จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : ITNS อนาคตสดใสเดินหน้าจับมือพันธมิตร หนุนรายได้เติบโตอย่างมั่นคงในระยะยาว


31 พฤษภาคม 2567
รัฐบาลสนับสนุนการทำเทคโนโลยีสารสนเทส มาพัฒนาระบบราชการของไทย มุ่งหน้าสู่การเป็นศูนย์กลาง Digital Economy และ Technology  หนุนธุรกิจ บมจ.อินเตอร์เนชั่นแนล เน็ตเวิร์ค ซิสเต็ม (ITNS)  ผู้บริหารมั่นใจ ผลงานปีนี้สร้างสถิติสูงสุดใหม่

รายงานพิเศษ ITNS copy.jpg

ต้องยอมรับเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเรื่องที่มีความสำคัญต่อการเติบโตของเศรษฐกิจในอนาคต สะท้อนได้จากมุมมองของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ยอมรับว่าปัจจุบัน ระบบ Cloud ได้กลายเป็นกระดูกสันหลังของระบบเทคโนโลยีที่สำคัญในหลายภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นธนาคาร การท่องเที่ยว การทำ Marketing ภาคการศึกษา รวมไปถึงเทคโนโลยีล่าสุด Generative AI (Artificial Intelligence) ซึ่งขณะนี้ในหลายๆ ภาคส่วน รวมถึงทีมงานหลังบ้านของราชการ ได้เริ่มนำ Generative AI มาใช้ประโยชน์ในการทำงานแล้ว
          
และพร้อมเชื่อมั่นว่า ในระยะยาวจะมีการขยับขยายการใช้งานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะสามารถยก Productivity Curve ให้กับทั้งระบบเศรษฐกิจของประเทศได้ ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากไม่มี Data Center ที่มีขนาดใหญ่ช่วยประมวลผล และระบบ Internet ที่แข็งแกร่ง จึงเป็นความจำเป็นอย่างยิ่งที่ประเทศไทยจะต้องมีการลงทุน Data Center ซึ่งเป็นหัวใจหลักของเทคโนโลยี Cloud Computing

โดยรัฐบาลกำลังเดินหน้าปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมอื่นๆ คู่ขนานไปกับการดึงดูด Data Center เพื่อมุ่งหน้าสู่การเป็นศูนย์กลาง Digital Economy และ Technology ทั้งการดึงดูดการลงทุนอุตสาหกรรม Technology ในระดับต้นน้ำ เช่น การผลิต Semi-conductor ไปจนถึงปลายน้ำ เช่น อุตสาหกรรม Smart Electronics และส่งเสริมการเพิ่มทักษะของ talent

การเติบโตของธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ  สนับสนุนการทำธุรกิจของ บมจ.อินเตอร์เนชั่นแนล เน็ตเวิร์ค ซิสเต็ม (ITNS)  ผู้ประกอบการในธุรกิจด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยเป็นผู้ออกแบบและติดตั้งระบบเครือข่ายและระบบสื่อสารอย่างครบวงจร (System Integrator) พร้อมทั้งจำหน่ายอุปกรณ์ที่ใช้ในงานเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร การให้บริการซ่อมแซมและบำรุงรักษาอุปกรณ์ และการให้เช่าอุปกรณ์

“สมชาย อ่วมกระทุ่ม” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ระบุผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2567 เติบโตตามแผนงานที่วางไว้ ซึ่งรายได้มาจากงานโครงการของภาคเอกชนและภาครัฐในสัดส่วนใกล้เคียงกัน เนื่องจากบริษัทฯ ได้รับงานจากหน่วยงานภาครัฐที่เป็นลูกค้าเก่า และมีหน่วยงานภาครัฐรายใหม่ ซึ่งเป็นไปตามแผนการขยายงานและขยายฐานลูกค้าที่บริษัทได้วางกลยุทธ์ในการดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดการพึ่งพิงลูกค้ารายใหญ่ หรือรายใดรายหนึ่ง และบริษัทฯ ยังคงมีแผนในการขยายฐานลูกค้า เพื่อกระจายฐานลูกค้าและเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดของบริษัทฯ ต่อไปในอนาคต" นายสมชาย กล่าว

สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานปี 2567 บริษัทฯ คงเป้าหมายรายได้เติบโตไม่น้อยกว่า 10-20% สร้างสถิติสูงสุดใหม่ เนื่องจากมีปริมาณงานในมือรอรับรู้รายได้ (Backlog) รวมประมาณ 200 ล้านบาท อีกทั้งอยู่ระหว่างเตรียมเข้าประมูลงานใหม่รวมมูลค่าประมาณ 1,000 ล้านบาท

ส่วนแผนกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจบริษัทฯ เดินหน้าขยายฐานรายได้ลูกค้าเก่าและใหม่ และขยายงานกลุ่มให้เช่าอุปกรณ์ ซึ่งมีความสามารถทำกำไรได้สูงและสร้างความต่อเนื่องของรายได้ ทำให้เชื่อมั่นว่าจะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ผลการดำเนินงานในปีนี้เติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้

นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างการทำ Due Diligence ในหลายบริษัทและหลากหลายธุรกิจ ซึ่งมีทั้งธุรกิจที่จะช่วยส่งเสริมธุรกิจหลักและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการสร้างความยั่งยืน เพื่อมุ่งสร้างการเติบโตอย่างมั่นคงในระยะยาว และสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นต่อไป