จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : “สินเชื่อเช่าซื้อ” โตสวนศก. ดันผลงาน SM เติบโตยั่งยืน


20 พฤษภาคม 2567
แม้เศรษฐกิจจะชะลอตัว แต่ไม่กระทบธุรกิจปล่อยสินเชื่อมากนัก สะท้อนจากผลงาน บมจ.สตาร์มันนี่  หรือ SM ที่ยังเติบโตต่อเนื่อง  ขณะเดียวกันบริษัทก็พัฒนาเทคโนโลยีมาช่วยในการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ  ทำให้การควบคุมหนี้ NPL ทำได้ดี 

รายงานพิเศษ “สินเชื่อเช่าซื้อ” โตสวนศก. ดั.jpg

“ธุรกิจเช่าซื้อ” นับเป็นธุรกิจที่ไม่มีวันตาย แต่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้ภาวะเศรษฐกิจจะชะลอตัวลง  ตอกย้ำจากการรายงานของสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์)  เกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจไตรมาส 1/67 ที่เติบโต 1.5%  แม้จะสูงกว่าที่ตลาดคาดว่าจะเติบโตราว 0.7-0.8% เนื่องจากการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวดี รวมทั้งการส่งออกและการท่องเที่ยวที่ยังเติบโตได้ดี 

แต่สภาพัฒน์ ได้ปรับคาดการณ์ GDP ในปี 67 ลงเหลือเติบโต 2-3% หรือช่วงกลางของคาดการณ์ที่ 2.5% จากเดิมที่เคยคาดว่าจะเติบโต 2.2-3.2% เนื่องจากการส่งออกฟื้นตัวช้ากว่าคาด การลงทุนภาคเอกชนขยายตัวต่ำกว่าที่เคยคาด และการลงทุนภาครัฐยังหดตัว

การเติบโตของธุรกิจมาจากเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา  กระตุ้นความต้องการซื้อของผู้บริโภค  และการหมดอายุของสินค้าทำให้ต้องมีการต้องซื้ออุปกรณ์ใหม่ 
ซึ่งจะเห็นได้จากผลงานในไตรมาสแรกของ บมจ.สตาร์มันนี่  หรือ SM ผู้ประกอบธุรกิจปล่อยสินเชื่อแบบมีหลักประกัน และสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รวมถึงธุรกิจขายและสินเชื่อเช่าซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า โทรศัพท์มือถือ และคอมพิวเตอร์

โดย“ชูศักดิ์ วิวัฒน์วงศ์เกษม” กรรมการผู้จัดการ SM ระบุว่า ไตรมาส 1/2567 ที่ผ่านมา บริษัทฯ มีรายได้จากการขายสินค้าและบริการ  207.36 ล้านบาท เติบโต 21% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน รวมถึงรายได้ดอกเบี้ยจากธุรกิจสินเชื่อที่เติบโต 12% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีรายได้ดอกเบี้ยจากสัญญาเช่าซื้อ จำนวน 21.28 ล้านบาท, รายได้ดอกเบี้ยจากการให้กู้ยืม จำนวน 124.37 ล้านบาท รวมถึงรายได้ค่าธรรมเนียมและบริการ จำนวน 4.09 ล้านบาท และรายได้อื่น จำนวน 12.10 ล้านบาท 

ซึ่งผลประกอบการงวดไตรมาส 1/2567 เติบโตได้ตามแผน เป็นผลมาจากธุรกิจการขายสินค้าและสินเชื่อเช่าซื้อ รวมถึงการให้บริการสินเชื่อประเภทต่างๆ ที่มีดีมานด์สูงและมีการปรับ yield ของดอกเบี้ยเช่าซื้อให้เพิ่มสูงขึ้น  และแนวโน้มดังกล่าวยังส่งผลต่อเนื่องไปในไตรมาส 2/2567  และช่วงที่เหลือของปีนี้ 

สำหรับแผนธุรกิจบริษัทฯ ยังคงมุ่งเน้นการเติบโตของยอดขาย และสินเชื่อเช่าซื้อเป็นหลัก โดยเฉพาะธุรกิจการขายและเช่าซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า โทรศัพท์มือถือ และคอมพิวเตอร์ ซึ่งถือเป็นสินค้าที่มีความจำเป็นในครัวเรือน การใช้ชีวิต การทำงานการเรียน และมีความต้องการสูง 

โดยมีแผนการที่จะเปิดสาขาและช่องทางการขายใหม่ๆ เพิ่มเติมในพื้นที่ภาคตะวันออกในช่วงครึ่งปีหลัง ขณะเดียวกันจะรุกธุรกิจสินเชื่อ Solar Rooftop ที่ได้ร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อขยายฐานลูกค้า และขยายสินเชื่อให้ครอบคลุมมากขึ้น   

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ในช่วงของการพัฒนาเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพสูงเพิ่มเติม เพื่อจะนำมาใช้เป็นเครื่องมือสำคัญในการขยายธุรกิจ และเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการด้านการขายและการให้สินเชื่อ เทคโนโลยีดังกล่าวจะช่วยในการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ และช่วยในการบริหารจัดการด้านงานติดตามหนี้ให้มีประสิทธิภาพ และช่วยให้ NPL อยู่ในระดับที่เหมาะสม
SM