จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : MENA มั่นใจ Q2/67 ผลงานโตต่อเนื่อง อานิสงส์รัฐเร่งเบิกจ่ายงบ-หาพันธมิตรต่อยอดธุรกิจ


05 มิถุนายน 2567
CEO บมจ.มีนาทรานสปอร์ต (MENA) มั่นใจผลงานไตรมาส2 เติบโตต่อเนื่อง รับผลดีรัฐบาลเร่งเบิกจ่ายเงินงบประมาณ เล็งหาพันธมิตรใหม่ต่อยอดธุรกิจ  ขณะที่บล.ดาโอ ยังคำแนะนำ “ซื้อ” 

รายงานพิเศษ MENA copy.jpg

บล.ดาโอ วิเคราะห์ บมจ.มีนาทรานสปอร์ต (MENA) โดยระบุว่า ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” และราคาเป้าหมายที่ 2.90 บาท อิงวิธี DCF (WACC 7.7%, TG 2.0%) แม้บริษัทประกาศกำไรสุทธิไตรมาส 1/67 ที่ 11 ล้านบาท (-29% YoY, -41% QoQ) ต่ำกว่าตลาดประเมินที่กำไร 16 ล้านบาท เป็นผลจากรายได้ยอดขายโดยรวมทำได้เพียงทรงตัว YoY และ QoQ ที่ 196 ล้านบาท 

อย่างไรก็ตาม COS และ SG&A เพิ่มขึ้นมากกว่าอัตราการเติบโตของรายได้หลังจากขยายกองรถและพนักงานเพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจ โดย COS +6% YoY, +2% QoQ ในขณะที่ SG&A (+44% YoY, +19% QoQ) แม้ 1Q24 คิดเป็น 11% ของประมาณการกำไรสุทธิปี 2567 ของเราที่ 95 ล้านบาท (+33% YoY) อย่างไรก็ตามเบื้องต้นยังคงประมาณการกำไรดังกล่าว คาดงานภาครัฐที่มีโอกาสล่าช้าและเข้ามาในช่วงไตรมาส 2/67 เป็นต้นไปจะช่วยชดเชยกำไรในไตรมาส 1/67 ได้

ทั้งนี้ราคาหุ้นกลับมาเคลื่อนไหวใกล้เคียง SET ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาหลัง underperform มาตลอด คาดตลาดรับรับรู้ประเด็นกรณียอดขายเบียร์ของคาราบาวต่ำกว่าเป้า กระทบ outlook ของ TDM และผลประกอบการต่ำคาดใน 1Q24 ไปพอสมควร  ในขณะที่การให้บริการเพิ่มเติมกับกลุ่มคาราบาวยังทำได้  เช่น การขนส่งสินค้าข้ามแดน รวมถึงโครงการภาครัฐที่ทยอยออกมาในอนาคตเป็นปัจจัยหนุนให้มีโอกาสกลับมา outperform ได้ใหม่ 

ขณะที่นางสุวรรณา ขจรวุฒิเดช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MENA มั่นใจแนวโน้มธุรกิจโลจิสติกส์ในไตรมาสที่ 2/2567 ยังจะขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งธุรกิจการให้บริการขนส่งคอนกรีตผสมเสร็จด้วยรถมิกซ์เซอร์ และธุรกิจการขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภค 

โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณและการใช้จ่ายภาครัฐ ซึ่งล่าช้ามาจากปี 2566 โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ภาครัฐเดินหน้าพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง  มุ่งยกระดับการขนส่งและโลจิสติกส์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ทั้งทางราง ถนน น้ำ และอากาศ ซึ่งส่งผลดีต่อธุรกิจหลักของ MENA คือการให้บริการขนส่งคอนกรีตผสมเสร็จด้วยรถ Mixer

นอกจากนี้ การลงทุนของภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้น โดยการขานรับกับการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นจากนโยบายฟรีวีซ่าของรัฐบาล จะเป็นปัจจัยบวกต่อธุรกิจของบริษัทฯ และ TDM ซึ่งเป็นบริษัทร่วมของบริษัทฯ ซึ่งนอกจากจะทำให้ธุรกิจการก่อสร้างขยายตัวแล้ว ยังจะทำให้การขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภคเพิ่มขึ้นอีกด้วย

ในขณะเดียวกันบริษัทฯ ยังคงมองหาพันธมิตรใหม่ๆ เพื่อขยายงานด้านการขนส่งอย่างต่อเนื่องในปี 2567 โดยเฉพาะงานขนส่ง e  commerce เพื่อขยายตลาดและเป็นการเพิ่มศักยภาพธุรกิจหลักให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น ซึ่งอยู่ในช่วงของการเริ่มต้นเข้าไปให้บริการของบริษัทฯ โดยบริษัทฯ ยังคงตั้งเป้าหมายรายได้ปีนี้จะเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 15%