Smart Investment

ส่องพอร์ตทายาทรุ่น 3 เครือสหพัฒน์ “ธรรมรัตน์-พิภพ-เวทิต” โชควัฒนา พบเน้นถือหุ้นเฉพาะกลุ่มบริษัทตัวเอง


18 พฤษภาคม 2567
by.พูเมซ่า 

165716.jpg

กลุ่มบริษัทเครือสหพัฒน์ ผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค(Fast Moving Consumer Goods : FMCG) เบอร์รายใหญ่ของเมืองไทย ได้สร้างการเติบโตทางธุรกิจจากรุ่น 1 ถึงรุ่น 3 รวมระยะเวลามากกว่า 80 ปีที่ผ่านมา ซึ่งล่าสุดได้ประกาศส่งต่อให้ 3 เลือดใหม่ของตระกูลโชควัฒนา เข้ามาบริหาร และผลักดันการเติบโตของกลุ่มในยุคปัจจุบัน  ประกอบด้วย

“ธรรมรัตน์ โชควัฒนา” กรรมการผู้อำนวยการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ICC “พิภพ โชควัฒนา” กรรมการบริษัทและกรรมการบริหาร บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) SPI และ “เวทิต โชควัฒนา”กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) SPC
ทั้งนี้จากการสำรวจข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พบว่า กลุ่มทายาทรุ่น 3 ของเครือสหพัฒน์ได้มีการลงทุนในตลาดหุ้นไทย ซึ่งส่วนใหญ่ก็ยังคงเป็นการลงทุนหุ้นของบริษัทในเครือสหพัฒน์ ดังนี้  

“ธรรมรัตน์ โชควัฒนา” กรรมการผู้อำนวยการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ICC  ในพอร์ตลงทุนมีการถือครองหุ้น 2  บริษัท ประกอบด้วย ICC จำนวน 1,787,210 หุ้น คิดเป็น 0.61%  ปัจจุบันมีมูลค่าการถือครองอยู่ที่ 74,616,018 บาท และ OCC 349,375 หุ้น คิดเป็น 0.58% ปัจจุบันมีมูลค่าการถือครองอยู่ที่  3,493,750 บาท

“พิภพ โชควัฒนา”กรรมการบริษัทและกรรมการบริหาร บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) SPI ถือหุ้น 2 บริษัท ประกอบด้วย NC 3,558,820 หุ้นคิดเป็น 2.38% ปัจจุบันมีมูลค่าการถือครองอยู่ที่ 11,530,577 บาท และ NPK 342,625 หุ้น คิดเป็น 3.43% ปัจจุบันมีมูลค่าการถือครองอยู่ที่ 5,173,638 บาท 

“เวทิต โชควัฒนา”กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) SPC ถือหุ้น SVT    19,685,430 หุ้นคิดเป็น2.81% ปัจจุบันมีมูลค่าการถือครองอยู่ที่ 31,102,979 บาท 

สำหรับ บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) SPC  ดำเนินธุรกิจเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ด้วยระบบโลจิสติกส์ที่ทันสมัย ครอบคลุมทุกช่องทางการขาย และมีเครือข่ายกว้างขวางในการกระจายสินค้าหลายรายการและหลากหลายแบรนด์สู่ครอบครัวคนไทยทั่วประเทศ ปัจจุบันหุ้นSPC มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด(มาร์เก็ตแคป) อยู่ที่ระดับ 20,707.50 ล้านบาท 

บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) SPI ดำเนินธุรกิจแบ่งเป็น 3 ประเภท คือ 1) ธุรกิจการลงทุนในธุรกิจสินค้าอุปโภค 2) ธุรกิจการลงทุนในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม และ 3) ธุรกิจการพัฒนาสวนอุตสาหกรรมและลงทุนในธุรกิจอื่นๆ ปัจจุบันหุ้น SPI มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด(มาร์เก็ตแคป)อยู่ที่ระดับ 39,603.43 ล้านบาท 

บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ICC จำหน่ายสินค้าแฟชั่นในประเทศและต่างประเทศ ได้แก่ เครื่องสำอางและเครื่องหอม สินค้าเพื่อสุขอนามัยของเส้นผม ผิวพรรณ สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มครบวงจร ทั้งชุดชั้นใน ชุดชั้นนอก ชุดกีฬา และการออกกำลังกาย ผลิตภัณฑ์เพื่อการซักล้างและบำรุงรักษาเครื่องนุ่งห่ม สินค้าแฟชั่นเครื่องหนัง เป็นต้น ปัจจุบันหุ้น ICC มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด(มาร์เก็ตแคป)อยู่ที่ระดับ 11,843.32 ล้านบาท 

บริษัท โอ ซี ซี จำกัด (มหาชน)OCC จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์หลัก 3 กลุ่ม ได้แก่ เครื่องสำอาง เสื้อผ้า เวชภัณฑ์ ภายใต้แบรนด์ชั้นนำซึ่งเป็นที่รู้จักอย่างดีในท้องตลาด อาทิ Covermark, KMA, Sungrace, Paul&Joe, Guy Laroche, Gunze, G&G, Smileyhound, Paon, Iris Ohyama, Wella, B-EX, Nioxin, BSC Hair Care และ DEMI และอื่นๆ อาทิ บริการร้านตัดผม Easy Cut และร้านคาเฟ่ AT FIRST ปัจจุบันหุ้น OCC มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด(มาร์เก็ตแคป)อยู่ที่ระดับ 600 ล้านบาท 

บริษัท นิวซิตี้ (กรุงเทพฯ) จำกัด (มหาชน) NC จัดจำหน่ายสินค้าประเภทเครื่องนุ่งหุ่มและเครื่องสำอาง จัดจำหน่ายในรูปแบบขายส่งและขายปลีก โดยเป็นบริษัทในเครือสหพัฒนพิบูล ปัจจุบันหุ้น NC มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด(มาร์เก็ตแคป)อยู่ที่ระดับ 466.47 ล้านบาท 

บริษัท นิวพลัสนิตติ้ง จำกัด (มหาชน) NPK ผลิตและจำหน่ายถุงน่องสตรี ถุงเท้า ชุดชั้นในสตรี และผลิตภัณฑ์อื่นที่เกี่ยวกับสินค้าดังกล่าว โดยจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศต้น ปัจจุบันหุ้น NPK มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด(มาร์เก็ตแคป)อยู่ที่ระดับ142  ล้านบาท 

บริษัท ซันเวนดิ้ง เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) SVT จำหน่ายสินค้าผ่านเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ภายใต้เครื่องหมายการค้า "SUNVENDING " โดยมีกลุ่มสหพัฒนพิบูล เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ปัจจุบันหุ้น SVT มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด(มาร์เก็ตแคป)อยู่ที่ระดับ 1,092 ล้านบาท