จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : กระแส “เทคโนโลยี-ภัยไซเบอร์” พุ่ง ดันผลงาน TPS สร้างสถิติสูงสุด


23 พฤษภาคม 2567
การเติบโตของภัยไซเบอร์ที่มาพร้อมกับความต้องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ  หนุนผลงาน บมจ.เดอะแพรคทิเคิลโซลูชั่น (TPS) ปี 67 สร้างสถิติสูงสุดใหม่ หลังไตรมาส 1/67 กำไรและรายได้เติบโตต่อเนื่อง

รายงานพิเศษ TPS copy.jpg

ฝ่ายวิจัยการ์ทเนอร์ ระบุว่าความวุ่นวายทั่วโลกทวีความรุนแรงขึ้นหรือภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่เกิดต่อเนื่องและการนำ AI มาใช้งานกำลังเพิ่มความกดดันให้ภาครัฐฯ ในการตอบสนองความต้องการของประชาชนที่ต้องการบริการที่มีความรวดเร็วและสร้างสรรค์กว่าเดิม  

ซึ่งการ์ทเนอร์คาดการณ์ว่า ในปี 2571 Multiagent AI หรือ AI  ที่สามารถเข้าใจและทำงานกับข้อมูลหลายประเภทที่ใช้ เพื่อตรวจจับและรับมือต่อเหตุการณ์ภัยคุกคามจะถูกนำมาใช้เพิ่มจาก 5% เป็น 70% โดยไม่ได้นำมาแทนที่พนักงานที่เป็นมนุษย์  ซึ่ง AI กำลังสร้างการปรับเปลี่ยนและข้อกำหนดด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ขึ้นใหม่ ด้วยการนำเสนอโอกาสใหม่ๆ รวมถึงกำหนดผู้มีทักษะความสามารถด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ให้เหมาะสมกับภูมิทัศน์ภัยคุกคามที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างต่อเนื่อง

Digital Identity หรือ อัตลักษณ์ดิจิทัลในภาครัฐกำลังขยายไปสู่ระบบนิเวศที่ใหญ่ขึ้น รวมถึงการตรวจสอบอัตลักษณ์ของผู้ใช้ การระบุตัวตนของพลเมืองหรือองค์กร และการตรวจสอบข้อมูลรับรอง หรือ Credential Verification เช่น วอลเล็ตแบบระบุอัตลักษณ์บุคคลบนสมาร์ทโฟน การ์ทเนอร์คาดว่าในปี 2569 ผู้ใช้สมาร์ทโฟนอย่างน้อย 500 ล้านรายจะใช้สิทธิ์ยืนยันตัวตนเป็นประจำผ่านการใช้กระเป๋าเงินระบุตัวตนดิจิทัลที่สร้างขึ้นจาก เทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทแบบกระจาย

และคาดการณ์ว่า ภายในปี 2569 หน่วยงานภาครัฐมากกว่า 70% จะใช้ AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการตัดสินใจด้านการบริหารงานของมนุษย์ และในอีกสองปีข้างหน้านี้ เทคโนโลยี Machine learning, Analytics และ Generative AI จะเติบโตก้าวกระโดด และทำงานผสานรวมกันเป็นชุดเครื่องมือสนับสนุนการให้บริการของภาครัฐที่ดียิ่งขึ้น

รวมทั้งองค์กรภาครัฐกำลังนำโซลูชันบนแพลตฟอร์มมาใช้มากขึ้น เช่น เทคโนโลยีคลาวด์สำหรับใช้ในอุตสาหกรรม หรือ Industry Cloud และแพลตฟอร์มแอปพลิเคชันแบบ Low-Code ที่ปรับใช้ความสามารถทางธุรกิจได้อย่างรวดเร็วพร้อมจัดการความเสี่ยงในการให้บริการที่เกิดจากระบบที่ล้าสมัย ยืดหยุ่นและปรับขนาดตามความต้องการสำหรับบริการของประชาชนได้ง่ายดาย โดยความสามารถ Cloud-Native ในโซลูชันแพลตฟอร์มเหล่านี้ยังช่วยควบคุมต้นทุนและใช้เวลาในการดำเนินการได้รวดเร็วขึ้น

โซลูชันแพลตฟอร์มบนคลาวด์จะเปิดโอกาสใหม่ ๆ ให้กับการสร้างสรรค์นวัตกรรมและกระบวนการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันในองค์กรภาครัฐ การ์ทเนอร์แนะนำให้ผู้บริหาร CIO ภาครัฐฯ ใช้กลยุทธ์ "มัลติคลาวด์" เพื่อเพิ่มประโยชน์ที่ได้รับจากโอกาสเหล่านี้ได้อย่างสูงสุด และลดความซับซ้อนในการปรับปรุงระบบให้มีความทันสมัยยิ่งขึ้น

การเติบโตอย่างต่อเนื่องของเทคโนโลยีสารสนเทศ และภัยจากไซเบอร์  สนับสนุนธุรกิจของ บมจ.เดอะแพรคทิเคิลโซลูชั่น (TPS) ในฐานะผู้ให้คำปรึกษา ออกแบบ จัดหา ติดตั้ง และจำหน่ายผลิตภัณฑ์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ  จากผลงานในไตรมาส 1/67 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 16.72 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.26 ล้านบาท หรือคิดเป็น 45.83% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน  สร้างสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง และมีรายได้รวม 337.87 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 137.99 ล้านบาท หรือคิดเป็น 69.04% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน มีรายได้รวม 199.88 ล้านบาท
          
ปัจจัยหลักที่สนับสนุนให้รายได้และกำไรปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากรับรู้รายได้จากธุรกิจจำหน่าย และวางระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และรายได้จากการให้บริการดูแลและบำรุงรักษาระบบภายหลังการขาย รวมทั้งรายได้ธุรกิจวิศวกรรมโยธาด้านระบบโครงสร้างพื้นฐานและโทรคมนาคมในส่วนของบริษัทย่อย
         
สำหรับแนวโน้มการดำเนินธุรกิจในปีนี้ ประเมินว่า ยังมีทิศทางที่ดี เนื่องจากมีงานที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) จำนวน 2,065 ล้านบาท คาดว่า จะทยอยรับรู้รายได้อย่างต่อเนื่อง โดย TPS  และ บริษัท เดอะวิน เทเลคอม จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ยังเดินหน้าเข้าประมูลงานใหม่ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน โดยเฉพาะงานภาครัฐที่มีความชัดเจนมากขึ้น หลังจากผ่านร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 67  และภาคเอกชนเริ่มทยอยลงทุนในโครงการใหม่ๆ เพิ่มขึ้น โดยตั้งเป้าการเข้าประมูลงานใหม่ประมาณ 7,000 ล้านบาท และยังมีงานที่รอเซ็นสัญญาอีกหลายโครงการ ปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้จากภาครัฐ 44.48% และภาคเอกชน 55.52%  
           
ขณะเดียวกัน ธุรกิจไซเบอร์ซีเคียวริตี้ (Cyber Security) และบล็อกเชน (Blockchain) ให้บริการครอบคลุมในกลุ่มลูกค้าเดิม พร้อมรุกขยายไปยังกลุ่มลูกค้าใหม่ เพื่อมุ่งสู่การเป็น เทค-คอมพานี (Tech company) อย่างครบวงจร จึงมั่นใจว่า ปัจจัยเหล่านี้ จะเป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนรายได้ในปีนี้เติบโต 35% จากปีก่อน สร้างสถิติสูงสุดใหม่
TPS