กระดานข่าว

"โกลเบล็ก" จัดทัพหุ้นเด่นรับส่งออก เม.ย.โต


28 พฤษภาคม 2567
กรุงเทพฯ - บล. โกลเบล็ก (GBS) ประเมินหุ้นไทยสัปดาห์นี้ Rebound ตามทิศทางตลาดต่างประเทศ โดยมีแรงหนุนจากความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ดีขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มเงินเฟ้อ ประกอบกับราคาน้ำมัน WTI ที่เริ่มฟื้นตัว จึงให้กรอบการเคลื่อนไหวของดัชนีที่ 1,350-1,380 จุด แนะกลยุทธ์ลงทุนหุ้นกลุ่มธุรกิจอาหารสัตว์ ยางพารา ผงปรุงรส และไก่แช่แข็ง รับส่งออกเดือนเม.ย.โต ได้แก่ AAI-ITC-STA-NER-TRUBB-XO-TFG-BTG    

Globlex-28.05.67.jpg

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางดัชนีตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้ คาดว่ามีโอกาส Rebound ตามทิศทางตลาดต่างประเทศ โดยมีแรงหนุนจากความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ดีขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มเงินเฟ้อ ประกอบกับราคาน้ำมัน WTI ที่เริ่ม Rebound  จึงให้กรอบการเคลื่อนไหวของดัชนีที่ 1,350-1,380 จุด

โดยปัจจัยบวกเหล่านี้เป็นตัวหนุนการฟื้นตัวของดัชนี ได้แก่ ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่าดัชนีความเชื่อมั่นขั้นสุดท้ายของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวลง 8.1 สู่ระดับ 69.1 ในเดือนพ.ค. ต่ำสุดในรอบ 6 เดือน ต่ำกว่าตัวเลขเบื้องต้นที่ระดับ 67.4 และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 76 และทางธนาคารกลางสหรัฐ ( FED ) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 3.5% ในไตรมาส 2/2567 และล่าสุดทางคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ เห็นชอบจัดทำงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม 1.22 แสนล้านบาทสำหรับใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ส่วนผลการหารือของการประชุมครม.เศรษฐกิจนัดแรกคลอดมาตรการช่วยกลุ่มเปราะบาง SMEs และมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยให้เติบโตเต็มที่ตามศักยภาพ 

ส่วนปัจจัยในประเทศที่ต้องติดตาม อาทิ วันนี้ (28 พ.ค.) 28 พ.ค. การประชุมครม. สัปดาห์ที่ 5 สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง ภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค และสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) แถลงดัชนีอุตสาหกรรม วันที่ 31 พ.ค. ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย ส่วนสถานการณ์ต่างประเทศที่น่าจับตา วันนี้ (28 พ.ค.) ทางสหรัฐ เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค. วันที่ 29 พ.ค. สหรัฐ รายงานดัชนีการผลิตเดือนพ.ค. เช้าวันที่ 30 พ.ค. สหรัฐ รายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book และทางอียู อัตราว่างงานเดือนเม.ย. สหรัฐ รายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ GDP 1Q67 (ประมาณการครั้งที่ 2) และวันที่ 2 มิ.ย.โอเปกพลัส (OPEC+) ประชุมออนไลน์เพื่อกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมัน

ดังนั้น แนะนำกลยุทธ์การลงทุนหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการเติบโตของตัวเลขการส่งออกเดือนเม.ย.ที่เติบโตดีโดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจอาหารสัตว์ ยางพารา ผงปรุงรส และไก่แช่แข็ง โดยหุ้นเด่นที่แนะนำลงทุนได้แก่ AAI, ITC, STA, NER, TRUBB, XO, TFG และ BTG  

ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก ประเมินว่า แนวโน้มราคาทองคำในสัปดาห์นี้แนะนำติดตามอัตราเงินเฟ้อ PCE สหรัฐ ดัชนีราคาบ้านสหรัฐ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐ ผลผลิตมวลรวมสหรัฐ และยอดผู้ขอรับสวัสดิการสหรัฐ จากรายงานการประชุม FED ประจำวันที่ 30 เม.ย. – 1 พ.ค. บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงแข็งแก่งเป็นผลลบต่อทองคำ และปัจจัยทางเทคนิคชี้ว่าราคาอยู่ในช่วงขาลง แนะนำขายที่แนวต้าน  2,350-2,370 $/oz