Talk of The Town

งบบจ.ไตรมาส 1/67 สุดเซอร์ไพรส์ ฟาดกำไรดีเกินคาด 2.76 แสนลบ. โต 3 % โบรกฯ คาด Q2 เด่นต่อ-ต่างชาติไหลเข้า


17 พฤษภาคม 2567
จบไปแล้วสำหรับการรายงานผลประกอบการรอบไตรมาส 1/67 โดยบริษัทจดทะเบียนรายงานกำไรสุทธิออกมาอย่างโดดเด่น ดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ ล่าสุดยังประเมินผลงานไตรมาส 2/67 ยังเติบโตต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน พร้อมชี้เป้าหุ้นน่าลงทุน กลุ่ม Laggard Play ที่งบไตรมาส 2/67 ฟอร์มสวย

TOT แนวนอน งบบจ.ไตรมาส 1 67 สุดเซอร์ไพรส์_0.jpg

นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า กำไรไตรมาส 1/67 ของบริษัทจดทะเบียนอยู่ที่ 2.76 แสนล้านบาท ถือว่าสูงกว่าศักยภาพในอดีตที่เฉลี่ยไตรมาสละ 2.3 แสนล้านบาท และดีกว่าคาดถึง 20% เพราะมีหุ้นใหญ่หลายตัวที่งบพลิกจากขาดทุนเป็นกำไร และพบว่าหลายบริษัทควบคุมต้นทุนและค่าใช้จ่ายได้ดีขึ้น เพื่อรองรับกับรายได้ที่ไม่โตในช่วงเศรษฐกิจในประเทศชะลอตัว และกลุ่มพลังงานยังถูกแทรกแซงจากนโยบายภาครัฐ

สำหรับกำไรสุทธิไตรมาส 1/67 ของบริษัทจดทะเบียนอยู่ที่ 2.76 แสนล้านบาท (ไม่รวมบริษัทที่ประกาศงบไม่ตรงปีปฏิทิน) เติบโต 68% จากไตรมาสก่อน และเติบโต 3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ดีกว่าคาดการณ์ที่ 2.30 แสนล้านบาท โดยอุตสาหกรรมหลักโตดีจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เกือบทุกกลุ่ม ได้แก่ 

1.อาหารเครื่องดื่ม เติบโต 64% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จาก CPF ที่พลิกมีกำไร และเครื่องดื่มขนาดเล็ก-กลางที่เติบโตเด่นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 2. ธนาคาร เติบโต  5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากการตั้งสำรองที่ลดลง 

3.การแพทย์ เติบโต 20% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยโรงพยาบาลขนาดใหญ่ BH และ BDMS ได้แรงหนุนจากผู้ป่วยต่างชาติ 4. ท่องเที่ยว เติบโต 1,703% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากฐานที่ต่ำในไตรมาส 1/66 

5. ขนส่ง เติบโต 74% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จาก AOT ที่กำไรกลับมาอยู่ในระดับปกติอีกครั้ง 6. สื่อสาร เติบโต 3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จาก ADVANC และ TRUE ที่ดีกว่าคาด 7. อิเล็กทรอนิกส์ เติบโต 29% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน 

สำหรับหุ้นใน Coverage ที่ฝ่ายวิจัย Preview จำนวน 103 บริษัท ออกมาดีกว่าคาด 43 บริษัท คิดเป็น 42% ขณะที่ตามคาดจำนวน 42 บริษัท หรือ 41% และต่ำกว่าคาดเพียง 17 บริษัท หรือ 17%

ดังนั้นยังคงประมาณการ EPS ปีนี้ที่ 92 บาทต่อหุ้น เติบโต 20% จากปีก่อน ซึ่งเป็นระดับใกล้เคียงกับ Bloomberg Consensus โดยประเมินว่าผลประกอบการไตรมาส 1/67 ที่ Surprise เชิงบวกครั้งแรกในรอบ 7 ไตรมาสจะหนุนให้เกิดจบรอบการ Downgrade EPS และมีโอกาสเห็น Upgrade ในช่วง Preview งบไตรมาส 2/67 ช่วยปิด Downside ให้กับ SET INDEX ช่วงที่เหลือของปี 

อีกทั้งเงินทุนต่างชาติมีโอกาสพลิกกลับมาไหลเข้าหลังปรับดัชนี MSCI วันที่ 31 พ.ค. ตามภาพการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และ EPS ของตลาดหุ้นไทยที่มีคุณภาพมากขึ้น รวมทั้งมีโอกาสเห็นการฟื้นตัวของหุ้นใหญ่ที่ยัง Laggard เพราะช่วงที่ผ่านมา SET INDEX ฟื้นตัวจากหุ้นไม่กี่กลุ่ม แต่กำไรที่ออกมาดี มีการกระจายตัวในหลายกลุ่ม

ขณะที่แนวโน้มไตรมาส 2/67 คาดกำไรสุทธิของบริษัทจดทะเบียน ชะลอจากไตรมาสก่อนตามปัจจัยฤดูกาลที่มีวันหยุดมาก ซึ่งถือเป็น Low Season ของภาคการผลิต 

แต่เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน คาดเห็นการเติบโตต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 4 จากภาพรวมเศรษฐกิจได้แรงหนุนจากการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2567 ของภาครัฐ หนุนกลุ่มที่เกี่ยวข้อง เช่น สื่อสาร และรับเหมาฯ ให้รับรู้รายได้มากขึ้น 

อีกทั้งภาคเกษตรเร่งตัวขึ้นตามทิศทางราคาสินค้าในตลาดโลก เช่น ยางพารา และเนื้อสัตว์ ส่วน กลุ่มธนาคารและไฟแนนซ์ตั้งสำรองลดลง ตามภาพเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว ด้านกลุ่มพลังงานและโรงไฟฟ้า คาดเติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อนเนื่องจากฐานต่ำ 

ส่วนกลุ่มเครื่องดื่มเป็น High Season และฐานปีก่อนยังไม่ Peak ขณะที่ค้าปลีก ท่องเที่ยว และบริการ ฟื้นตัวต่อเนื่องตามภาคท่องเที่ยว และคาดได้แรงหนุนจากการปรับขึ้นค่าแรง 10 จังหวัด รวมถึง การปรับขึ้นเงินเดือนของข้าราชการแรกเข้า

ดังนั้นคาดเห็นแรงซื้อคืนในหุ้น Laggard Play ที่งบไตรมาส 2/67 ยังเติบโตดีต่อเนื่อง เช่น ADVANC, KTB, GULF, OSP, CPF, CPALL, STA, XPG, และ SYMC เป็นต้น