Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 21-05-24 (23 พ.ค.นี้ลุ้นศาลฯ..จะมีมติเรื่องรับคำร้องตรวจสอบคุณสมบัติ นายกฯ หรือไม่?)


21 พฤษภาคม 2567
Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 21-05-24  (23 พ.ค.นี้ลุ้นศาลฯ..จะมีมติเรื่องรับคำร้องตรวจสอบคุณสมบัติ นายกฯ หรือไม่?)


***ไม่ลืมจ๊าาาาาา เจ๊จิ๋มจำได้ว่าวันนี้มีการบ้านที่ต้องมาเฉลยคำตอบให้กับแฟนคลับเกี่ยวกับเรื่อง  “ค่าระวางเรือโลก World Container Index World Container Index แนวโน้มเป็นขาขึ้น” ขึ้น 4 สัปดาห์ติด +11%w-w อยู่ที่ 3,511เหรียญต่อ 40 ft และปรับขึ้นต่อเกือบทุกเส้นทางเรือ 

***สืบค้าข้อมูลมาล่ะ  หุ้นกลุ่มเดินเรือและท่าเทียบเรือ เช่น AMA, ASIMAR, PRM, PSL, RCL, TTA รักใคร-ชอบใครก้อจัดไปตามสะดวกเลยค่ะ

***เรื่องร้อนฉ่าของเมื่อวานก้อต้องเป็นงานแถลงข่าวร่วมกันระหว่าง NEX กับ EA เท็คทีมโดยบิ๊กบอสของทั้งสองฝ่าย คือ “คณิสสร์ ศรีวชิระประภา” และ “สมโภชน์ อาหุนัย”ประกาศว่ายังรักกันดูดดื่ม ไม่มีเรื่องทะเลาะกันตามที่เป็นข่าวลือแต่อย่างใด..ขอให้นักลงทุนสบายใจได้

***ฝั่ง “สมโภชน์ อาหุนัย”บอกว่า EA ในฐานะผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ NEX  สัดส่วนประมาณ 40% ยืนยันว่าไม่ได้ขาย..และไม่คิดที่จะขายด้วย เพราะประเมินแล้วว่าเดินมาถูกทาง 

***เมื่อวานก้อมีอีกข่าวที่ NEXแจ้งผ่านระบบของตลาดหลักทรัพย์ ว่าได้สิ้นสุดโครงการ Treasury Stock ตั้งแต่ 17 พฤษภาคม 2567 โดยได้ซื้อหุ้นคืนรวม 26,277,700 หุ้น คิดเป็นร้อย 1.30 ของหุ้นที่จําหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทฯ รวมมูลค่า หุ้นที่ซื้อคืนทั้งสิ้น 252,085,897.24 บาท 

***มีอีกเรื่องร้อนฉ่าาาาาาา ยิ่งกว่าก้อคือวันที่ 23 พ.ค.นี้ พวกเราต้องไปติดตามกรณีศาลรัฐธรรมนูญจะมีมติว่าจะรับคำร้องตรวจสอบ คุณสมบัติ นายกฯ และ รัฐมนตรี ของ “เศรษฐา ทวีสิน” และ “พิชิต ชื่นบาน” ไว้เพื่อวินิจฉัยหรือไม่ และ หากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องไว้วินิจฉัยจะสั่งให้ปฏิบัติหน้าที่นายกฯ และรมต.? 

***หากอิงเหตุการณ์ในอดีตกรณีล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ฯ ถูกศาลตัดสินให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ช่วงก่อนที่จะมีคำตัดสิน พบว่ารองนายกรัฐมนตรีจะขึ้นมาปฏิบัติหน้าที่แทน ทำให้ไม่น่าจะมีประเด็นในส่วนความต่อเนื่องการทำงาน ส่วนผลวินิจฉัยคาดศาลใช้เวลาใกล้เคียงกรณี “พล.อ.ประยุทธ์ฯ”คือราว 1-2 เดือน 

***ยังวนๆ เวียนๆ เรื่องของรัฐบาล..แต่อันนี้เป็นเรื่องความคืบหน้านโยบาย Digital Wallet ล่าสุด มี 2 ส่วน

1) ปัจจุบันยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงรายการสินค้า+บริการที่ห้ามใช้สิทธิ์ตามนโยบาย (Negative List) ทำให้ยังไม่มีข้อห้ามสำหรับการซื้อสมาร์ทโฟน เครื่องใช้ไฟฟ้า รวมถึงสินค้า นำเข้าอื่นได้ ทั้งนี้ ประเด็นดังกล่าวยังต้องหารือกับกระทรวงพาณิชย์เพิ่มอีกด้านหนึ่ง โดยหากครอบคลุมสินค้านำเข้า โดย Upside ต่อ GDP มีแนวโน้มต่ำกว่ากรณีไม่ครอบคลุมสินค้า ดังกล่าว 

***กูรูในวงการหุ้นให้ความเห็นว่าประเด็นดังกล่าวจะส่งผลทางบวกต่อกลุ่มจำหน่ายสินค้าไอที เครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น COM7 และผู้จำหน่าย สินค้าปรับปรุงบ้าน HMPRO, DOHOME, GLOBAL ที่มีสัดส่วนยอดขายสินค้านำเข้า (15- 20% ของรายได้) เน้น DOHOME ที่มีอานิสงส์เม็ดเงินลงทุนภาครัฐฯที่ทยอยสู่ระบบ และราคาเหล็กที่เริ่มปรับตัวดีขึ้น

***2) สัปดาห์นี้จะมีการหารือในส่วนการเชื่อมระบบ แจกเงิน กับธนาคารพาณิชย์ และ ธนาคารรัฐ กูรูชี้ว่ามีโอกาสทำให้จิตวิทยาลงทุนหุ้นในกลุ่ม  Digital Tech Consult อาทิ BE8 BBIK ที่ตอบรับภาพลบงานสะดุดระยะสั้น มีโอกาสดีขึ้นและค่อยๆ เริ่มสร้างฐานได้