Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 20-05-24 (Data Center จะสร้าง S Curve ใหม่ๆ ต่อศก.ไทย)


20 พฤษภาคม 2567

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 20-05-24  (Data Center จะสร้าง S Curve ใหม่ๆ ต่อศก.ไทย)

***สัปดาห์ที่ผ่านมาดาวโจนส์ปิดที่ 40,003.59 จุด เพิ่มขึ้น 134.21 จุด หรือ +0.34%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 5,303.27 จุด เพิ่มขึ้น 6.17 จุด หรือ +0.12% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 16,685.97 จุด ลดลง 12.35 จุด หรือ -0.07%

*** รายงานข่าวระบุว่าดัชนีดาวโจนส์ ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกในวันศุกร์ (17 พ.ค.) เหนือระดับ 40,000 จุดเป็นครั้งแรก เป็นผลจากรายงานข้อมูลเศรษฐกิจสนับสนุนการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในปีนี้

***สำหรับตลาดหุ้นไทยเราน๊านนนน กูรูหุ้นได้ประเมินว่าสัปดาห์นี้ (20-24 พ.ค.) SET INDEX มีแนวรับที่ 1,370 และ 1,360 จุด ขณะที่แนวต้านอยู่ที่ 1,390 และ 1,400 จุด ตามลำดับ โดยมีปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 1/2567 ของไทย ถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟด รวมถึงทิศทางเงินทุนต่างชาติ

***ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ บันทึกการประชุมเฟด ดัชนี PMI ภาคการผลิตและภาคบริการ (เบื้องต้น) เดือนพ.ค. ยอดขายบ้านใหม่ ยอดขายบ้านมือสอง ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนเม.ย. ขณะที่ปัจจัยเศรษฐกิจต่างประเทศอื่นๆ ได้แก่ ดัชนี PMI ภาคการผลิตและภาคบริการ (เบื้องต้น) เดือนพ.ค. ของยูโรโซน อังกฤษ และญี่ปุ่น การกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ LPR เดือนพ.ค.ของจีน และอัตราเงินเฟ้อเดือนเม.ย.ของญี่ปุ่น

***ตอนนี้กระแสลงทุน Data Center ในไทยกำลังมีภาพเร่งมีสัญญาณชี้นำจาก 

1.ผู้ประกอบการในกลุ่มนิคมที่มีโอกาสสูงเซ็นสัญญาขายที่ดินขนาด 400-500 ไร่กลางปีนี้

2. เริ่มผู้ประกอบการ Data Center ที่เคยลงทุนในประเทศไทยไปแล้ว เริ่มติดต่อผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าวางแผนร่วมกันถึงกำลังผลิตไฟฟ้าที่ ต้องการสำหรับแผนขยายการลงทุนเพิ่มเติม 

***ทั้งสองประเด็นถือเป็นภาพการลงทุนที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น สอดรับกับที่ Microsoft ประกาศลงทุน Data Center ในไทยในช่วงต้นเดือน พ.ค. รวมถึงราย อื่นๆที่มีการประกาศลงทุนก่อนหน้านี้ เช่น Amazon(สหรัฐ) Google (สหรัฐ) Ctrl’s(อินเดีย) Singtel (สิงคโปร์) และคาดมีฝั่งผู้ประกอบจีนเพิ่มเติมจากปัญหาการกีดกันทางการค้า 

***กูรูให้ความเห็นว่าการทยอยเข้าลงทุนดังกล่าว เป็นปัจจัยบวกต่อการสร้าง S Curve ใหม่ๆ ต่อเศรษฐกิจไทย โดย Data Center มีศักยภาพที่จะเป็นการลงทุนต่อเนื่องและยาวนาน เมื่อได้เริ่มมีการลงทุนไปแล้ว เนื่องจากเทคโนโลยีสมัยใหม่ อาทิ AI, 5G, Cloud ล้วนต้องมี Data Center เป็นโครงสร้างพื้นฐานทั้งสิ้น 

***ผลกระทบที่เกิดขึ้นคือจะเปิด Upside ของหุ้นกลุ่มต่างๆ ดังนี้ 

1.กลุ่มนิคมจากโอกาสขายที่ดิน เน้น WHA 

2.กลุ่มโรงไฟฟ้าจากโอกาสต่อยอด Upside กาลังผลิตเพิ่มเติม โดยเฉพาะกลุ่มที่เน้นพลังงานหมุนเวียนมากขึ้น เน้น GULF 

3.กลุ่มผู้ให้บริการโทรคมนาคม ที่มักเป็นกลุ่มช่วยให้ผู้ประกอบการระดับโลกเช่าใช้ Data Center ที่มีเพื่ออำนวยความสะดวกธุรกิจช่วงเริ่มต้น + โอกาสเติบโตจากการผลักดันมีการใช้งานข้อมูลเพิ่มขึ้นระยะกลาง-ยาว เน้น TRUE 

4.กลุ่มผู้รับเหมา ICT ที่มีศักยภาพสร้าง Data Center เน้น INSET (งาน ก่อสร้าง Data Center คิดเป็น 40% ของรายได้) 

5.กลุ่ม Digital Tech BE8 และ BBIK คาด หุ้นเริ่มสร้างฐานได้จากมุมมองเชิงบวกต่อภาพ Digital Transformation ระยะยาว 

***อีกประเด็นสำคัญที่ไม่อยากให้มองข้ามไปในวันนี้คือเรื่องค่าระวางเรือโลก World Container Index World Container Index แนวโน้มเป็นขาขึ้น ขึ้น 4 สัปดาห์ติด +11%w-w อยู่ที่ 3,511เหรียญต่อ 40 ft และปรับขึ้นต่อเกือบทุกเส้นทางเรือ (อาทิ เส้น Shanghai - Rotterdum +12%w-w, Shanghai – los Angelis +12%) จิตวิทยาบวกต่อหุ้นเรือ Container แบบนี้ต้องไปสืบต่อละว่าหุ้นเรือตัวไหนเด่นสุด..แต่เจ๊จิ๋มขอทดเป็นการบ้านเอาไว้ก่อนนะจ๊ะแฟนคลับที่รักจ๋า..พรุ่งนี้จะหาคำตอบมาให้นะ  เยิ๊ฟฟฟฟฟฟฟ