Talk of The Town

เปิดไทม์ไลน์! กระบวนการสรรหา ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ คนใหม่ “แมนพงศ์” ร่วมวง ลงสมัครชิงเก้าอี้


24 พฤษภาคม 2567
จากประเด็นการเปิดรับสมัครผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ คนใหม่ ที่จะมาแทนนายภากร ปีตธวัชชัย ผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ คนปัจจุบัน ที่จะครบวาระการดำรงตำแหน่งในช่วงกลางเดือน ก.ย. 67 นั้น 

เปิดไทม์ไลน์! กระบวนการสรรหา copy_0.jpg

นายรองรักษ์ พนาปวุฒิกุล รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานกฎหมาย และหัวหน้ากลุ่มงานเลขานุการองค์กร และกำกับองค์กรตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า กระบวนการคัดเลือกผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) คนใหม่ ภายหลังการปิดรับสมัครไปแล้วนั้น

กระบวนการหลังจากนี้ คณะอนุกรรมการสรรหาฯจะทำการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ยื่นสมัครพร้อมกับเอกสารแสดงวิสัยทัศน์และแนวคิดในการบริหารจัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ จากนั้นจะนำรายชื่อของผู้สมัครที่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติเพื่อเข้ารับการคัดเลือกตามขั้นตอนที่ 2

ต่อมา คณะอนุกรรมการสรรหาฯ จะทำการสัมภาษณ์ผู้สมัครที่ผ่านการกลั่นกรองในขั้นตอนที่ 1 เพื่อคัดเลือกผู้สมัครที่เหมาะสมให้คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯพิจารณา ซึ่งมีจำนวนผู้ถูกคัดเลือกในระดับที่เหมาะสม หรือไม่น้อยกว่า 2 ราย 

หลังจากนั้น คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯจะทำการสัมภาษณ์ผู้สมัครที่ผ่านการกลั่นกรองจากคณะอนุกรรมการสรรหาฯเพื่อพิจารณาคัดเลือกผู้สมัครที่มีความเหมาะสมจะได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็นผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ คนต่อไป

อย่างไรก็ตามกรอบระยะเวลาการสรรหาผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯคนใหม่ ไม่ได้มีการกำหนดไว้ แต่เบื้องต้นยังมีเวลาพิจารณาอีกนานพอสมควร เพราะผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ คนปัจจุบันจะครบวาระในช่วงเดือนก.ย.67 จึงยังเหลือระยะเวลาอีกนาน

[แมนพงศ์ รองผจก.ลงสมัครชิงเก้าอี้]

นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าว กรณีภายหลังการยื่นสมัครคัดเลือกเข้าดำรงตำแหน่งผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ เบื้องต้นอยู่ระหว่างรอเรียกให้เข้าไปแสดงวิสัยทัศน์ แต่ยังไม่รู้กรอบเวลาที่ชัดเจนว่าเมื่อไหร่ 

“ตนเอง ไม่แน่ใจเหมือนกันว่า มีผู้สมัครคัดเลือกเข้าดำรงตำแหน่งผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ กี่ราย” นายแมนพงศ์ กล่าว
SET