Talk of The Town

จำลองเหตุการณ์วันนี้ หากศาลฯ สั่งนายกฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่ อาจฉุด SET index ดิ่งกว่า 10 จุด


23 พฤษภาคม 2567
วันนี้ ติดตาม กรณีศาลรัฐธรรมนูญจะมีมติว่าจะรับคำร้องตรวจสอบคุณสมบัติ นายกฯ และ รัฐมนตรี ของ เศรษฐา ทวีสิน และ พิชิต ชื่นบาน ไว้เพื่อวินิจฉัยหรือไม่ 

จำลองเหตุการณ์วันนี้ copy_0.jpg

โดยล่าสุดนายพิชิตฯ ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้ว หากอิงกรณีที่เคยเกิดขึ้นในอดีต คือ มีการลาออกก่อนการพิจารณารับ/ไม่รับฟ้องของศาล พบว่า ศาลไม่รับฟ้องทั้งหมด 

แต่ในกรณีปัจจุบัน ยังต้องติดตามศาลพิจารณาครอบคลุมไปถึงส่วนคุณเศรษฐาด้วยหรือไม่ หากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องไว้วินิจฉัย และสั่งให้ เศรษฐา ทวีสิน หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯ ? 

หากอิงเหตุการณ์ในอดีตกรณีล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ฯ ถูกศาลตัดสินให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ ช่วงก่อนที่จะมีคำตัดสิน พบว่า รองนายกรัฐมนตรีจะขึ้นมาปฎิบัติหน้าที่แทน ทำให้ไม่น่าจะมีประเด็นในส่วนความต่อเนื่องการทำงาน ส่วนผลวินิจฉัยคาดศาลใช้เวลาใกล้เคียงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ฯ คือราว 1-2 เดือน

โดยบริษัท หลักทรัพย์หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ติดตามการพิจารณาคำร้องของศาลรัฐธรรมนูญ กรณี 40 ส.ว. มีการยื่นฟ้องต่อศาล รัฐธรรมนูญว่าการแต่งตั้ง รมว. เป็นการกระทำที่ผิดรัฐธรรมนูญ และมีผลให้พ้นจากการปฏิบัติ หน้าที่หรือไม่ ซึ่งแม้ว่าคุณพิชิต ชื่นบาน ยื่นลาออกจากต่ำแหน่ง รมต.ประจำสำนักนายกฯไป แล้ว แต่ยังต้องติดตามความเห็นของศาลฯว่าจะรับพิจารณา และให้นายกฯหยุดปฏิบัติหน้าที่ ชั่วคราวหรือไม่ 
เราประเมินผลกระทบเป็น 3 กรณี คือ 1) ศาลฯรับและให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ เรามองเป็น ลบต่อ SET INDEX ระดับ -10 จุด +/- 2) ศาลฯรับ แต่ไม่ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ เรามองเป็นกลางต่อ SET INDEX 3) ศาลฯไม่รับพิจารณา เรามองเป็นบวกต่อ SET INDEX