Wealth Sharing

เปิดกลยุทธ์ลงทุนเดือน มิ.ย. นักวิเคราะห์เปิดโผ 10 หุ้นเด่น โชว์สถิติย้อนหลังให้ผลตอบแทนเป็นบวก


30 พฤษภาคม 2567
บริษัท หลักทรัพย์หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด SET Index เดือนที่ผ่านมาไม่ค่อยดี หุ้นกลุ่ม Global Play บางกลุ่มเคลื่อนไหว Outperform SET Index ค่อนข้างมากในเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา เช่นกลุ่มเดินเรือ, กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ และอาหารเครื่องดื่ม ปรับตัวขึ้นเฉลี่ย 24.7%, 5.9% และ 2.5% ตั้งแต่ต้นเดือนถึงปัจจุบัน ตามลำดับ 

WS (เว็บ) เปิดกลยุทธ์ลงทุนเดือนมิ.ย.jpg

แต่ SET Index ปรับตัวลง 1.3% ตั้งแต่ต้นเดือนถึงปัจจุบัน ส่วนหนึ่งมาจากการรายงานผล ประกอบการของกลุ่ม Global Play ที่เติบโตเด่น และแนวโน้ม ผลประกอบการจาก Guidance ของบริษัทก็มีทิศทางที่ดีตลอดทั้งปี 

อีกทั้งกลุ่มเดินเรือก็ปรับตัวขึ้นได้ตามทิศทางค่าระวางเรือ ซึ่งในขณะเดียวกันประเด็นการเมืองในประเทศก็เข้ามากดดัน กลุ่ม Domestic Play ในช่วงปลายเดือนพ.ค.

สำหรับแนวโน้มระยะสั้นในเดือน มิ.ย. เราคาดกลุ่ม Global Play มีโอกาสปรับขึ้นได้ต่อ จากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่มีแนวโน้ม สูงขึ้นจากการเข้าสู่ Driving Season ของสหรัฐฯ 

อีกทั้งการ ประชุม OPEC+ ในวันที่ 2 มิ.ย. ตลาดคาดว่ากลุ่ม OPEC+ จะ ขยายการลดกำลังการผลิตออกไปอีกอย่างน้อย 3 เดือน ส่วน ระยะถัดไปยังคงมีแรงหนุนจากปัจจัยด้านภูมิรัฐศาสตร์ในทะเล จีนใต้ และตะวันออกกลาง ซึ่งเราคาดว่ายังไม่คลายตัวเร็วๆ นี้ 

ประกอบกับภาคการผลิตทั่วโลกยังมีแนวโน้มฟื้นตัว (Global Manufacturing PMI ขยายตัว 3 เดือนติดต่อกัน) โดยเฉพาะในจีนที่ได้รับแรงกระตุ้นจากมาตรการสนับสนุนของภาครัฐฯ 

ส่วนหุ้นกลุ่มส่งออก แม้จะมีความเสี่ยงจากปัจจัยภูมิรัฐศาสตร์ แต่อาหารเครื่องดื่มซึ่งเป็นสินค้าจำเป็นจะได้รับผลกระทบน้อยกว่า ขณะที่แนวโน้มยอดส่งออกยังเติบโตได้ดีเช่นเดียวกันกับ กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ที่มีโอกาสได้รับผลกระทบเชิงบวกจาก สงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ

[หุ้นไหนเด่น และพร้อมไปต่อ] 
1) กลุ่มขนส่ง: ค่าระวางเรือ Container ปรับขึ้นเด่นขณะที่หุ้นที่ ทำธุรกิจ Freight Forwarder ได้ประโยชน์เช่นกัน แต่ราคาหุ้น ยังเคลื่อนไหว Laggard เช่น WICE 
2) กลุ่มส่งออก: กลุ่มที่ได้ แรงหนุนจากราคายางได้แก่ STA, NER และ TEGH ส่วนกลุ่มส่งออกอาหารเครื่องดื่ม เราชอบ COCOCO และ PLUS 
ขณะที่กลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เน้น HANA 3) กลุ่มพลังงานต้นน้ำ และโรงกลั่น: คาดมีแรงเก็งกำไรตามทิศทางราคาน้ำมัน ซึ่งมีแรงหนุนจาก Driving Season, อุปสงค์ในจีน และปัจจัยภูมิ รัฐศาสตร์ เราชอบ PTTEP, SPRC และ BSRC

นอกจากนี้อาจเลือกลงทุนในสินทรัพย์อื่นๆ เพื่อหลีกเลี่ยงปัจจัย การเมืองในประเทศ เช่น กองทุนเกาหลี (SCBKEQTG), กองทุน AI (MEGA10AI) รวมไปถึง DR อย่าง STEG19

ทั้งนี้สถิติย้อนหลัง 10 ปีหุ้นในกลุ่มขนส่ง กลุ่มส่งออก และกลุ่มพลังงานต้นน้ำให้ผลตอบแทนเป็นบวก โดยกลุ่มเดินเรือให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 0.9% ขณะที่กลุ่มพลังงานต้นน้ำให้ผลตอบแทน 1% ส่วนกลุ่มอาหารให้ผลตอบแทน 0.1%