จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : ALPHAX รับอานิสงส์ธุรกิจในสปป.ลาว ดันกำไรAll Time High ผลงานโตก้าวกระโดด


23 พฤษภาคม 2567
วิสัยทัศน์การขยายธุรกิจพลังงานไฟฟ้าและสินเชื่อรายย่อยและการเป็นพันธมิตรกับนักธุรกิจรายใหญ่ในสปป.ลาว สร้างความแข็งแกร่งให้กับบมจ.อัลฟ่า ดิวิชั่นส์ (ALPHAX) สะท้อนจากผลงานไตรมาสแรกปีนี้ที่กลุ่มบริษัทฯมีรายได้รวม 196.45 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 214% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และมีกำไรเพิ่มขึ้น 650% 

รายงานพิเศษ ALPHAX copy.jpg

การแข็งแกร่งของ บมจ.อัลฟ่า ดิวิชั่นส์ (ALPHAX) เริ่มโดดเด่น โดยเฉพาะหลังการเข้ามาเป็นพันธมิตรของมหาเศรษฐีสปป.ลาว  “เอกะพัน พะพิทัก”  ที่ทุ่มเงินกว่า 1.24 พันล้านบาท ซื้อหุ้นเพิ่มทุนของALPHAX  ส่งผลให้ถือหุ้นในสัดส่วน 23.69% 

รวมทั้งการจัดตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่ที่สปป.ลาว คือ บริษัท อัลฟ่า พาวเวอร์ ดีเวลลอปเมนท์ (ประเทศลาว) จำกัด มีทุนจดทะเบียน 100,000 เหรียญสหรัฐอเมริกา  เพื่อเข้าลงทุนธุรกิจเกี่ยวกับพลังงานใน สปป.ลาว และเป็นผู้ผลิต จำหน่าย เป็นตัวแทน จำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ลม น้ำ และจากเชื้อเพลิงและพลังงานทุกประเภท ซึ่ง “ธีร ชุติวราภรณ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ALPHAX  ระบุ การลงทุนดังกล่าว เพื่อรองรับการขยายธุรกิจ และเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทในอนาคต
 
โดยสะท้อนจากผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2567 กลุ่มบริษัทฯมีรายได้รวม จำนวน 196.45 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 214% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และมีกำไร เพิ่มขึ้น 650% จากช่วงเดียวกันปีก่อน (YoY)  สาเหตุหลักการเพิ่มขึ้นของกำไร มาจากการเข้าทำรายการได้มาซึ่งทรัพย์สินโดยการซื้อหุ้นสามัญของ บริษัท น้ำฮุง 1 ไฮโดรพาวเวอร์ จำกัด (NH1) ซึ่งประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานน้ำใน สปป.ลาว

สำหรับแนวโน้มต่อจากนี้  หลังเขื่อนแรกทำกำไรได้ดี และสร้างรายได้ที่มั่นคงและยั่งยืนไม่ต่ำกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ ตลอดอายุสัมปทาน 30 ปี  ดังนั้นบริษัทฯ จะเดินหน้าลุยธุรกิจพลังงานเต็มตัว และกำลังศึกษาเพื่อการลงทุนเพิ่มเติมในธุรกิจพลังงานน้ำที่มีศักยภาพ เพื่อสร้างผลตอบแทนในอนาคตให้เติบโตแบบก้าวกระโดด

ซึ่งการลงทุนในสปป.ลาวของ ALPHAX  นอกจากธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดแล้ว  บริษัทยังลงทุนในธุรกิจเช่าสินเชื่อ  โดยถือหุ้นใน "มหทุนโฮลดิ้ง" 76.78% พร้อมได้สิทธิเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน บริษัท มะหะทุน เช่าสินเชื่อ มหาชน ซึ่งเป็นผู้นำเบอร์ 1 ธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ครองส่วนแบ่งการตลาดที่ใหญ่ที่สุดในนครเวียงจันทน์ และสะหวันนะเขต รวมพอร์ตสินเชื่อทั้งหมดประมาณ 350 ล้านบาท และยังมีฐานะเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลาว ซึ่งมีความสามารถในการทำกำไรสุทธิในระดับสูง

นอกจากนี้ ธุรกิจของมะหะทุนเช่าสินเชื่อ ประกอบด้วย 3 ส่วนคือ สินเชื่อรถใหม่ สินเชื่อรถมือสอง และสินเชื่อรถเปลี่ยนเงิน บริษัทยังวางเป้าหมายเบื้องต้นไว้ว่าจะเข้าไปขยายธุรกิจสินเชื่อในผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น นาโนไฟแนนซ์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า   เป็นต้น  ซึ่งการเข้าลงทุนในครั้งนี้เป็นการแตกไลน์ธุรกิจใหม่ สนับสนุนรายได้กำไรของบริษัทเติบโตแบบก้าวกระโดด

และบริษัทยังได้จับมือกับร้านทองคำภูวง ร้านทองที่ใหญ่ที่สุดในสปป.ลาว เพื่อลุยสินเชื่อโปรดักส์ประเภททองคำและทองรูปพรรณ ส่งผลให้บริษัทมะหะทุน เช่าสินเชื่อ (MHTL) สามารถขยายพอร์ตและเติบโตได้อย่างรวดเร็ว