Talk of The Town

ถอดรหัสหุ้นโลจิสติกส์-เดินเรือ ตัวไหนแจก EPS+DIVIDEN ฉ่ำ ขานรับค่าระวางเรือพุ่ง 6 สัปดาห์ติด


04 มิถุนายน 2567
ค่าระวางเรือโลก World Container Index World Container Index แนวโน้มเป็น "ขาขึ้น"ปรับขึ้น 6 สัปดาห์ติด สัปดาห์ล่าสุด +4% จากสัปดาห์ก่อน อยู่ที่ 4,226เหรียญต่อ 40 ft และปรับขึ้นต่อเกือบทุกเส้นทางเรือ (อาทิ เส้น Shanghai - Rotterdum +1% จากสัปดาห์ก่อน, Shanghai – los Angeles +2%) และ Air Freight ปรับเพิ่มขึ้น 3 สัปดาห์ อยู่ที่ 3.87 เหรียญ

S2T (เว็บ) ถอดรหัสหุ้นโลจิสติกส์-เดินเรือ_0.jpg

โดยบล.กรุงศรี (KSS) ประเมินว่า ถือเป็นจิตวิทยาบวกต่อหุ้นเรือ Container อาทิ RCL และบวกต่อกลุ่มให้บริการโลจิสติกส์ในลักษณะ Freight Forwarder ที่มีสัดส่วน Sea Freight สูง เช่น SINO (90% ของรายได้), SONIC (62% ของรายได้) LEO (75% ของรายได้) และ WICE (34% ของรายได้) และบวกต่อหุ้นที่มีรายได้จาก Air Freight อาทิ ANI (90% ของรายได้)III (57% ของรายได้)

"บริษัทฯมีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มค่าระวางเรือช่วงครึ่งปีหลัง เนื่องจากเริ่มเห็นทิศทางการเติบโตของการส่งออกสินค้าไปยุโรปและสหรัฐต่อเนื่องจากช่วงสิ้นปีที่แล้ว ประกอบกับมีสินค้า E-Commerce ผ่านเข้ามาในไทยจำนวนมาก สะท้อนว่ากำลังซื้อผู้บริโภคทั่วโลกเริ่มฟื้นตัวและส่งผลบวกต่อการค้าระหว่างประเทศ มองว่าด้วยปัจจัยต่าง ๆ ส่งผลให้อัตราค่าระวางเรือและทางอากาศน่าจะดีขึ้น"

รูปภาพ1.jpg
 
ขณะที่ นายเกตติวิทย์ สิทธิสุนทรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ (LEO) เปิดเผยว่า ดัชนีค่าระวางเรือตู้คอนเทนเนอร์ SCFI (Shanghai Containerized Freight Index) ปรับเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา สะท้อนว่าสถานการณ์การค้าโลกเริ่มดีขึ้น เป็นโอกาสที่บริษัทจะสามารถทำกำไรเพิ่มขึ้นจากค่าบริการที่สูงขึ้นในช่วงไตรมาส 2-3/67 

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LEO กล่าวอีกว่า ต้องติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากช่วงเทศกาลทั้งตรุษจีนและสงกรานต์การส่งออกชะลอตัวลงและเริ่มกลับมาพีคเมื่อเดือนพ.ค. ที่ผ่านมาสถานการณ์การขนส่งทางเรือปัจจุบัน สายเรือทุกสายพยายามปรับราคาค่าขนส่งเพิ่มขึ้นสูงตั้งแต่ 1 พ.ค.ซึ่งการปรับค่าระวางเรือ (Freight)เพิ่มขึ้นทั้งในสหรัฐ ยุโรป และเอเชีย 

ทั้งนี้ ทีมข่าว Share2Trade ชวนมาสำรวจหุ้นโลจิสติกส์-เดินเรือ ไซส์เล็ก บริษัทไหนมีความน่าสนใจ เทียบแบบหมัดต่อหมัด วัดจาก EPS และ DIVIDEND 3 ปีย้อนหลัง (2564-2566) ไล่เรียงตั้งแต่ LEO NCL SINO SONIC WICE เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุน