT แนวนอน SABUY เปิดงบไตรมาสแรกปีนี้_0.jpg

และยังต้องรับรู้ผลขาดทุนจำนวน 173.36 ล้านบาท ในเงินลงทุน Citysoft, Ocapital, Sabuy alliance, Oops network & Redhouse อันเนื่องมาจากมีข้อบ่งชี้ว่าธุรกิจดังกล่าวอาจไม่อยู่ในแผนธุรกิจของกลุ่ม Lightnet ซึ่งเป็น ผู้ถือหุ้นใหม่ที่จะเข้ามาลงทุนในช่วงไตรมาสที่ 2

ทั้งนี้กลุ่มบริษัทมีรายได้รวมอยู่ที่ 1.89 พันล้านบาท ลดลงจากไตรมาสก่อน 8.5% และจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 25.4% โดยรายได้จากการให้บริการอยู่ที่ 620.4 ล้านบาท ลดลงจากไตรมาสก่อน 6.8% และจากช่วงเดียวกันของปี ก่อน 7.1% 

โดยรายได้บริการจากธุรกิจ SPEED, SABUY Alliance, iSoftel และบริการจากตู้เติมเงินลดลง เล็กน้อยเมื่อเทียบกับทั้ง 2 ไตรมาส 

ขณะที่รายได้จากการขายอยู่ที่ 1,102.4 ล้านบาท ลดลงเล็กน้อยจากไตรมาสก่อน 8.7% และจากช่วงเดียวกัน ของปีก่อน 34.2% โดยกลุ่มบริษัทมีการยกเลิกธุรกิจค้าส่งสินค้าอุปโภคบริโภคจาก Sabuy Market plus ที่ มีกำไรขั้นต้นต่ำ ทำให้ยอดขายลดลงมากเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน 

ส่วนรายได้จากการให้บริการตามสัญญาและดอกเบี้ยรับอยู่ที่ 134.3 ล้านบาท ลดลงจากไตรมาสก่อน 12.9% และจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 1.7% โดยหลักจากธุรกิจ SBNEXT และ LOVLS ที่มีการเข้มงวดในการ บันทึกค่าเผื่อผลขาดทุนด้านเครดิตมากขึ้น