Fund / Insurance

Priceza Money เปิดมุมมอง 5 เทรนด์ประกันรถยนต์ปี 67


17 พฤษภาคม 2567
Priceza Money เปิดมุมมอง 5 แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงในแวดวงธุรกิจประกันภัยที่จะเกิดขึ้นในปี 2567  

คอลัมภ์ Fund ไPriceza Money เปิดมุมมอง.jpg

นายสิรวิชญ์  ฉายะวาณิชย์  Head of Priceza Money กล่าวว่า วงการประกันภัยกำลังต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ซึ่งเป็นผลจากการเติบโตของยอดขายรถที่ขับเคลื่อนจากพลังงานไฟฟ้า ซึ่งในปีนี้ 5 เทรนด์ประกันรถยนต์  ได้แก่

เทรนด์ที่ 1 ประกันรถยนต์ไฟฟ้า (EV)

เทรนด์ที่ 2 Personalized Insurance

Personalized insurance หรือ ประกันรถยนต์ที่ออกแบบตามการใช้งาน ออกมาให้เห็นมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งจากบริษัทประกันภัยอย่าง ประกันภัยไทยวิวัฒน์ ซมโปะประกันภัย อินชัวร์เวิร์ส หรือบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง วิริยะประกันภัย

ซึ่งข้อดีที่เห็นได้ชัดของประกันภัยแบบ Personalized insurance คือการที่ผู้ซื้อจะได้สินค้าประกันในราคาที่เหมาะสมกับพฤติกรรมการใช้งานของตนเอง ขับน้อย เสี่ยงน้อย ก็จ่ายน้อย และ สำหรับผู้ขายเองก็เปิดโอกาสการขายใหม่ๆให้กับบริษัท (สถิติของ Priceza Money บอกว่ามีผู้ใช้รถอีกกว่า 8 ล้านคันที่ยังเลือกไม่ทำประกันรถยนต์ด้วยเหตุผลว่า ‘ราคาประกันไม่สอดคล้องกับรายได้’) และประกันแบบ Personalized insurance ก็สามารถที่จะช่วยให้ผู้ใช้รถ ‘จ่ายตามที่ใช้งาน’ ได้ โดยไม่ต้องจ่ายเงินเป็นรายปีทีละหลักหลายหมื่นบาท และเข้าถึงระบบประกันภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เทรนด์ที่ 3 Online Buying 100%

ในปัจจุบันวงการประกันภัยอยู่ในยุคที่เรียกว่าใช้งาน online 50% คือการเก็บข้อมูลติดต่อของลูกค้า และส่งให้ telesales หรือ เจ้าหน้าที่ฝ่ายขาย โทรไปปิดการขาย แต่ในยุคต่อจากนี้จะก้าวเข้าสู่การ ‘ซื้อประกันออนไลน์ 100%’

จากสถิติที่ Priceza Money รวบรวมมาในช่วง 5 ปีหลัง (2020-2024) อัตราการซื้อประกันผ่านช่องทาง internet และ electronic เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ โดยคาดการณ์เหตุผลสำคัญ 3 ข้อดังนี้

ผู้ใช้รถในยุคนี้เป็น generation ที่คุ้นเคยกับการซื้อของออนไลน์ เกิดการ digital adoption เรียบร้อยแล้วกับวงการอื่นๆ สามารถซื้อของชิ้นใหญ่ได้จากใน platform ร้านค้าออนไลน์ได้โดยไม่ได้มีความกังวลอะไร อย่างเช่น TV หรือ IPHONE
ซื้อสินค้าในออนไลน์ ถูกกว่าการซื้อผ่านหน้าร้านหรือเจ้าหน้าที่ Priceza Money เปรียบเทียบ platform ซื้อขายประกันออนไลน์ ‘heygoody’ ที่อยู่ในเครือเดียวกับ ‘บริษัทเงินติดล้อ’ สรุปกว่าราคาประกันภัยชั้น 1 เมื่อซื้อผ่านออนไลน์มีราคาถูกกว่าราวๆ 3-4,000 บาท

ประกันแบบ Personalized เร่งการเปลี่ยนแปลง เพราะการขายประกันแบบ Personalized ลดราคาต่อชิ้นจากหลักหมื่นลงมาเหลือเพียงหลักพันหรือหลักร้อย ทำให้ต้นทุนการจ่ายเงินเดือนของ telesales หรือ เจ้าหน้าที่ฝ่ายขาย เมื่อรวมกับ commission ที่ต้องจ่ายแล้ว ไม่สามารถที่จะขายผ่านเจ้าหน้าที่ได้ 100% อีกต่อไป

เทรนด์ที่ 4 Insurance Content Marketing
Priceza Money ทำการตลาด Content Marketing ผ่าน platform มากมายทั้ง Facebook / YouTube / TikTok และ Instagram จนพิสูจน์ได้ว่าส่งผลกับการเปลี่ยนแปลงของแบรนด์ หลังทำได้ต่อเนื่องในระยะ 1-2 ปี จำนวนลูกค้าที่เข้าเว็บโดยรวมเพิ่มขึ้น 143% ROAS จากการยิงโฆษณาเพิ้มขึ้น 48%  ลูกค้าที่ค้นหาคำว่า ‘Priceza Money’ เพิ่มขึ้น 277%

เทรนด์ที่ 5 พฤติกรรมการซื้อที่เปลี่ยนไปของผู้ใช้รถ
โดยก่อนหน้านี้ที่จะเกิดวิกฤติประกันโควิด พฤติกรรมของผู้ใช้รถส่วนใหญ่เลือกที่จะซื้อประกันราคาถูกโดยไม่ดูชื่อเสียงและขนาดของบริษัทประกันภัยเท่าที่ควร  แต่หลังจากเกิดวิกฤติประกันโควิด ทำให้ผู้บริโภคพิจารณาซื้อประกันภัยเปลี่ยนไป เนื่องจากเกิดการเรียนรู้ว่าบริษัทประกันภัยที่ขายประกันราคาถูกเกินไปอาจจะมีความเสี่ยงในการเคลมไม่ได้ หรือ ปิดกิจการหากขาดทุนเกินพิกัด แต่กลับกันบริษัทประกันภัยใหญ่ๆอย่าง ‘วิริยะประกันภัย’ และ ‘กรุงเทพประกันภัย’ ถึงแม้จะขาดทุนจากประกันโควิดหลายพันล้านบาท แต่ก็ไม่ได้มีการจ่ายค่าเคลมช้าและดูแลลูกค้าอย่างเต็มที่จนได้ชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือไปเพิ่มแบบเต็มๆ