Talk of The Town

ERW- CENTEL นำทัพรับผลดี ครม.อัดมาตรการกระตุ้นเที่ยวเมืองรอง ลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 15,000 บาท


05 มิถุนายน 2567
เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีการอนุมัติมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรอง โดยให้นิติบุคคล/บุคคล สามารถนำค่าใช้จ่ายไม่เกิน 15,000 บาท ไปลดหย่อนภาษีได้ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม – 30 พฤศจิกายน ซึ่งในแง่ของตลาดทุนนั้น หุ้นตัวไหน จะได้รับประโยชน์บ้าง Share2Trade หาคำตอบมาให้แล้ว

ERW- CENTEL นำทัพรับผลดี copy_0.jpg

โดยนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ให้มุมมองว่ามาตรการดังกล่าวเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวไทยในช่วงโลว์ซีซั่น โดยเฉพาะกลุ่มที่มีโรงแรมในต่างจังหวัดสูง ERW(37% ของห้องพัก) CENTEL (9% ของห้องพัก) เชิงกลยุทธ์มองเป็นการเล่นรีบาวน์สั้นๆ ส่วนกลุ่มที่ยังให้เน้นลงทุนช่วงไตรมาส 2-3/67 ยังเน้นที่ AOT และ MINT เป็นหลัก

ด้านนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ธนชาต จำกัด (มหาชน) ให้มุมมองกลุ่มท่องเที่ยวว่า จำนวนนักท่องเที่ยวไทยรายสัปดาห์ และมุมมองต่อมาตรการภาษีสนับสนุนการท่องเที่ยวเมืองรอง โดยททท. รายงานจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยรายสัปดาห์ (27 พ.ค. – 2 มิ.ย. 24) อยู่ที่ 624,499 ราย เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้า 4.68% นำโดยมาเลเซีย เกาหลีใต้ และเวียดนาม ได้แรงหนุนจากวันหยุดต่อเนื่องในต่างประเทศ และมาตรการฟรีวีซ่าของไทย

ขณะที่เมื่อวานนี้ ครม. มีการเห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวเมืองรอง ช่วงเดือนพ.ค. – พ.ย. โดยบุคคลธรรมดาสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 15,000 บาท และนิติบุคคลสามารถนำไปหักรายจ่ายได้ 1.5-2 เท่า    จึงมองเป็น “บวก” ต่อ ERW มากที่สุด เนื่องจากมี Hop Inn กระจายอยู่ในเมืองรองแและแนะนำ “ซื้อ” MINT จากการเข้าสู่ไฮซีซั่นของโรงแรมในยุโรป