จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : ภาคท่องเที่ยวเครื่องยนต์หลักกระตุ้นศก. หนุนผลงาน ASIA กำไรปี67 แกร่ง


20 พฤษภาคม 2567
รัฐบาลเร่งส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เติบโตต่อเนื่อง หลังเป็นเครื่องยนต์หลักขับเคลื่อนไทย  หนุนผลงานไตรมาส1/67  บมจ.เอเชียโฮเต็ล (ASIA) รายได้และกำไรแข็งแกร่ง  ขณะที่ผู้บริหารมั่นใจทิศทางการเติบโตยังต่อเนื่องและยั่งยืน

รายงานพิเศษ ภาคท่องเที่ยวเครื่องยนต์หลัก.jpg

“การท่องเที่ยว” เครื่องยนต์หลักที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยในปีนี้ และเป็นภาคธุรกิจสำคัญที่รัฐบาลให้การสนับสนุน  โดยการออกมาตรการหลายด้านเพื่อกระตุ้นการเติบโต  สะท้อนจากการมอบนโยบายของรัฐมนตรีการท่องเที่ยวและกีฬา น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล  ที่เป็นประธานการประชุมติดตามแผนปฏิบัติการการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวช่วงกรีนซีซั่น  ตามนโยบาย IGNITE Tourism Thailand 
 
เนื่องจากช่วงเดือนพฤษภาคม-กันยายน ของทุกจะปี จะเป็นช่วงฤดูฝน (กรีนซีซั่น)  ทำให้การท่องเที่ยวไม่เฟื่องฟูเหมือนฤดูกาลอื่น ดังนั้นกระทรวงฯจึงได้จัดทำแผนส่งเสริมการตลาดศักยภาพอย่างมาเลเซีย ซึ่งเป็นตลาดนักท่องเที่ยวระยะใกล้ที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวติด 1 ใน 3 ตลาดต่างประเทศที่เดินทางมาประเทศไทยมากที่สุดในปี 2567
     
นอกจากนี้ ยังมีแผนการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย Joint Promotion ร่วมกับพันธมิตรด้านการท่องเที่ยวรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ การเข้าร่วมงาน Travel Fair ในตลาดระยะใกล้และระยะไกล เพื่อกระตุ้นความต้องการเดินทางช่วงกรีนซีซั่นของนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างต่อเนื่อง
       
ทั้งนี้ตลาดนักท่องเที่ยวศักยภาพของไทยในปี 2567 พบว่า ตลาดระยะใกล้ ที่เดินทางเข้าไทย 5 อันดับแรก ได้แก่ จีน มาเลเซีย อินเดีย เกาหลี ลาว และและตลาดที่มีศักยภาพฟื้นตัวสูงที่สุด ได้แก่ อินโดนีเซีย ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย ส่วนตลาดระยะไกล 5 อันดับแรกที่เดินทางเข้าไทย ได้แก่ รัสเซีย สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร เยอรมนี ฝรั่งเศส และตลาดที่มีศักยภาพฟื้นตัวสูงที่สุด ได้แก่ ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เนเธอร์แลนด์ สเปน คูเวต และคาซัคสถาน
         
ส่วนจำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวไทย ที่เดินทางท่องเที่ยวในประเทศ ตลอดปี 2567 คาดว่าจะได้ 192 ล้าน คน-ครั้ง สูงกว่าปี 2566 ที่มีจำนวน 184 ล้านคน-ครั้ง และสูงกว่าปี 2562 ที่มีจำนวน 172 ล้านคน-ครั้ง ซึ่งในช่วงของโลว์ซีซั่น ระหว่างเดือน พ.ค.-ก.ย.นี้ ททท. เตรียมกระหน่ำแคมเปญ "สุขทันที ที่เที่ยวหน้าฝน" เพื่อให้เกิดการเดินทางทั่วทุกภาคของประเทศไทย

การกระตุ้นการท่องเที่ยวของรัฐบาลส่งผลดีต่อธุรกิจเกี่ยวเนื่องโดยเฉพาะผู้ประกอบการโรงแรมที่พัก  รวมทั้ง บมจ.เอเชียโฮเต็ล (ASIA) ซึ่ง “พัชรพล เตชะหรูวิจิตร” ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ระบุ ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/2567 (สิ้นสุด 31 มีนาคม 2567) บริษัทฯ และบริษัทย่อยมีรายได้รวม 316.06 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16.09 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 5.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 299.97 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 0.7 ล้านบาท ปรับตัวดีขึ้น 106.04% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีผลขาดทุนสุทธิ 11.58 ล้านบาท

ซึ่งผลงานไตรมาสแรกปีนี้ ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง  จากจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติปรับตัวดีขึ้นและการบริหารงานที่มีศักยภาพ โดย Occupancy Rate ของโรงแรมเอเชียกรุงเทพอยู่ในระดับ 90-95%

สำหรับแนวโน้มไตรมาส 2/2567  ผู้บริหารมั่นใจว่า  ยังเห็นทิศทางการเติบโต โดยมีปัจจัยหลักจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนนักท่องเที่ยว และบริษัทฯ กลับมาเปิดให้บริการ 2 ห้องจัดเลี้ยงอย่างเป็นทางการและมีลูกค้าจองห้องจัดเลี้ยงเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าเอกชน และคาดว่าจะปรับปรุงล็อบบี้พร้อมเปิดให้บริการเต็มรูปแบบภายในเดือนสิงหาคม 2567  พร้อมเล็งเห็นโอกาสในการเจรจากับผู้ประกอบการร้านค้าและร้านอาหารเข้ามาเปิดให้บริการในพื้นที่โรงแรมเอเชียกรุงเทพ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าครบวงจร จึงมั่นใจว่าจะช่วยสนับสนุนรายได้ปีนี้เติบโต 20% ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

ทั้งนี้ปัจจุบัน บริษัทฯ ดำเนินกิจการโรงแรม 7 แห่ง ประกอบด้วย 1) โรงแรมเอเชียกรุงเทพ 2) โรงแรมเอเชียพัทยา 3) โรงแรมเอเชียแอร์พอร์ท 4) โรงแรมเอเชียชะอำ จังหวัดเพชรบุรี 5) ราชพฤกษ์ ลานนา บูทีค จังหวัดเชียงใหม่ 6) โรงแรมดาร์เลย์ จังหวัดเชียงใหม่ และ 7) โรงแรม Quality Inn Long Beach -Signal Hill, California, USA