จิปาถะ

สื่ออิหร่าน ยืนยัน 'เอบราฮิม ไรซี' เสียชีวิต จากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก


20 พฤษภาคม 2567
สื่ออิหร่าน ยืนยัน.jpg

วันที่ 20 พ.ค.67 สำนักข่าว reuters รายงานว่า ประธานาธิบดี เอบราฮิม ไรซี ของอิหร่าน และรัฐมนตรีต่างประเทศเสียชีวิตจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกในพื้นที่ภูเขาและมีสภาพอากาศที่หนาวจัดจนเป็นน้ำแข็ง เจ้าหน้าที่อิหร่าน รายงานเมื่อวันจันทร์ (20 พ.ค.) หลังทีมค้นหาพบซากปรักหักพังในจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออก


"ประธานาธิบดี ไรซี รัฐมนตรีต่างประเทศ และผู้โดยสารทั้งหมดในเฮลิคอปเตอร์ลำนี้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุครั้งนี้" เจ้าหน้าที่อาวุโสของอิหร่านบอกกับรอยเตอร์ โดยขอไม่เปิดเผยชื่อเนื่องจากมีความอ่อนไหวของเรื่องนี้

สำนักข่าว Mehr ของอิหร่านยืนยันการเสียชีวิต โดยรายงานว่า "ผู้โดยสารทุกคนบนเฮลิคอปเตอร์ลำนี้ที่บรรทุกประธานาธิบดีอิหร่านและรัฐมนตรีต่างประเทศถูกสังหารอย่างทรมาน"

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่อิหร่านบอกกับรอยเตอร์ว่า เฮลิคอปเตอร์ที่โดยสาร ไรซี และรัฐมนตรีต่างประเทศ Hossein Amirabdollahian ถูกไฟไหม้ทั้งหมดจากอุบัติเหตุครั้งนี้เมื่อวันอาทิตย์

สถานีโทรทัศน์ของรัฐรายงานว่า ภาพจากสถานที่ดังกล่าวเผยให้เห็นเครื่องบินลำดังกล่าวพุ่งชนยอดเขา แม้ว่าจะไม่มีคำพูดอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับสาเหตุของการตกก็ตาม

ผู้โดยสารบนเฮลิคอปเตอร์ร่วมกับ เอบราฮิม ไรซี ได้แก่
  • ประธานาธิบดีอิหร่าน เอบราฮิม ไรซี
  •  รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน นายโฮสเซน อามีร์ อับดุลลาฮิยัน
  •  อยาตุลลอฮ์ อัล-ฮาเชมี อิหม่ามแห่งมัสยิดทาบริซ
  •  ผู้ว่าการจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออก มาลิก ราห์มาตี
เอบราฮิม ไรซี คือใคร

เอบราฮิม ไรซี(Ebrahim Raisi) เป็นนักกฎหมายและนักการเมืองชาวอิหร่าน เคยดำรงตำแหน่งสำคัญอย่างประธานสำนักงานสอบสวนกลาง อัยการสูงสุด และประธานศาลสูงสุดเป็นอาทิ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอิหร่านคนที่ 8 แรอีซีขึ้นชื่อว่าเป็นบุคคลที่มีแนวคิดอนุรักษนิยมสุดโต่ง

เขาลงสมัครท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้งในปี 2021 และได้รับชัยชนะด้วยคะแนนเสียง 62% ของผู้มาใช้สิทธิ์

ที่มา : https://www.komchadluek.net/news/foreign/575066