Wealth Sharing

การเมืองร้อน! กดดัน SET ฉุดต่างชาติขาย 2 หมื่นลบ. โบรกฯ มองหุ้นไทยถูกกว่าหุ้นโลก


05 มิถุนายน 2567
การเมืองไทยเดือนนี้ มีประเด็นน่าติดตาม และถือเป็นปัจจัยกดดัน SET INDEX ที่ก่อนหน้านี้ดูสดใส โดยในเชิงเทคนิคฯ โบรกฯชี้ กำลังทดสอบแนวรับสำคัญที่ 1,330 จุด หากหลุดจะทำให้แนวโน้มแย่ลง แต่หากการเมืองผ่อนคลายลง เป็นจังหวะหาหุ้นเพื่อหวังผลในระยะกลางถึงยาวได้ เนื่องจาก VALUATION SET INDEX ถูกกว่าตลาดหุ้นโลก

WS (เว็บ)_การเมืองร้อน! copy_0.jpg

นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด เปิดเผยว่า ตั้งแต่มีประเด็นเรื่องการเมืองเข้ามารบกวน (เริ่มจากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง กรณี นายกฯ เศรษฐา) นักลงทุนต่างชาติกลับมาขายสุทธิในตลาดหุ้นบ้านไทยต่อเนื่อง 9 วันทำการ มูลค่ารวม 1.9 หมื่นล้านบาท กดดัน SET INDEX ลง 42 จุด 

ทั้งนี้ทาง TECHNICAL ชี้ว่ากำลังทดสอบแนวรับสำคัญที่ 1,330 จุด หากหลุดก็จะทำให้แนวโน้มเปลี่ยนไปในทางแย่ลง อย่างไรก็ตามในทางปัจจัยพื้นฐานประเมินจาก VALUATION แล้ว ยังเห็นว่าบริเวณ 1,330 – 1,350 จุด เป็นระดับที่เหมาะสำหรับการสะสมหุ้นลงทุนระยะยาว 

โดยตัวเลือกการลงทุนให้น้ำหนักไปที่หุ้น MARKET CAP ใหญ่ ที่มีปัจจัยพื้นฐานแข็งแรง เนื่องจากหุ้นในกลุ่มนี้ถูกลดน้ำหนัก จากนักลงทุนต่างชาติ รวมถึง ถูกขายผ่าน SHORT SELL ทำให้ VALUATION ถูก และหาก LTF ผ่านออกมาก็น่าจะเห็นแรงซื้อเข้ามาในหุ้นกลุ่มนี้

สำหรับ TIMELINE ประเด็นทางการเมืองไทยในเดือนนี้ที่น่าติดตาม เริ่มจากวันที่ 7 มิ.ย.67 ศาล รธน. นัดนายกฯส่งคำชี้แจงแก้ไขข้อกล่าวหาในการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นรัฐมนตรี, วันที่ 9 มิ.ย.67 พรรคก้าวไกลเตรียมเปิดคำชี้แจงคดีล้มล้างการปกครอง เพื่อสู้คดีต่อการยุบพรรค และสุดท้ายวันที่ 18 มิ.ย.67 อัยการสูงสุดสั่งฟ้องนายทักษิณฯคดี ม.112 นัดส่งฟ้องศาล 

ด้วย TIMELINE ดังกล่าว ทำให้เกิดความไม่มั่นใจในเสถียรภาพทางการเมือง และเกิดความกังวลต่อการดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลไปอีกระยะ จนกว่าจะเห็นความชัดเจนในช่วงปลายเดือน มิ.ย.67

ประเด็นดังกล่าว ทำให้ SET INDEX ที่ก่อนหน้านี้ดูสดใส จากกำไรบริษัทจดทะเบียนงวดไตรมาส 1/67 ที่ดีกว่าคาดเกือบ 20% หมดเสน่ห์ โดย FUND FLOW ต่างชาติไหลออกจาก SET INDEX ตั้งแต่ประเด็นการเมืองร้อนแรงขึ้นมากว่า 9 วันติดต่อกัน คิดเป็นมูลค่ารวมเกือบ 2 หมื่นล้านบาท กดดัน SET INDEX ปรับตัวลง 42 จุด หรือ 3.05%

อย่างไรก็ตามในมุม VALUATION ที่ SET INDEX บริเวณต่ำกว่า 1,350 จุด ยังถือว่าถูก โดยมี P/E เพียง 14 เท่ากว่าๆ เท่านั้น ต่ำกว่า P/E ตลาดหุ้นโลกที่ 18 เท่า หากประเด็นการเมืองผ่อนคลายลง อาจจะเป็นจังหวะในการหาหุ้นเข้าสะสมเพื่อหวังผลในระยะกลางถึงยาวได้

ดังนั้น TIMELINE การเมืองที่น่ากังวลในเดือนนี้ กดดัน FLOW ต่างชาติไหลออกหุ้นไทย 9 วันติดต่อกัน รวมมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท และส่งผลให้ SET ปรับตัวลงแรง 42 จุด อย่างไรก็ตามหากประเด็นการเมืองผ่อนคลายลง อาจจะเป็นจังหวะในการหาหุ้นเข้าสะสมเพื่อหวังผลในระยะกลางถึงยาวได้ เนื่องจาก VALUATION SET INDEX ถูกกว่าตลาดหุ้นโลก