Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 23-05-24 (ห่วงหุ้นโรงกลั่น!รัสเซียทำตลาด Over supply)


23 พฤษภาคม 2567

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 23-05-24  (ห่วงหุ้นโรงกลั่น!รัสเซียทำตลาด Over supply)

23-05-24 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยมีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ 

*** “วิสาขบูชา” หมายถึงการบูชาในวันเพ็ญเดือน 6 วิสาขบูชา ย่อมาจาก "วิสา - ขบุรณมีบูชา" แปลว่า "การบูชาในวันเพ็ญเดือนวิสาขะ" ถ้าปีใดมีอธิกมาส คือ มีเดือน 8 สองหน ก็เลื่อนไปเป็นกลางเดือน 7

*** “วิสาขบูชา” ปีนี้ตรงกับวันที่ 22 พฤษภาคม 2567 เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาในประเทศไทย ซึ่งเป็นวันที่เกิดเหตุการณ์สำคัญขึ้นในพระพุทธศาสนา 3 เหตุการณ์ด้วยกัน คือ เป็นวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยเหตุการณ์ต่างๆ นี้ได้เกิดขึ้นในวันเดียวกันคือวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 หรือเดือนเวสาขะ พระจันทร์เสวยวิสาขฤกษ์ 

***หลักธรรมสำคัญในวันวิสาขบูชา หรือ "อริยสัจ 4" เป็นหลักธรรมที่พระพุทธเจ้าค้นพบวิธีการดับทุกข์ โดยมีความหมายว่า ความจริงอันประเสริฐ หรือความจริงที่ทำให้ผู้เข้าถึงเป็นอริยะ มีอยู่ 4 ข้อ ได้แก่

-ทุกข์ สภาพที่ทนได้ยาก (ทุกข์ขั้นพื้นฐาน คือ การเกิด การแก่ และการตาย)

-สมุทัย เหตุแห่งการเกิดทุกข์ "ตัณหา" และ “กิเลส"

-นิโรธ การดับทุกข์

-มรรค หนทางสู่ความดับทุกข์ 8 ประการ (ความเห็นชอบ ดำริชอบ วาจาชอบ กระทำชอบ เลี้ยงชีพชอบ พยายามชอบ ระลึกชอบ ตั้งจิตมั่นชอบ)

***อย่าหาว่าเจ๊ดัดจริต..ทำมาเป็นพูดเรื่องธรรมะ ธรรมโม ...โถถถถถ!!! เจ๊เป็นพวกสายกลาง “วัดก้อเข้า เหล้าก้อกิน” อารมณ์อยากมันยังมีอยู่ตัดไม่ขาด..แต่งานบุญเรียกว่าสายสุดได้เลยค่ะ  สาธุเด้อ!!!ใครไปเข้าวัด ทำบุญ ทำทาน ขอให้ผลบุญนั้นสนองตอบเป็นเรื่องของการลงทุนในหุ้นแล้วให้ได้กำไรกลับคืนมาไม่ต่ำกว่า 10 เด้งนะจ๊ะ

***วันนี้ 23 พ.ค.นี้ พลาดไม่ได้!!! กำลังเฝ้าติดตามกรณีศาลรัฐธรรมนูญจะมีมติว่าจะรับคำร้องตรวจสอบคุณสมบัตินายกฯ “เศรษฐา ทวีสิน และ รัฐมนตรี “พิชิต ชื่นบาน” ไว้เพื่อวินิจฉัยหรือไม่???

***นี่เป็นเรื่องใหญ่สำหรับเจ๊ที่จะต้องเอามาบอกว่า..เพราะเห็นว่าน่าจะมีอิมแพคต่อหุ้นโรงกลั่นอย่างยิ่ง เรื่องนี้เป็นผลเกี่ยวเนื่องมาจากที่ “ปูติน” ผู้นำรัสเซียประกาศเตรียมยกเลิกมาตรการห้ามส่งออกน้ำมันเบนซิน เป็นการชั่วคราว เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. เพราะ Stock น้ำมันรัสเซีย 

***เรื่องนี้กูรูหุ้นประเมินว่าจะทำให้รัสเซียกลับมาส่งออกน้ามันเบนซินได้ตามปกติ ทำให้เกิดการ Over supply เป็นจิตวิทยาลบต่อแนวโน้เมค่าการกลั่นในช่วงถัดไป (ค่าการกลั่นในตลาดสิงคโปร์ล่าสุดอยู่ที่ 2.3 $ ต่ำกว่าและค่าเฉลี่ยไตรมาสสองปีนี้ราว -40% และมองลบต่อหุ้นกลุ่มโรงกลั่น 

***คำนี้น่าจะใช่ที่สุด “สมบัติผลัดกันชม” ล่าสุด SBNEXT หรือ “สบาย คอนเน็กซ์ เทค” แจ้งว่า “กิตติพลฐานะสิทธิ์” ลาออกจากการดํารงตําแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร พร้อมกันนี้บอร์ดได้แต่งตั้ง “เอกรัตน์ แจ้งอยู่” เป็น CEO คนใหม่ มีผลตั้งแต่วันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา

***ยอมรับว่าอาจจะมาช้าไปหน่อย แต่ยังดีกว่าไม่มานะคะ เจ๊ว่าข้อมูลเหล่านี้เป็นประโยชน์อย่างมาก นักลงทุนสามารถนำเอาไปเป็นเครื่องมือประกอบการตัดสินใจลงทุน ..สรุปเป็นเรื่องที่สหรัฐประกาศภาษีศุลกากรใหม่ (Tariff) กับประเทศจีนมูลค่า สินค้ารวม 1.8 หมื่นล้านเหรียญฯ หลักๆคือหมวด Semiconductor, EV Car , Solar Cell ฯลฯ ประเมินผลกระทบจำกัดต่อเศรษฐกิจจีนและสหรัฐฯ เนื่องจากมูลค่าสินค้าที่จีนถูกสหรัฐขึ้นภาษีนำเข้าวงเงินราว 1.8 หมื่นล้าน เหรียญฯ คิดเป็นเพียง 0.47%ของยอดนำเข้าทั้งหมดสหรัฐปีที่ผ่านมา และคิดราว 6% ของยอดส่งออกทั้งหมดของจีนทั้งนี้ มูลค่าสินค้าที่ถูกจัดเก็บภาษีใกล้เคียงเดิม แต่เป็น การเพิ่มอัตราภาษีสูงข้ึนจากเดิม 

***ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่าการส่งออกของจีนชะลอตัวในหมวดสินค้าที่ถูก เก็บภาษี คาดจะหนุนให้รัฐบาลหรือทางการจีนออกมาตรการ หนุนให้ค่าเงินหยวนดอลลาร์อ่อนค่าในระยะถัดไปเพื่อชดเชยการส่งออกที่ลดลงไป 

***สำหรับผลกระทบที่คาดว่าจะเกิดกับหุ้นไทยประเมินจะกระทบหลักๆ คือ สหรัฐข้ึนภาษีรถ EV กับจีนคาดจะกระทบต่อ 

1.) กลุ่ม ยางพารา (STA, NER) กระทบจากความต้องการใช้ยางเพื่อ ผลิตรถ EV ในจีนลดลง 

2.) กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ มองจิตวิทยาลบต่อ DELTA HANA, KCE กระทบจำกัดแม้จะมี โรงงานในจีนและส่งออกไปจีนแต่สัดส่วนสินค้า EV น้อย 

ในทางตรงข้ามบวกต่อกระแสการย้ายฐานการผลิตมายังประเทศที่ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้งทางการค้าและไทย มองบวกต่อหุ้นกลุ่มนิคมอุตสาหกรรมเน้น WHA และ ROJNA