Wealth Sharing

การบินไทย “Take Off” จ่อพ้นกระบวนการฟื้นฟู เล็งเปิดขายหุ้น PO ให้ประชาชน


05 มิถุนายน 2567
นาย รัฐ รักสำหรวจ ผู้อำนวยการฝ่ายการเงินองค์กร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI เปิดเผยว่า ความคืบหน้าของแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัทยังคงดำเนินการไปตามเป้าหมายที่วางไว้หรือให้แล้วเสร็จภายในปี 2567

WS (เว็บ)_การบินไทย Take Off copy_0.jpg

โดยปัจจุบันมีความชัดเจนในเรื่องของการเพิ่มทุน และการแปลงหนี้เป็นทุนแล้ว ซึ่งแผนการเพิ่มทุน จะจำหน่ายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม ซึ่งหากผู้ถือเดิมใช้สิทธิไม่ครบเต็มจำนวน บริษัทจะมีการเสนอขายหลักทรัพย์แก่ให้แก่ประชาชนทั่วไป (PO) 

ขณะเดียวกันหากมีจำนวนหุ้นเพิ่มทุนคงเหลือที่ไม่มีผู้ใช้สิทธิ บริษัทจะทำการเสนอขายหลักทรัพย์ต่อกรรมการหรือพนักงาน (ESOP) และหากยังเหลือสัดส่วนการเพิ่มทุนอีกบริษัทจะดำเนินการเสนอขายให้แก่ Private Investment 

ทั้งนี้ในปัจจุบันบริษัทยังได้อยู่ระหว่างจัดทำหนังสือชี้ชวนหรือไฟลิ่งเพื่อยื่นให้แก่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อกลับเข้าไปซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งบริษัทมั่นใจว่ากระบวนการทั้งหมดจะแล้วเสร็จได้ทันภายในปี 2567

ทั้งนี้ แผนการสปินออฟบริษัทลูกและบริษัทย่อยเข้าตลาดทุนเหมือนกับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมรายอื่นๆ ในปัจจุบันยังไม่มีความสนใจในตอนนี้ เนื่องจากโครงสร้างของบริษัทที่ประกอบไปด้วยความหลากหลายธุรกิจยังถือเป็นจุดสนใจต่อนักลงทุนมากกว่า