Talk of The Town

ชำแหละ! การลงทุนกลุ่ม BTS มูลค่ากว่า 4 หมื่นล้านบาท


06 มิถุนายน 2567
บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS หนึ่งในองค์กรชั้นนำของไทย นอกจากดำเนินธุรกิจใน 3 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ MOVE (ธุรกิจระบบขนส่งมวลชนทางราง) MIX (ธุรกิจสื่อโฆษณา) และ MATCH แล้ว ยังมีการลงทุนบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนผ่าน BTS VGI RABBIT รวมทั้งการลงทุนผ่านบลจ. เมธา จำกัด ที่ RABBIT เข้าลงทุน 50% ผ่านบริษัทย่อย

TOT แนวนอน ชำแหละ! การลงทุนกลุ่ม BTS_0.jpg

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 BTS ได้ปรับโครงสร้างการถือหุ้นใน VGI โดยให้ BTS ถือหุ้นทางตรงใน VGI ทั้งหมด โดยมีมติอนุมัติการปรับโครงสร้างการถือหุ้นของ VGI  ให้ BTS เข้าซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของ VGI ที่ถือโดยบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (บีทีเอสซี) (บริษัทย่อย BTS) คิดเป็น 29.66% 

ภายหลังการทำธุรกรรมดังกล่าว BTS ได้ถือหุ้นโดยตรง VGI เพิ่มขึ้นเป็น 60.97% เพื่อเสริมศักยภาพการดำเนินกลยุทธ์ทางธุรกิจ 3M และเพิ่มความคล่องตัวในการบริหารจัดการ

นอกจากนี้เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2567 BTS และ VGI ได้จำหน่ายหุ้นใน KEX ผ่านการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ (Tender Offer) ส่งผลให้สัดส่วนการถือหุ้นรวมปรับลดลงจาก 21.2% เหลือ 3% ที่ราคา 5.5 บาทต่อหุ้น 
โดยการตัดสินใจในการลดสัดส่วนการลงทุนเกิดจากการแข่งขันที่สูงขึ้น ในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์และเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในการรับรู้ส่วนแบ่งขาดทุนจากการลงทุนใน KEX ในอนาคต

อย่างไรก็ตาม จากการรวบรวมพอร์ตการลงทุนกลุ่ม BTS ผ่าน setsmart ซึ่งเป็นบริการระบบข้อมูลตลาดหลักทรัพย์ อ้างอิงข้อมูล ณ วันที่ 4 มิ.ย. 67 พบว่า BTS มีพอร์ตการลงทุนมูลค่าสูงถึง 3 หมื่นล้านบาท ขณะที่ VGI มีมูลค่าพอร์ตการลงทุนที่ 1.3 หมื่นล้านบาท และ RABBIT มีมูลค่าการลงทุนที่ 3.3 พันล้านบาท คิดเป็นมูลค่ารวมกันที่ 4.7 หมื่นล้านบาท

ชำแหละ! การลงทุนกลุ่ม BTS-01.jpg
BTS