Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 04–06-24 (ค่าระวางเรือโลกพุ่งขึ้น 6 สัปดาห์ติดต่อกัน)


04 มิถุนายน 2567

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 04–06-24  (ค่าระวางเรือโลกพุ่งขึ้น 6 สัปดาห์ติดต่อกัน)

04-06-24 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยมีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ 

***สวัสดีเดือนมิถุนายน 2567 สภาพการลงทุนของปีนี้ยังไม่เวิร์คเท่าไหร่..แต่ไม่เป็นไร “ชีวิตต้องสู้” แต่เจ๊ต้องขอแอบหนีไปเที่ยวสองวันเพื่อชาร์จพลังงาน สัปดาห์ที่ผ่านมาเลยไม่ได้มาเจอแฟนคลับนะจ้ะ ..ส่วนสัปดาห์นี้มาค่ะ พร้อมลุ๊ยยยย!!!

***ยังคงติดตามค่าระวางเรือโลกต่อเนื่อง มีรายงานว่า World Container Index World Container Index แนวโน้มเป็นขาขึ้น ปรับขึ้น 6 สัปดาห์ติดต่อกัน.. โดยสัปดาห์ล่าสุด +4%w-w อยู่ที่ 4,226 เหรียญต่อ 40 ft และปรับขึ้นต่อเกือบทุกเส้นทางเรือ (อาทิ เส้น Shanghai - Rotterdum +1%w-w, Shanghai – los Angeles +2%) แ ล ะ Air Freight ปรับเพิ่มขึ้น 3 สัปดาห์ อยู่ที่ 3.87 เหรียญ 

***พูดมาหลายครั้งแล้วเนาะ..เรื่องนี้ กูรูหุ้นชี้ชัดๆ ว่าเป็นผลบวกต่อหุ้นเรือ Container อาทิ RCL และ บวกต่อกลุ่มให้บริการโลจิสติกส์ในลักษณะ Freight Forwarder ที่มีสัดส่วน Sea Freight สูง อาทิ SINO (90% ของรายได้), SONIC (62% ของรายได้) LEO (75% ของรายได้) และ WICE (34% ของรายได้) และบวกต่อหุ้นที่มีรายได้จาก Air Freight อาทิ ANI (90% ของรายได้)III (57% ของรายได้) 

***จัดชุดใหญ่ไฟกระพริบค่ะพี่น้อง!!!จากภาครัฐฯที่เคารพ  สัปดาห์ที่ผ่านมาอนุมัติมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวชุดใหญ่ โดยมี มาตรการเด่น คือ การเปิดฟรีวีซ่าเพิ่มเป็น 93 ประเทศ จากเดิม 57 ประเทศ พำนักสูงสุด 60 วัน มีผลต้ังแต่ 1 มิ.ย.นี้เลย!

***มีการประเมินว่าฐานนักท่องเที่ยวเป็น Upside เฉลี่ยปีละ 2.0-2.5 ล้านคน (อิงฐานนักท่องเที่ยวที่จะได้ประโยชน์มาตรการกล่าวราว 28% ของนักท่องเที่ยวรวม คาดการณ์นักท่องเที่ยวปีนี้ที่ 36 ล้านคน จะ ได้ฐานนักท่องเที่ยวกลุ่มพร้อมเร่งขึ้น 10 ล้านคน ผสานข้อมูลนักท่องเที่ยวจีนที่เร่งขึ้นเฉลี่ย 16% หลังมีมาตรการ ฟรี วีซ่าถาวร ..แน่นอนว่าส่งผลทางบวกต่อกลุ่มอุตสาหกรรมภาคบริการ อาทิ ท่องเที่ยว โรงแรม ค้าปลีก ร.พ. สื่อสาร  ส่วนหุ้นเด่นๆ ยังคงเป็น AOT -MINT-ERW- CPALL เป็นต้น

***ได้ยินมาว่าสัปดาห์นี้ กระทรวงการคลังจะเสนอร่างประกาศฯ เรื่องการแก้ไขกฎหมายการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) สาหรับสินค้าที่นาเข้าจากต่างประเทศที่มีมูลค่าต่ากว่า 1,500 บาท มีสองมุมมองเกี่ยวกับเรื่องนี้

-มองจิตวิทยาบวกต่อกลุ่มค้าปลีกระยะถัดไป โดยหุ้นเด่นในกลุ่มแนะนำ CPALL และ DOHOME 

-มองว่าเป็นข่าวบวกของหุ้นที่ขายสินค้าจาพวก อีเล็คทรอนิคส์ Gadget ที่มี ขนาดเล็ก แต่ไม่มีผลท่ีมีนัยยะต่อรายได้เท่าใดนัก 

***มาถึงตรงนี้เจ๊อยากจะบอกว่า เรื่องที่จะเล่าต่อไปนี้..แค่แจ้งให้ทราบ จะได้คุยกะคนอื่นรู้เรื่อง

-สัปดาห์ที่ผ่านมา ราคายางพาราเพิ่มขึ้น +3.97%w-w เพราะคาดความต้องการของจีนค่อยๆฟื้นตัวและตลาดส่งออกยาง ตื่นตัวกับความต้องการยาง EUDR ไปยุโรป 

-ราคาน้ำตาลเพิ่มขึ้น +0.26%w-w เพราะอากาศร้อนในอินเดียอาจกระทบการปลูกอ้อยในฤดูกาลปี 67/68 

-ราคาน้ำมันปาล์มเพิ่มขึ้น +1.91%w-w เพราะคาดความต้องการของจีนและอินเดียเพิ่มขึ้น 

-ราคาถั่วเหลืองลดลง -1.94%w-w เพราะสหรัฐรายงานภาวะการปลูก ถั่วเหลืองมีความก้าวหน้ากว่าค่าเฉลี่ยในอดีต 

-ราคาไก่ทรงตัวที่ 43.50 บาท (ต้นทุน 37-38 บาท) 

-ราคาสุกร -2.1%มาที่ 69.5 บาท (ต้นทุน 68-72 บาท) เพราะการบริโภคอ่อนตัวในหน้าฝน 

-ราคาสุกรเวียดนาม +1.74% มาที่ 68,167 ดองหรือ 95.4 บาท เพราะการระบาดโรค ASF ทำให้เกษตรกรชะลอการเลี้ยงสุกร 

-ราคาสุกรจีน +7.29% มาที่17.32 หยวน หรือ 86.6 บาท สูงกว่าต้นทุนการเลี้ยงที่ 16.5 หยวน เพราะมีการระบาดโรค ASF ในบางพื้นที่

-สถาบันไทยพัฒน์ ประกาศรายชื่อหลักทรัพย์ที่น่าลงทุนกลุ่ม ESG Emerging ปี 2567 ประกอบด้วย ADVICE,BBGI ,COCOCO, CPNREIT, GFC ,HUMAN ,KCG, LHHOTEL ,LPF -NSL ,Q-CON, SAFE ,SECURE ,SHR, TPBI ,TTA, UP, WHAUP, WPH