Talk of The Town

เปิดศึก! ร้าน “พิซซ่า” ในตลาดหุ้นไทย ใครเป็นเจ้าของ?


24 พฤษภาคม 2567
สงครามราคาพิซซ่า สุดเดือด! หลัง 2 ค่ายยักษ์ใหญ่ พิซซ่าฮัท และ เดอะ พิซซ่าคอมปะนี เปิดวอร์อัดโปรโมชั่นสุดร้อน อย่าง “เดอะ พิซซ่าคอมปะนี” ทุบราคาสุดแรง วันเดย์ วันดีล โปรวันเดียว พิซซ่าถาดกลาง เพียง 99 บาท จากปกติ 299 บาท

S2T (เว็บ) เปิดศึก! ร้าน “พิซซ่า”_0.jpg

ขณะที่อีกฝั่งก็ไม่ยอมน้อยหน้า “พิซซ่าฮัท” จัดให้โปร 98 บาท ตามคำเรียกร้อง ! ทุกหน้า ทุกหมวด พิซซ่าถาดกลางเริ่มหมวดเลิฟเวอร์ ราคาเพียง 98 บาท 

การจัดโปรโมชั่นทุบราคาสุดโหด ทำให้ทั้ง 2 ค่าย มีกระแสตอบรับที่ดีกับผู้บริโภคอย่างมาก แต่นักลงทุนเคยสงสัยกันหรือไม่ ทั้ง เดอะ พิซซ่าคอมปะนี และ พิซซ่าฮัท ถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจของบริษัทรายใหญ่ในตลาดหุ้นไทย 

เริ่มกันที่ “เดอะ พิซซ่าคอมปะนี” เป็นอีกหนึ่งธุรกิจของ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือMINT ภายใต้ ไมเนอร์ ฟู้ดเป็นหนึ่งในผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหาร ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย โดยมีร้านอาหารกว่า 2,600 สาขา ใน 24 ประเทศ ภายใต้เครื่องหมายการค้า เดอะ พิซซ่า คอมปะนี, เดอะ คอฟฟี่ คลับ, ริเวอร์ไซด์, ไทย เอ็กซ์เพรส, บอนชอน, สเวนเซ่นส์, ซิซซ์เลอร์, แดรี่ ควีน และเบอร์เกอร์ คิง

เดอะ พิซซ่า คอมปะนี เปิดตัวสู่ตลาดในประเทศไทยครั้งแรกเมื่อปี 2544 ด้วยรสชาติของเมนูพิซซ่า ที่มีความหลากหลาย ท้อปปิ้งที่มีให้เลือกกว่า 30 รายการ จึงสามารถดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้หลากหลายกลุ่ม จนประสบความสำเร็จด้วยการเป็นผู้นำตลาดในประเทศไทยตั้งแต่วันแรกที่เปิดตัว ทำให้เป็นอีกแบรนด์ที่ได้รับความนิยมสูงในประเทศไทย โดยจากข้อมูลสิ้นไตรมาส 1/67 มีจำนวนสาขารวม 587 แห่ง

ต่อกันที่ “พิซซ่าฮัท” ภายใต้ บริษัท พีเอช แคปปิตอล จำกัด เป็นบริษัท ร่วมทุนระหว่างบริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA และบริษัท พีเอ็ม แคปปิตอล จำกัด 

ซึ่งเป็นธุรกิจที่บริหารงานโดยตระกูลมหากิจศิริ ที่มีชื่อเสียงและมีประสบการณ์ ในการบริหารธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มมาอย่างยาวนาน เป็นพันธมิตรกับแบรนด์ระดับโลกอย่างเนสท์เล่ มากว่า 40 ปี รวมถึงได้รับความไว้วางใจให้บริหารแบรนด์อาหารระดับโลก อาทิ มาการอง Pierre Hermé (ปิแอร์ แอร์เม่) และ ร้านโดนัท Krispy Kreme

บริษัท พีเอช แคปปิตอล จำกัด ได้เข้าทำสัญญาซื้อขายสินทรัพย์ในกิจการพิซซ่า ฮัท ในประเทศไทยจาก บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด และได้รับแต่งตั้งให้เป็นแฟรนไชส์ซี ประกอบธุรกิจบริหารร้านพิซซ่า ฮัท ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2560

พิซซ่า ฮัท ดำเนินงานภายใต้บริษัท พีเอช แคปปิตอล ฯ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ TTA ถือหุ้น 70% ณ ไตรมาส 1/67 พิซซ่า ฮัท มีสาขาทั้งหมด 186 สาขา 

ล่าสุดในงาน OPPORTUNITY DAY ผู้บริหาร TTA ระบุว่า  ผลประกอบการไตรมาส 1/67 “พิซซ่าฮัท” มีรายได้อยู่ที่ระดับ 452 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่อยู่ระดับ 431 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 1 ล้านบาท เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีผลขาดทุน 26 ล้านบาท แสดงให้เห็นถึงทิศทางผลประกอบการที่ดีขึ้น

เปิดศึก! ร้าน “พิซซ่า” ในตลาดหุ้นไทย ใครเป็.jpg