Wealth Sharing

NVIDIA ยักษ์เทคฯ โลก โชว์ผลงานเติบโตโดดเด่น เป็นโอกาสหุ้น “อิเล็กทรอนิกส์” ไทย


23 พฤษภาคม 2567
NVIDIA บริษัทเทคโนโลยีระดับโลก รายงานผลประกอบการออกมาอย่างโดดเด่น ด้วยกำไรสุทธิ 1.49 หมื่นล้านเหรียญฯ ดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ ทำให้ราคาหุ้นตอบรับในเชิงบวกทันที

WS (เว็บ) - NVIDIA ยักษ์เทคฯ โลก copy_0.jpg

แน่นอนว่า หลังจากบริษัทเทคโนโลยีระดับโลก ที่รายงานผลงานโดดเด่น ทำให้หุ้นที่เกี่ยวข้องมีโอกาสตอบรับในเชิงบวกตามไปด้วย 

สะทอนจากมุมมองนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด มีความเห็นต่อNVIDIA รายงานงบ ที่มีรายได้ 2.6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ เติบโต 18% จากไตรมาสก่อน มีกำไรขั้นต้น 2 หมื่นล้านเหรียญฯ (GPM 78%) และกำไรสุทธิ 1.49 หมื่นล้านเหรียญฯ (NPM 57%) 

โดยทั้งรายได้และกำไรที่ออกมาดีกว่าคาด ส่วนที่เติบโตหลักๆมาจากกลุ่ม Data Center นอกจากงบที่แข็งแกร่ง NVIDIA ยัง Guidance ว่าผลประกอบการจะแข็งแกร่งต่อเนื่อง และระยะถัดไปจะได้สินค้ากลุ่ม AI Chip เข้ามาหนุนการเติบโต โดย NVIDIA แตก Par 10:1 ขณะที่ราคาหุ้น After-market บวก 6% 

ดังนั้นจากการรายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่งของ NVIDIA จะสนับสนุน Sentiment หุ้น Electronic ทั่วโลก โดยเฉพาะกระแส AI ที่ยังไปได้ต่อ

แม้หุ้น Electronic ไทยไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรง แต่การเติบโตของ AI และ Data Center ต่อเนื่องและการที่ AI เริ่มเข้ามาสู่ Hardware มากขึ้น ทำให้ระยะยาว Consumer Electronic จะกลับมาเติบโต เช่นเดียวกับ Data Center เติบโตได้ต่อ หุ้นที่เกี่ยวข้องเช่น DELTA และ HANA เป็นต้น โดยชอบ HANA มากกว่า แนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาพื้นฐานที่ 44.25 บาท 

เช่นเดียวกันกับนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) มีความเห็นว่า ประเด็น NVIDIA รายงานงบไตรมาส 1/67 ดีเกินคาดทั้งรายได้และกำไรสุทธิ 

ขณะที่ Guidance โทนเป็นบวกคาดการณ์รายได้ในไตรมาส 2/67 สูงกว่าที่ Consensus คาด หนุนราคาหุ้นหลังตลาดปิด (After hours +6%d-d ) ประเป็นเมินเป็นจิตวิทยาบวกต่อกลุ่ม Electronic อาทิ DELTA และ HANA