จิปาถะ

ประธานโตโยต้า โค้งขอโทษ โกงผลทดสอบรถยนต์ 7 รุ่น สั่งระงับการผลิต 3 รุ่นฮิต


05 มิถุนายน 2567

ปธ.โตโยต้าขอโทษ โกงผลทดสอบรถยนต์ 7 รุ่น สั่งระงับผลิตรถ 3 รุ่นยอดนิยม

ประธานโตโยต้า โค้งขอโทษ copy.jpg

นายอากิโอะ โตโยดะ ประธานบริษัทโตโยต้าออกมาขอโทษ เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน เกี่ยวกับการฉ้อโกงการทดสอบเพื่อออกใบรับรองรถยนต์ 7 รุ่นของบริษัท ขณะที่โตโยต้าได้ประกาศระงับการผลิตรถยนต์ 3 รุ่นในนั้น

การฉ้อโกงการทดสอบรถยนต์ในวงกว้างของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นเกี่ยวข้องกับการใช้ข้อมูลที่ไม่เพียงพอหรือล้าสมัยในการทดสอบการชน การทดสอบการพองตัวของถุงลมนิรภัย รวมถึงความเสียหายที่เบาะหลังเมื่อเกิดการชนอย่างไม่ถูกต้อง นอกจากนี้ยังพบว่ามีการปลอมแปลงการทดสอบกำลังของเครื่องยนต์อีกด้วย

บริษัทโตโยต้ามอเตอร์คอร์ปซึ่งตั้งอยู่ในเมืองโตโยต้าทางตอนกลางของญี่ปุ่นได้ประกาศระงับการผลิตรถยนต์ 3 รุ่นภายในประเทศคือโคโรนาฟิลเตอร์ โคโรนาแอคซิโอ และยาริสครอส นอกจากนี้ยังพบการทดสอบที่ไม่ตรงกับความเป็นจริงในรถยนต์รุ่นเล็กที่มีการเลิกผลิตไปแล้วอีกด้วย

อย่างไรก็ดีบริษัทระบุว่าการกระทำผิดดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบกับความปลอดภัยของรถยนต์ที่อยู่บนท้องถนนอยู่แล้วในขณะนี้ ซึ่งรวมถึงรถยนต์ซับคอมแพครุ่นโคโรลาและรถยนต์หรูเลกซัส

นายโตโยดะกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “เราขออภัยอย่างจริงใจ” พร้อมกับโค้งคำนับเพื่อขออภัยตามธรรมเนียมญี่ปุ่นในการแถลงข่าวที่เกิดขึ้น เพื่อให้บริษัทได้ขออภัยต่อพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมดังกล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้เริ่มทำการสอบสวนเกี่ยวกับการกระทำดังกล่าวของโตโยต้าเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา อย่างไรก็ดีปัญหาดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบกับสายพานการผลิตของโตโยต้าในต่างประเทศแต่อย่างใด

นายโตโยดะซึ่งเป็นหลานชายของผู้ก่อตั้งบริษัทโตโยต้าเห็นว่า กฎเกี่ยวกับการรับรองบางอย่างอาจเข้มงวดเกินไปโดยตั้งข้อสังเกตว่าการทดสอบดังกล่าวมีมาตรฐานที่แตกต่างกันไปทั่วโลก แต่ย้ำว่าไม่ยอมรับต่อการเกิดละเมิดใดๆ

“เราไม่ใช่บริษัทที่สมบูรณ์แบบ แต่หากเราเห็นสิ่งผิดปกติเราจะย้อนกลับไป และพยายามแก้ไขมัน” โตโยดะกล่าว และว่า บริษัทอาจกระตือรือร้นมากเกินไปที่จะทำให้การทดสอบแล้วเสร็จ และตัดทอนการทดสอบเหล่านี้ให้สั้นลงในช่วงเวลาที่มีการเพิ่มโมเดลประเภทต่างๆ

ชินจิ มิยาโมโตะ ผู้บริหารโตโยต้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับความพึงพอใจของลูกค้าระบุว่า โตโยต้าได้เริ่มทำการตรวจสอบการทดสอบสมรรถนะของรถยนต์ของตนเองหลังเกิดปัญหากับบริษัทในเครือ

ทั้งนี้ ปัญหาเกี่ยวกับการรับรองการทดสอบรถยนต์ของโตโยต้าเริ่มขึ้นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ที่บริษัทในเครือของโตโยต้าคือบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ฮีโน่และไดฮัทสุ ซึ่งเชี่ยวชาญเกี่ยวกับรถยนต์ขนาดเล็ก และโตโยต้าอินดัสตรี ซึ่งผลิตเครื่องจักรและชิ้นส่วนรถยนต์ ก่อนที่ประธานบริษัทโตโยต้าจะออกมาแถลงข่าวขอโทษผ่านสื่อดังกล่าว

ขณะเดียวกันเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มาสด้ามอเตอร์คอร์ป คู่แข่งของโตโยต้าก็ได้แจ้งถึงการทดสอบที่ผิดปกติคล้ายกัน และได้สั่งหยุดการผลิตรถยนต์ 2 รุ่นได้แก่โรดสเตอร์และมาสด้า 2 โดยระบุว่ามีการใช้ซอฟต์แวร์ควบคุมเครื่องยนต์ที่ไม่ถูกต้องระหว่างการทดสอบ

มาสด้าซึ่งมีฐานการผลิตอยู่ในเมืองฮิโรชิมาของญี่ปุ่นยอมรับว่า ได้มีการละเมิดการทดสอบการชนของรถยนต์ 3 รุ่นที่เลิกผลิตไปแล้ว แต่การละเมิดเหล่านั้นไม่ส่งผลกระทบกับความปลอดภัยของยานพาหนะ

ขณะที่บริษัทฮอนด้ามอเตอร์ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของมาสด้าที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในกรุงโตเกียว ได้ออกมาขอโทษต่อการทดสอบที่ไม่เหมาะสม เช่นการทดสอบระดับเสียงและแรงบิดในรถรุ่นต่างๆ โดยฮอนด้าระบุว่ารถรุ่นเก่าที่ได้รับผลกระทบได้แก่แอคคอร์ด โอดิสซีย์ และฟิตจะไม่มีการผลิตอีกต่อไป พร้อมกับย้ำว่าเรื่องที่เกิดขึ้นไม่มีผลกระทบต่อความปลอดภัยของยานพาหนะ

ที่มา : https://www.matichon.co.th/foreign/news_4609372