Talk of The Town

AOT-ERW-CENTEL-MINT นำทัพ หุ้นกลุ่มท่องเที่ยวรับแรงเก็งกำไร หลัง ครม. ไฟเขียวเพิ่มฟรีวีซ่า 93 ประเทศ


29 พฤษภาคม 2567
จากกรณีที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบมาตรการและแนวทางการตรวจลงตราเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ สำหรับมาตรการระยะสั้นคือการให้ฟรีวีซ่าเพิ่มขึ้นอีก 36 ประเทศ จากเดิมที่ 57 ประเทศ สามารถพำนักในไทยไม่เกิน 60 วันเริ่มใช้ 1 มิ.ย.

AOT-ERW-CENTEL-MINT นำทัพ copy_0.jpg

บริษัท หลักทรัพย์หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด มีมุมมองเป็นบวกเล็กน้อยต่อประเด็นดังกล่าว การยกเว้นวีซ่าจะเป็นบวกต่อการเดินทางที่มากขึ้นของกลุ่มนักท่องเที่ยวยุโรป และอาหรับที่โดยปกติจะมีระยะเวลาพำนักนานและมียอดค่าใช้ต่อคนสูงกว่าค่าเฉลี่ย 

แต่เนื่องจากการยกเว้นจะเริ่มใช้ในช่วง Low Season ทำให้ในช่วงแรกคาดจะยังเห็นผลบวกจากมาตรการดังกล่าวไม่มาก โดยคาดเห็นแรงเก็งกำไรจากหุ้นที่ได้รับประโยชน์โดยตรงได้แก่ AOT ส่วนกลุ่มโรงแรมเรียงตามสัดส่วนรายได้จากในไทย ได้แก่ ERW, CENTEL, MINT, SHR นอกจากนี้ SPA จะได้ Sentiment บวกจากประเด็นดังกล่าวเช่นกัน 

ขณะที่ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน รายงานที่ 14.3 ล้านคน เพิ่มขึ้น 38% จากปีก่อน คิดเป็นการฟื้นตัวที่ 87% เทียบปี 2562 (Pre COVID-19) โดยนักท่องเที่ยวจีนยังเป็นอันดับ 1 ที่เดินทางเที่ยวไทยสูงสุด 2.8 ล้านคน รองลงมาเป็นมาเลเซีย รัสเซีย อินเดีย และเกาหลีใต้ 

พิจารณาเฉพาะ 5 ตลาดหลัก นักท่องเที่ยวจีนฟื้นตัว 60% เทียบช่วง Pre COVID-19 ดีขึ้นต่อเนื่องเมื่อเทียบทั้งปี 2566 ที่ฟื้นตัว เพียง 35% ขณะที่ตัวเลขตลาดหลักอื่นๆ เดินทางเข้าไทยมากกว่าช่วง Pre VOID-19 แล้ว 

คงน้ำหนักการลงทุน “เท่ากับตลาด” หุ้นส่วนใหญ่ผลประกอบการระยะสั้นไม่เด่นเพราะปัจจัยด้านฤดูกาล ในระยะสั้นนักลงทุน อาจพิจารณาสะสมหุ้นที่มีผลประกอบการแข็งแกร่งกว่ากลุ่มเราเลือก MINT ประเมินราคาเป้าหมาย 39 บาท เป็นตัวแทนดังกล่าว