Wealth Sharing

หุ้นส่งออกไก่ยิ้ม! หลังญี่ปุ่น-สหรัฐร่วมแบน นำเข้าสัตว์ปีกออสเตรเลีย


29 พฤษภาคม 2567
WS (เว็บ)_หุ้นส่งออกไก่ยิ้ม! copy.jpg

จากประเกระทรวงเกษตร ประมง (DAFF) ของออสเตรเลียได้ยืนยันกับสำนักข่าว ABC ว่าได้ญี่ปุ่น (นำเข้าสัตว์ปีกราว 4%ของตลาดโลกหรือราว 1.43 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 65) เริ่มการระงับนำเข้าสัตว์ปีกชั่วคราวกับออสเตรเลีย จากความกังวลไข้หวัดนก ตามหลังสหรัฐ (นำเข้าราว 1.34%ของตลาดโลก) ที่ประกาศระงับนำเข้าออสเตรเลียในช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว 

โดยนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ประเมินมีโอกาสที่ยุโรป (นำเข้าสัตว์ปีกราว 32%ของตลาดโลก) อาจจะแบนการนำเข้าสัตว์ปีกจากออสเตรเลียตามหลัง 2 ประเทศ มองเป็นโอกาสและบวกต่อไทย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกสัตว์ปีกอันดับ 6 ของโลก หรือราว 3.35%ของตลาดโลก  (โดยในช่วง 4 เดือนแรกปีนี้ไทยส่งออกไปญี่ปุ่นอันดับ 1 ราว 44%ของตลาดส่งออกรวม รองลงมาคือ อังกฤษราว 19% ฯลฯ )

ทั้งนี้ประเมินเป็นบวกต่อหุ้นส่งออกไก่ไทย อาทิ GFPT, TFG, CPF, BTG แต่บวกหลักๆคือ GFPT (ราคาเป้าหมาย 15.1 บาท ) Top pick กลุ่มเกษตร  ได้ประโยชน์มากสุดเมื่อเทียบกับคู่แข่งในอุตสาหกรรม เนื่องจากธุรกิจเน้นส่งออกสัตว์ปีก และมีสัดส่วนการส่งออกสัตว์ปีกหลักไปญี่ปุ่นราว 26%ของตลาดส่งออกรวม  และยุโรปราว 38% อื่น 

อาทิ มาเลเซีย จีน สิงคโปร์ โดยรวมประเมินแนวโน้มกำไรไตรมาส 2-3/67 ดีต่อเนื่อง จากการส่งออกไก่ดีขึ้น ต้นทุนอาหารสัตว์ลด และเข้าสู่ High season ในช่วงไตรมาส 3/67  ยังแนะนำซื้อ