จิปาถะ

สิบล้อไม่ทน! เตรียมบุกทำเนียบ 11 มิ.ย. จี้นายกฯตรึงดีเซล 30 บาทต่อลิตร


04 มิถุนายน 2567
ปัญหาความเดือดร้อนอย่างหนึ่งที่รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ยังแก้ไม่ตก ก็คือปัญหาผลกระทบจากราคาน้ำมัน จนทำให้เกิดการกระทบในภาคการขนส่ง

สิบล้อไม่ทน! .jpg

โดยก่อนหน้านี้ สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ได้ยื่นหนังสือขอเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อหารือกรณีที่คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง(กบน.) มีการปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลอย่างต่อเนื่องและวันที่ 31 พ.ค. ราคาอยู่ที่ 32.94 บาทต่อลิตร เกือบชนเพดาน 33 บาทต่อลิตรแล้วนั้น

แต่ถึงขณะนี้สมาพันธ์ฯ ยังไม่ได้รับการตอบรับจากนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย บอกว่า สมาชิกที่เป็นสมาคมด้านการขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ทุกภูมิภาคของประเทศไทย รวมทั้งสิ้น 12 สมาคมได้ประชุมร่วมกันอีกครั้งเพื่อหาแนวทางถึงเรื่องดังกล่าว โดยมีมติร่วมกันว่าวันที่ 11 มิ.ย. 2567 เวลา 10.00 นาย. ทั้ง 12 สมาคม ภาคประชาชนและเกตรกรจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นับ 100 คน

จะรวมตัวกันเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาลขอพบนายกรัฐมนตรีและผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอทราบนโยบายแก้ปัญหาดังกล่าว และจะขอให้พิจารณาตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 30 บาทต่อลิตร

เพราะ ทำหนังสือไปถึงนายกรัฐมนตรี 2 ครั้งแล้ว แต่ไม่มีคำตอบที่จะรับนัดและนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพานิชย์ยังโยนเรื่องให้ไปพบรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เหมือนมองข้ามพวกเรา การไปบุกทำเนียบในครั้งนี้เป็นการส่งสารว่าเราเดือดร้อน ถ้ายังไม่มีการตอบรับจะยกระดับไปอีกขั้น

ตอนนี้แม้ดีเซลจะขึ้นราคา แต่สมาพันธ์ ยังไม่ได้ขึ้นค่าขนส่งกับลูกค้า เพราะเข้าใจในความเดือดร้อน ซึ่งหากเราขึ้นราคา จะทำให้ต้นทุนต่างๆขยับตามไปด้วย แต่ถ้าน้ำมันเกิน 33 บาทต่อลิตร สุดท้ายถ้ารับภาระไม่ไหว ก็จำเป็นต้องปรับค่าขนส่งขึ้น ซึ่งน้ำมันขึ้นทุก 1 บาท จะปรับขึ้น 3% ดังนั้นถ้าน้ำมันแตะ 33 บาทต่อลิตร เท่ากับต้องปรับค่าขนส่งขึ้น 9% ต่อไปถ้าปรับแล้ว ผู้ว่าจ้างไม่ไหว คงต้องหยุดวิ่ง

ที่มา : https://www.pptvhd36.com