Talk of The Town

THCOM ราคาหุ้นดิ่งกว่า 3% ผวา! กสทช.เปิดทางต่างชาติ แย่งมาร์เก็ตแชร์ในประเทศไทย


28 พฤษภาคม 2567
ความเคลื่อนไหวราคาหุ้นบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM ในวันนี้ (28 พ.ค.67) ปรับตัวลดลงกว่า 3% หลัง กสทช. อนุญาตใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมต่างชาติสำหรับให้บริการโครงขายดาวเทียมของบริษัท OneWeb ส่งผลกระทบต่อการแข่งขันในธุรกิจดาวเทียมของ THCOM

THCOM ราคาหุ้นดิ่งกว่า copy_0.jpg

นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) มีความเห็นว่า จากกรณี กสทช. อนุญาตให้ใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมต่างชาติสำหรับให้บริการโครงขายดาวเทียมของบริษัท OneWeb จากอังกฤษกระทบต่อการแข่งขันในธุรกิจดาวเทียมของ THCOM และเป็นคู่แข่งทางเทคโนโลยีต่อผู้ประกอบการในกลุ่มของ TRUE และ ADVANC ในอนาคต 
อย่างไรก็ตาม ระยะสั้นมองผลกระทบจำกัด (มองภาระค่าใช้จ่ายการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตของผู้ใช้สูง อาทิ ค่าติตตั้งจานรองรับสัญญาณ, ค่าบริการรายเดือนที่ค่อนข้างสูงแข่งขัน TRUE ADVANC ลำบาก มองกระทบแค่ THCOM

ขณะที่นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด มีความเห็นว่า ประเด็น กสทช.มีมติให้ OneWeb สามารถมี Landing Right เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยได้ 5 ปี

โดยเป็นปัจจัยที่ผิดไปจากที่ตลาดคาดไว้ก่อนหน้าว่าจะไม่เกิดขึ้น เพราะ กสทช. น่าจะอยากให้ THCOM เข้าประมูลสิทธิวงโคจรรอบใหม่เพิ่มเติมมากกว่า 

อย่างไรก็ตามประเมินผลกระทบจำกัดต่อ THCOM แม้ตลาดบริการบนเรือจะมีคู่แข่งเพิ่มขึ้น แต่ตลาดหลักอย่าง อินเตอร์เน็ตชายขอบ (USO) และบริการ LEO ยังแข่งขันด้วยยาก

ดังนั้นสุทธิแล้วมองเป็นลบเล็กน้อยต่อ THCOM ผลกระทบน่าจะมาในเชิงจิตวิทยามากกว่าผลกระทบในทางตัวเลข คงคำแนะนำ “ซื้อ” THCOM อิงราคาเหมาสม 18.90 บาทต่อหุ้น ปัจจัย สำคัญต่อหุ้น THCOM อยู่ในผลการประมูลงานขนาดใหญ่ในตลาดอินเดียมากกว่า