Wealth Sharing

GRAMMY พุ่งชนชิลลิ่ง หลังขายหุ้น “GMM Music” ให้ Tencent ได้หุ้น “Joox Thailand” มูลค่ารวม 2.57 พันลบ.


04 มิถุนายน 2567
ความเคลื่อนไหวของราคาหุ้นบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จํากัด (มหาชน) หรือ GRAMMY ปรับตัวเพิ่มขึ้นชนระดับเพดานชิลลิ่งที่ 7.50 บาทต่อหุ้น หลังจากที่เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ที่ผ่านมา GRAMMY แจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่าได้ขายหุ้น GMM Music ให้กับกลุ่ม Tencent คิดเป็นมูลค่า 2,570 ล้านบาท

WS (เว็บ) GRAMMY พุ่งชนชิลลิ่ง หลังขายหุ้น “GMM Music” ใ_.jpg

โดย GRAMMY แจ้งว่าคณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติจําหน่ายหุ้นสามัญของบริษัท จีเอ็มเอ็ม มิวสิค จํากัด (มหาชน) หรือ GMM Music ให้แก่นักลงทุนเชิงกลยุทธ์และการได้มาซึ่งหุ้นสามัญของ Joox Thailand (Hong Kong) Limited 

โดยที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติการจําหน่ายหุ้น GMM Music ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ให้แก่ Black Serenade Investment Limited ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดตั้งร่วมกันระหว่าง Tencent Music Entertainment Group และ Tencent Holdings Limited โดย Black Serenade ซื้อหุ้นจํานวนรวมทั้งสิ้น 80,000,000 หุ้น หรือคิดเป็น 10% ของจํานวนหุ้นสามัญที่ออกและชําระแล้วทั้งหมดของ GMM Music ในมูลค่า 70,000,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ซึ่งมีมูลค่าเทียบเท่าในสกุลเงินบาทประมาณ 2,570,827,000 บาท)

ทั้งนี้กลุ่มผู้ซื้อจะชําระค่าตอบแทนด้วยเงินสด และหุ้นสามัญจํานวน 30% ของจํานวนหุ้นสามัญที่ออกและชําระแล้วทั้งหมดของ Joox Thailand (Hong Kong) Limited (JooxThailand) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Tencent Music Entertainment Group (TME) ที่ประกอบธุรกิจแพลตฟอร์มฟังเพลงออนไลน์ JOOX เพื่อกลุ่มผู้ใช้บริการที่มาจากประเทศไทย

จากการที่กลุ่มผู้ซื้อเลือกชําระค่าตอบแทนบางส่วนด้วยหุ้นสามัญจํานวน 30% ของ JooxThailand ส่งผลให้ GMM Tomorrow Limited ซึ่งเป็นบริษัทย่อย จะรับโอนหุ้นสามัญของ Joox Thailand จากกลุ่มผู้ซื้อซึ่งไม่ใช่บุคคลที่เกี่ยวโยงกันของบริษัทฯจํานวนทั้งสิ้น 3 หุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 30% ของจํานวนหุ้นสามัญที่ออกและชําระแล้วทั้งหมดของJooxThailand ในมูลค่า 25,000,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ซึ่งมีมูลค่าเทียบเท่าในสกุลเงินบาทประมาณ 918,152,500 บาท)

ทั้งนี้คาดว่าการเข้าทําธุรกรรมการจําหน่ายหุ้นสามัญของ GMM Musicและธุรกรรมการได้มาซึ่งหุ้นสามัญของ Joox Thailand จะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 2 ของปี 67

บริษัทมองว่า การที่กลุ่มผู้ซื้อเข้าลงทุนใน GMM Musicจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของ GMM Musicเนื่องจาก TME ถือเป็นบริษัทชั้นนําและมีชื่อเสียงในธุรกิจเพลงของโลก 

รวมถึงเพิ่มโอกาสทางธุรกิจในการขยายธุรกิจสู่ตลาดต่างประเทศ และสามารถใช้ความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีของ TME มาพัฒนานวัตกรรมเพลงไปสู่โลกอนาคต อาทิเช่น เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ด้านเพลง นอกจากนี้บริษัทฯ สามารถนําเงินที่ได้รับจากธุรกรรมไปใช้ในการชําระหนี้ - ลงทุนขยายธุรกิจ - เงินทุนหมุนเวียนของกลุ่มบริษัทฯ